Bị hủy bỏ trái phiếu, lấy đâu 10 nghìn tỷ để trả: Tân Hoàng Minh lên tiếng

06/04/2022 10:55

Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa đưa ra phương án xử lý sau quyết định của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước huỷ bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu của nhóm công ty thuộc tập đoàn này.

Theo Tân Hoàng Minh, sau khi có thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tập đoàn Tân Hoàng Minh hiện đang tích cực làm việc với đơn vị tư vấn luật và các bên liên quan để rà soát lại toàn bộ hồ sơ phát hành trái phiếu của 9 đợt phát hành như công bố của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Trường hợp một trong các đợt phát hành này phải hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, tập đoàn sẽ làm việc với doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan để hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã huy động từ khách hàng theo đúng quy định pháp luật. Dự kiến tiến trình xử lý hoàn trả tiền đến Khách hàng sẽ được thực hiện như sau.

Đối với các hợp đồng đến hạn thanh toán, số tiền đầu tư của Khách hàng sẽ được hoàn trả trong thời gian sớm nhất. Đối với các hợp đồng chưa đến hạn thanh toán, Tân Hoàng Minh sẽ khẩn trương phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, làm việc với doanh nghiệp phát hành, ngân hàng quản lý tài sản để xử lý và hoàn trả lại khách hàng theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng trên tinh thần thiện chí và tuân thủ quy định của pháp luật.

{keywords}
Tân Hoàng Minh là một tập đoàn bất động sản lớn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lo ngại, doanh nghiệp lấy gì để chi trả khi đã đổ hết vào các dự án sau sự kiện hủy 9 lô trái phiếu, trị giá 10  nghìn tỷ đồng.

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, trong số 9 đợt phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh bị huỷ bỏ có tổng trị giá 10.030 tỷ đồng thì có 8 lô với tổng giá trị 8.130 tỷ đồng phát hành trong năm 2021 đã được công bố trên HNX, còn 1 lô chưa được công bố thông tin.

Trong 8 lô trái phiếu đã được công bố, đây đều trái phiếu phát hành riêng lẻ và mục đích phát hành chủ yếu để xây dựng nhiều dự án bất động sản chứ không phải chỉ duy nhất một dự án. Lô trái phiếu mã NSVCH2125001 có giá trị 800 tỷ đồng do Ngôi Sao Việt phát hành ngày 5/7/2021 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình công cộng, dịch vụ thương mại và nhà ở tại Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Lô NSVCH2126002 trị giá 1.900 tỷ đồng cũng cũng do Ngôi Sao Việt phát hành với mục đích đặt cọc hợp tác kinh doanh "Dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt" để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình 2 tòa Chức năng văn phòng và Chức năng hỗn hợp tại khu đất phía Nam đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Các lô trái phiếu mã WTPCH2124001, WTPCH2124002 do Cung điện Mùa đông và lô trái phiếu SOLCH2123001, SOLCH2123002, SOLCH2123003 cho CTCP Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil lại được rót vào dự án phức hợp Hoàng Hải tại Phú Quốc.

Các đợt phát hành trái phiếu các công ty thành viên, Tập đoàn Tân Hoàng Minh thường đứng ra làm bên bảo lãnh thanh toán. Các đợt phát hành trái phiếu của nhóm Tân Hoàng Minh có lãi suất khá cao, quanh vùng 11,5-12%/năm, so với mặt bằng chung khoảng 8-10%/năm.

Theo Luật Chứng khoán, Tân Hoàng Minh sẽ bị phạt 400-500 triệu đồng do hành vi lập, xác nhận hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành chứng khoán riêng lẻ có thông tin sai lệch, sai sự thật hoặc che giấu sự thật.”

Và khi đó, sẽ buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán, phát hành; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất ghi trên trái phiếu hoặc lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều này trong trường hợp đã chào bán, phát hành chứng khoán. Thời hạn thu hồi chứng khoán, hoàn trả tiền cho nhà đầu tư là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành.”

{keywords}
Tân Hoàng Minh tính phương án trả 10 nghìn tỷ cho trái chủ

Tuy nhiên, việc buộc Tân Hoàng Minh mua lại trái phiếu có được hay không phụ thuộc vào dòng tiền doanh nghiệp.

Nếu Tân Hoàng Minh không mua lại được,  thì sẽ dẫn đến trường hợp phá sản hoặc chuyển nhượng dự án. Nếu phá sản, ưu tiên sẽ thanh toán sẽ lần lượt là: thuế, lương cho người lao động, thanh toán cho nhà cung cấp, các khoản nợ ngân hàng, gần cuối mới là các khoản nợ từ trái phiếu. Đây là phương án rất phức tạp bởi số lượng trái chủ có thể sẽ rất lớn

Trường hợp thứ 2 là Tân Hoàng Minh sẽ buộc chấp nhận bị mua bán và sáp nhập các dự án đang có (M&A).

SHB lên tiếng về lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh
Liên quan đến việc Ủy ban chứng khoán Nhà nước quyết định hủy 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ của nhóm công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, SHB khẳng định SHB là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu SOLCH2123001 của Công ty Cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil trị giá 800 tỷ đồng và lô trái phiếu NSVCH2125001 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt trị giá 800 tỷ đồng.
Việc SHB cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm là phù hợp với quy định của pháp luật. Theo đó, “cung ứng dịch vụ thanh toán là việc cung ứng phương tiện thanh toán, thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, thư tín dụng và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản của khách hàng”.
Với phạm vi này, nghĩa vụ của SHB chỉ giới hạn trong nghiệp vụ cung cấp dịch vụ thanh toán qua tài khoản mà không tham gia vào giao dịch giữa các bên.
Với dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm, ngân hàng thương mại được quyền làm đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, quản lý tài sản theo quy định. SHB đồng thời cũng được cấp Giấy phép số 115/GP-NHNN ngày 30/11/2018 để được thực hiện dịch vụ đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động quản lý tài sản. SHB chỉ có trách nhiệm thực hiện dịch vụ quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, kiểm tra, theo dõi tình trạng tài sản bảo đảm và đại diện cho các trái chủ xử lý tài sản bảo đảm theo hợp đồng đại lý quản lý tài sản bảo đảm đã ký với tổ chức phát hành và theo quy định của pháp luật.
SHB khẳng định SHB không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán, không đầu tư và không phân phối 2 lô trái phiếu nêu trên. SHB chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm như đã nêu trên. SHB cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho 2 lô trái phiếu trên theo quy định của pháp luật.

M. Hà

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị hủy bỏ trái phiếu, lấy đâu 10 nghìn tỷ để trả: Tân Hoàng Minh lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO