Bị hóc hạt hồng xiêm năm 6 tuổi, 27 năm sau mới phát hiện

Ngọc Hân| 25/11/2020 12:55

Việt BáoNăm 6 tuổi, chị Đ. ăn quả hồng xiêm và bị hóc hạt. Suốt 27 năm liền chị bị ho, đau tức ngực nhưng đi khám, điều trị không khỏi.

Ngày 25/11, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, nơi đây vừa nội soi gắp dị vật thành công hạt hồng xiêm trong phế quản cho nữ bệnh nhân suốt 27 năm.

Người bệnh là chị T.K.V.Đ, 33 tuổi, quê Vĩnh Long nhập viện ngày 16/11 trong tình trạng ho kéo dài, khạc đờm, sốt, đau tức vùng dưới ngực phải nhiều. Chị cho biết, các triệu chứng này suất hiện từ lâu nhưng đi khám, điều trị nhiều nơi không giảm.

Hạt hồng xiêm nằm trong phế quản nữ bệnh nhân 27 năm. Ảnh: BVCC.

Người nhà bệnh nhân cho biết, năm 6 tuổi chị Đ. có ăn hồng xiêm và vô tình bị sặc hạt. Sau đó, chị ho dữ dội, ho giảm dần sau 1 tuần nhưng không dứt hẳn. Người nhà nghĩ không sao nên không đi khám

Suốt thời gian sau đó, chị Đ. thường xuyên xuất hiện những đợt ho kéo dài tái đi tái lại nhiều lần. Mỗi lần bệnh tái phát, chị ùng thuốc có giảm nhưng không hết triệu chứng ho.

6 tháng gần đây triệu chứng ho ngày càng nhiều hơn nên đến Bệnh viện Trung ương Cần Thơ khám.

Kết quả chụp CTscan ngực cho thấy hình ảnh giãn phế quản và viêm thùy dưới phổi phải, có hình ảnh dị vật nhánh phế quản thùy dưới phổi phải.

Hiện sức khỏe người bệnh đã ổn định, các triệu chứng ban đầu không còn nữa. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được chỉ định nội soi phế quản, thám sát ghi nhận niêm mạc phế quản nhiều giả mạc. Các bác sĩ còn ghi nhận một dị vật nằm trọn lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải bị che lấp bằng giả mạc và niêm mạc phù nề.

Các bác sĩ dùng lấy dị vật nhưng chỉ lấy được phần gai của hạt hồng xiêm. Sau đó bệnh nhân được điều trị tích cực nội khoa nhằm giảm phù nề.

Ngày 23/11, sau khi nội soi lần hai, các bác sĩ hội chẩn liên khoa tiến hành nội soi phế quản để gắp dị vật. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện dị vật nằm ngang trong lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, hết cảm giác đau tức ngực, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Nội Hô hấp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị hóc hạt hồng xiêm năm 6 tuổi, 27 năm sau mới phát hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO