Bị dụ ‘chơi tiền ảo', làm gì để không trở thành nạn nhân?

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 12/04/2024 13:30

Các chuyên gia an ninh mạng từ dự án phi lợi nhuận Chongluadao (chong luadao.vn, do Hiếu PC khởi xướng) đã chia sẻ cách phòng tránh trước chiêu trò dụ dỗ chơi tiền ảo, ngoại hối.

lua-dao-65e57c5e47458.jpg

Theo đó các chuyên gia từ dự án Chongluadao cho hay gần đây đã tiếp nhận nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức làm quen rồi dẫn dụ nạn nhân vào các sàn giao dịch tiền ảo, ngoại hối lừa đảo. Đối tượng lừa đảo sử dụng "kịch bản" tinh vi, đánh vào lòng tin của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

Lộ trình lừa đảo diễn ra như sau:

- Làm quen: Kẻ lừa đảo thường tiếp cận nạn nhân qua mạng xã hội, các ứng dụng hẹn hò, hoặc giới thiệu qua người quen. Ban đầu, chúng không đề cập đến tiền bạc mà tạo dựng mối quan hệ, khiến nạn nhân tin tưởng.

- Chia sẻ "kinh nghiệm đầu tư": Sau khi đã tạo dựng lòng tin, kẻ lừa đảo sẽ bắt đầu chia sẻ về "kinh nghiệm đầu tư" vào các sàn giao dịch tiền ảo, ngoại hối. Chúng khoe khoang lợi nhuận cao, vẽ ra viễn cảnh giàu sang để dụ dỗ nạn nhân tham gia.

- Dẫn dụ vào sàn giao dịch lừa đảo: Đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn nạn nhân nạp tiền vào sàn giao dịch do chúng tạo ra. Sàn giao dịch này được thiết kế tinh vi, giả mạo các sàn uy tín để đánh lừa nạn nhân.

- Chiếm đoạt tài sản: Khi nạn nhân nạp tiền vào sàn, kẻ lừa đảo sẽ sử dụng nhiều thủ đoạn để thao túng giá, thay đổi kết quả, khiến nạn nhân thua lỗ hoặc biện ra các lý do để ngăn chặn người dùng rút tiền. Sau đó, chúng sẽ dụ dỗ nạn nhân nạp thêm tiền để "gỡ gạc"/ xử lý lỗi để rút tiền.

tai-chinh-da-cap-tien-ao-thanh-hoa-16064329896801050596902.jpg

Cách phòng tránh:

- Cảnh giác với những lời hứa hẹn lợi nhuận cao: Không có "miếng bánh" nào từ trên trời rơi xuống. Lời hứa hẹn lợi nhuận cao thường đi kèm với rủi ro lớn.

- Không chấp nhận và trả lời tin nhắn người lạ: Tìm hiểu kỹ người nhắn tin cho mình là ai, cẩn thận với các trang cá nhân có nhiều ảnh ăn chơi, xa hoa.

- Báo cáo ngay cho cơ quan Công an khi nghi ngờ bị lừa đảo: Khi nghi ngờ mình bị lừa đảo, hãy liên hệ ngay với cơ quan chức năng để được hỗ trợ, các chuyên gia khuyến cáo.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị dụ ‘chơi tiền ảo', làm gì để không trở thành nạn nhân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO