Bi hài nghề food reviewer: Người tăng 30kg, người khiến chủ quán 'truy tìm'

10/01/2024 22:00

Được ăn ngon, được trả tiền, được các chủ quán quý mến, nhiều người nghĩ rằng nghề Food reviewer là một “món hời” và chưa thực sự nghiêm túc với nó.

Niềm vui của những người đi tìm món ngon

Theo nghề được hơn 2 năm nay, Lê Ngọc Trung (29 tuổi, Hà Nội) vẫn nhớ những niềm vui mỗi khi nhận xét giúp một quán ăn nào đó đông khách bất ngờ. Mặc dù mỗi lần đánh giá thành công là từ đó chính anh sẽ phải xếp hàng hoặc chờ đợi lâu khi tới ăn.

Với Nguyễn Trần Phong Vũ, một shipper kiêm food reviewer, dù mới làm hơn 1 năm nay nhưng kỷ niệm vui buồn của anh với nghề cũng đầy ắp. Vũ nhớ những lần xin quay, chụp quán ăn bị người ta từ chối thẳng thừng, nhưng anh cũng không thể quên những tình cảm mà các chủ quán dành cho anh dù chẳng hề quen biết.

Vũ kể: “Tôi hay đánh giá các quán ăn vỉa hè, những món ăn dân dã và truyền thống. Rất nhiều quán tôi giới thiệu vì thấy ngon, chứ không phải vì được đặt hàng. Tôi nhớ có lần tôi đánh giá một quán bún nằm trong ngõ ngách rất sâu. Tôi ăn quen, hay gọi cô chủ quán là ‘u’.

Bình thường, quán chỉ bán cho dân quanh đó và bán trên ứng dụng. Sau lần giới thiệu của tôi, quán ‘vỡ trận’ vì quá đông khách. Từ sau hôm đó, u lân la hỏi thăm về tôi với các anh em shipper khác. U xin số điện thoại, nhờ liên hệ, ý muốn cảm ơn tôi. Nhưng tôi bảo với mọi người là nếu có duyên tôi sẽ quay lại.

Nhưng không ngờ, mới hôm kia, khi tôi đang ốm nằm nhà thì u gọi hỏi thăm. Thực sự tôi rất xúc động và bất ngờ vì tình cảm mà mình nhận được từ một người xa lạ”.

Hay có lần Vũ cảm thấy vừa tự hào vừa hạnh phúc khi một “người hâm mộ” thường xuyên xem video của anh đã nhận ra mình trong một quán ăn. Cô thể hiện niềm vui sướng và bất ngờ hết sức khi nhìn thấy Vũ, giống như người hâm mộ gặp thần tượng vậy. Vũ bảo, chưa bao giờ anh coi mình là người nổi tiếng nhưng anh vẫn rất vui khi có người nhận ra và yêu mến mình đến thế.

vu reviewer.jpg
Vũ hay nhận được những lời cảm ơn chân tình của các chủ quán mà anh "âm thầm" giới thiệu giúp họ

Bùi Tuyết Mai (25 tuổi, Hà Nội) – một food reviewer có thâm niên 4 năm làm nghề - cho biết, nhờ công việc này mà cô có được những mối quan hệ rất tốt. Ban đầu, họ chỉ là đối tác nhưng về sau lại trở thành anh em, bạn bè thân quen.

Mai kể, năm dịch Covid-19 đang khá căng thẳng, cô dự định ở lại Hà Nội ăn Tết vì sợ về quê sẽ bị cách ly lâu ngày. Khi chia sẻ dự định ấy, nhiều anh chị chủ quán ở Hà Nội đã ngỏ lời mời cô đến ăn Tết cùng gia đình, khiến cô rất vui. “Có những anh chị Tết nào cũng gửi quà cho tôi” – Mai kể.

Mất hứng thì đừng ăn… cố 

Chấm điểm đồ ăn là một công việc đang thu hút rất nhiều người trẻ tham gia, đặc biệt là thế hệ đầu 9X đổ xuống.

Lê Ngọc Trung cho rằng, thời đại công nghệ ngày nay – khi mà ai cũng có trong tay chiếc điện thoại thông minh với đủ các chức năng quay, chụp tốt - lại càng khiến nhiều người trẻ nhầm tưởng rằng ai cũng có thể làm công việc này để kiếm tiền. Thậm chí có những người chỉ cần được trả tiền là sẽ khen ngon bất kể thực tế chất lượng món ăn ra sao.

Chính tư duy ấy đã sinh ra những người làm ẩu, làm không trung thực, khiến người xem mất niềm tin vào những lời nhận xét.

Đồng ý với ý kiến này, Vũ cho rằng sự trung thực chính là yếu tố quan trọng giúp giữ chân người xem khi theo dõi những video đánh giá món ăn của mình. “Nhiều bạn lại đang nghĩ là tôi có danh tiếng rồi thì tôi làm thế nào cũng được”.

Ngoài ra, việc giữ sức khoẻ và sự hứng thú với đồ ăn mỗi lần đánh giá cũng là một yếu tố quan trọng không kém. “Có nhiều bạn mình biết, sau khi làm food reviewer đã tăng tới 30-40kg. Bản thân mình, dù số đơn đặt hàng nhận không quá nhiều, nhưng vẫn đi tập gym để giữ cho không bị tăng cân quá đà”.

food reviewer 1.jpg
Lê Ngọc Trung - một food reviewer - cho rằng, hiện có rất nhiều bạn trẻ làm video đánh giá ẩm thực theo chiều hướng "bóc phốt", "tạo drama (chuyện kịch tính)" để gây chú ý nhưng đó không phải là một hướng đi bền vững

Vũ nói, anh cũng không dám nhận nhiều đơn đặt hàng vì sợ bị quá tải, mất hứng thú với đồ ăn. “Ví dụ như ăn một món quá nhiều thì sẽ khó cảm nhận như thế nào là ngon”.

Theo Vũ, người đánh giá ẩm thực cũng nên cân nhắc cảm xúc của mình khi làm công việc này, chứ không nên khen bất chấp. “Có những lúc tôi bị mất hứng thú, quay chụp mấy tiếng rồi mà đầu vẫn rỗng tuếch. Nhưng tôi không thể nghĩ đến chuyện bịa ra một nội dung nào đấy, làm cho xong để nhận tiền của quán. Những lúc như thế, tôi lại phải tìm cách làm mới bản thân bằng cách nghỉ ngơi, đi chơi với bạn bè”.

Vũ nói, hiện tại công thức mà nhiều người hay áp dụng để trở thành một TikToker ẩm thực được nhiều người theo dõi thường là “trai xinh, gái đẹp, ăn nói khéo léo hoặc xéo xắt, giật tít cho nổi”. “Cũng có những người ban đầu hay đi chê, ‘bóc phốt’ các quán để mình nổi lên, nhưng sau một thời gian khi có nhiều đơn đặt hàng thì lại chỉ thấy khen”.

Vũ cho rằng, nghề đánh giá ẩm thực đang bị các bạn trẻ coi là dễ kiếm tiền quá.

“Nhiều bạn không hiểu về món mình đang ăn, sao chép, xào xáo những lời nhận xét của nhau, không nhận ra sự khác biệt giữa các quán. Các bạn rất chịu khó đầu tư cho thiết bị công nghệ, nhưng lại lười tìm tòi, học hỏi, đọc sách về ẩm thực để có vốn kiến thức về những gì mình đang làm.

Tôi tin là có những thứ mình không thể đọc được trên mạng xã hội, mà chỉ đọc được trong những cuốn sách. Tôi nghĩ, để trở thành một food reviewer có tâm và có tầm thì mình phải thực sự đầu tư cho nó một cách nghiêm túc giống như bao công việc khác. Tôi vẫn đang trong quá trình trau dồi để làm tốt hơn việc đó mỗi ngày”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bi hài nghề food reviewer: Người tăng 30kg, người khiến chủ quán 'truy tìm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO