Bí kíp tiêu tiền ít nhất cho kỳ nghỉ

Hà Chi| 26/04/2022 20:45

Kỳ nghỉ dài ngày sắp đến, nhiều gia đình đã lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến du lịch. Những khoản chi cho kỳ nghỉ chiếm một phần không nhỏ trong ngân sách gia đình. Những kinh nghiệm sau sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều.

Chọn hình thức nghỉ ngơi cho cả nhà

Gia đình bạn sẽ hứng thú với những chuyến đi khám phá hay đơn giản chỉ muốn nghỉ ngơi trong khu resort? Nếu gia đình có trẻ nhỏ và người lớn tuổi, bạn cần tìm lịch trình phù hợp nhằm giảm bớt vất vả khi di chuyển.

Hình thức nghỉ dưỡng kết hợp tham quan nhẹ nhàng một số nơi sẽ hợp với gia đình bạn. Ngược lại, nếu thích “xê dịch”, đam mê phượt và khám phá, bạn có thể thiết kế cho cả nhà hành trình di chuyển nhiều hơn.

family-travel2.jpg
Chọn hình thức nghỉ dưỡng phù hợp giúp bạn chủ động trong mọi chuyện và tiết kiệm chi tiêu. Ảnh minh họa

Lên ngân sách và kế hoạch rõ ràng

Lên danh sách những việc cần làm và lập danh sách từng hạng mục trước khi đi không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền một cách hiệu quả mà còn khiến tâm trí thoải mái nghỉ ngơi tận hưởng kỳ nghỉ. Với một ý tưởng rõ ràng và dự trù trước cho những khoản cần chi, bạn có thể lên kế hoạch cho những hoạt động khác và chi tiêu tùy ý. Đừng quên có những khoản dự trù kinh phí có thể phát sinh.

Bạn cần xác định rõ địa điểm muốn đi, tham khảo thông tin trên mạng các điểm tham quan, lập lịch trình cụ thể, tránh bị động khi đến nơi và mất nhiều thời gian cho việc tìm hiểu.

Chỗ ở và đi lại

Nếu gia đình bạn yêu thích những kỳ nghỉ ở biển và thích hòa mình vào làn nước mát lạnh, hãy chọn những resort có hồ bơi thay vì những resort cao cấp ở bãi biển. Chi phí sẽ đỡ tốn kém hơn mặc dù dịch vụ có thể như nhau – chỉ trừ sóng, muối khoáng và những đợt thủy triều nguy hiểm.

Không khí gia đình sẽ gần gũi hơn trong không gian hồ thay vì trước biển.

image-1-.jpg
Với kỳ nghỉ dài ngày, cần đặt phòng trước để vừa tiết kiệm vừa đảm bảo nơi ăn chốn ở. Ảnh minh họa.

Cần đặt chỗ trước để tránh tình trạng không còn phòng vào những ngày du lịch cao điểm như kỳ nghỉ dài 30/4 - 1/5 sắp tới. Hiện nay có nhiều trang đặt phòng trực tuyến có thể giúp bạn biết được tình trạng phòng như: booking, agoda, traveloka,... Các ngân hàng cũng kết hợp và đang có khá nhiều ưu đãi cho khách đặt phòng. Đặt qua các kênh này bạn cũng sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí.

Nếu muốn khám phá theo kiểu du lịch bụi, tùy vào điểm đến bạn có thể mang theo lều đi cắm trại qua đêm, không mất chi phí cho chỗ nghỉ. Tuy nhiên, với hình thức này bạn nên tìm hiểu kĩ những khu vực cho cắm trại và đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Du lịch theo đoàn

Nhiều người cho rằng đi theo tour sẽ bớt được nhiều chi phí hơn khi du lịch tự túc. Nếu bạn muốn có đơn vị lo lắng hết mọi thứ cho gia đình, bạn có thể tham khảo hình thức này. Các hãng du lịch cũng đang triển khai rất nhiều chương trình ưu đãi cho kỳ nghỉ. Tuy nhiên, bạn cần đăng kí sớm và nhớ rằng, di chuyển theo đoàn bạn sẽ không được tự do giờ giấc nhiều như đi tự túc gia đình.

Nếu không đi theo tour, bạn cũng có thể đi theo đoàn giảm chi phí bằng cách rủ rê thêm một số gia đình cùng tham gia chuyến đi. Những chi phí sẽ được giảm hơn đáng kể khi cùng thuê xe, ăn uống, chia phòng khách sạn...

family-travel-in-vietnam-why-and-where.jpg

Phương tiện đi lại

Ra khỏi sân bay với hành lý cồng kềnh có thể sẽ khiến bạn muốn thuê một chiếc xe làm phương tiện vận chuyển cho riêng mình. Thuê xe trong những ngày lưu trú sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn, khám phá được nhiều nơi hơn, chủ động hơn thay vì đặt xe taxi. Các khách sạn đều có dịch vụ thuê xe ô tô, xe máy... Bạn cũng có thể thuê từ người dân địa phương, giá sẽ rẻ hơn một chút.

Ngân sách cho việc ăn uống

Nhiều khách sạn sẽ có khuyến mãi bữa ăn cho khách: buffet sáng, ăn trưa hoặc tối. Bạn có thể nghiên cứu khi đặt khách sạn và xem các chương trình ưu đãi. Nếu chọn phương án du lịch bụi, phượt theo kiểu người trẻ, bạn có thể tự chuẩn bị đồ ăn mang theo. Đây cũng là một cách hay để vừa tiết kiệm vừa đảm bảo ăn uống đúng sở thích.

9f2479b1899c5b3b95009b09bdc8ef89.jpg
Ăn uống trong suốt kỳ nghỉ luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi gia đình. Ảnh minh họa.

Nếu có kế hoạch đi chơi một địa điểm xa trong ngày, bạn có thể ghé siêu thị gần khách sạn để mua sắm. Nếu muốn khám phá ẩm thực địa phương, nên tìm hiểu ở các hội nhóm du lịch, hỏi thăm kinh nghiệm người dân địa phương để tìm được những chỗ ăn ngon, giá cả phải chăng. Nhiều người không tìm hiểu kĩ đã bị “chặt chém” không thương tiếc.

Ngân sách cho những khoản phát sinh khác

Mua sắm là nguyên nhân gây ra những chi phí phát sinh không hề nhỏ khi du lịch. Mua quà về cho mọi người, mua đồ lưu niệm… hầu như ai cũng mang tâm lý phải mua sắm những thứ đó. Bạn cân nhắc lại xem những thứ thực sự cần mua, mua cho những ai… và rút lại danh sách. Hãy nhớ nếu ôm đồm quá nhiều vừa mệt cho bạn trong khâu vận chuyển, vừa tốn kém.

f697863dfbaaa5fb5ff7c565f2a88616.jpg
Một kỳ nghỉ vui vẻ, tiết kiệm là mục tiêu của mọi gia đình. Ảnh minh họa

Nếu đi nghỉ dưỡng, việc tận dụng không gian resort, khách sạn với hồ bơi, massage, tắm nắng, tận hưởng không khí trong lành sẽ giúp tinh thần thư giãn. Chi phí cũng không phát sinh nhiều vì chủ yếu bạn dành thời gian nghỉ ngơi và không phải ra ngoài mua sắm. Bạn không nên mang theo nhiều tiền mặt để hạn chế mua sắm và phát sinh không cần thiết.

Dạy con tiết kiệm tiền cho kỳ nghỉ

Nhiều ông bố bà mẹ khuyến khích con để dành cho kỳ du lịch của chúng và lũ trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Đến ngày đi, bạn hãy trao lại cho trẻ số tiền trẻ tiết kiệm và nói với trẻ rằng: “phần của con và hãy biết chi tiêu cho những ngày nghỉ này”. Trẻ vừa có bài học hữu ích mà bạn cũng không phải mất một khoản tiền cho việc trẻ vòi vĩnh và chiều ý mua sắm.

    Bài liên quan
    • Làm gì để không sợ say sóng khi đi du lịch biển
      Chuyến đi du lịch biển sẽ không hoàn hảo nếu bạn bị say sóng dẫn đến đau đầu, nôn nao. Vậy bạn đã biết cách giải quyết cơn say sóng của mình chưa? Sẽ không còn là nỗi ám ảnh khi đi du lịch biển nếu bạn áp dụng một số mẹo chữa say sóng như sau:
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bí kíp tiêu tiền ít nhất cho kỳ nghỉ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO