Bị chủ 'bùng lương', vợ chồng H'Mông đi bộ 7 ngày từ Hà Nội về Hà Giang

26/06/2023 17:34

Hai vợ chồng dân tộc H'Mông đã làm việc quần quật tại Hà Nội nhưng không được trả lương. Vì vậy, họ quyết định đi bộ về Hà Giang dù "không một xu dính túi".

Sáng 24/6, khi trời đang mưa "như trút nước", anh Phạm Chung (ở Phổ Yên, Thái Nguyên) cùng người thân phát hiện 2 người lạ ngồi trú mưa ở đường tàu gần nhà.

Đến trưa, khi anh Chung đi làm về thì bất ngờ thấy hai người này vẫn ngồi ở vị trí hồi sáng. Tiến đến hỏi thăm, anh Chung được hai người giới thiệu là vợ chồng dân tộc H'Mông xuống Hà Nội làm thuê, do bị chủ "quỵt" lương nên về Hà Giang.

Người vợ tên Hoàng Thị Mị (SN 1984), chồng tên là Lò Mí Pó (SN 1999). Họ có 2 con nhỏ đang ở quê nhờ ông nội chăm sóc. Khi gặp được anh Chung, họ đã có 7 ngày trong hành trình đi bộ về nhà trong tình trạng trong túi không có tiền.

Anh Chung chia sẻ: "Qua hỏi han, chúng tôi mới biết họ đi về nhà bằng cách hỏi đường. Dù có điện thoại mang theo, nhưng cũng không biết tìm đường. Cứ đi được một đoạn, họ dừng lại hỏi người địa phương đường về Hà Giang đi lối nào".

Bị chủ bùng lương, vợ chồng HMông đi bộ 7 ngày từ Hà Nội về Hà Giang - 1

Hai vợ chồng anh Pó dừng chân ở khu vực đường tàu (ảnh: Phạm Chung).

Sau quãng đường đi nhờ, đi bộ, họ đã đến khu vực thành phố Thái Nguyên và gặp được gia đình anh Phạm Chung hỗ trợ.

Ban đầu, gia đình anh Chung mời họ vào ăn cơm nhưng cả hai nhất quyết không đồng ý. Sau đó, gia đình anh phải mang cơm ra tận khu vực đường tàu thì họ mới ăn.

7 ngày đi bộ, khi nào đói, hai người tìm đồ ăn thừa bên đường để ăn tạm.

Đến khu vực Thái Nguyên, hai vợ chồng đã quá mệt mỏi nên quyết định ngủ một đêm ở khu vực đường tàu.

Anh Chung chia sẻ: "Họ phải tìm xung quanh, có gì ăn đó. Qua quan sát tôi thấy họ đã đi bắt ốc bươu vàng, nướng thằn lằn, măng... ăn đỡ đói".

Thuyết phục hồi lâu, vợ chồng anh Pó đã đồng ý về nhà anh Chung để tắm rửa, ăn cơm, thay quần áo và nghỉ ngơi. Sáng 25/6, anh Chung bắt xe cho họ từ Thái Nguyên về Hà Giang.

Bị chủ bùng lương, vợ chồng HMông đi bộ 7 ngày từ Hà Nội về Hà Giang - 2

Anh Chung mời vợ chồng anh Pó về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi sau chuỗi ngày đi bộ mệt nhoài (ảnh: Phạm Chung).

Sau khi chia sẻ câu chuyện về hai vợ chồng trên mạng xã hội, rất nhiều người đã cảm thông và muốn giúp đỡ họ. Nhiều người quen biết đã chuyển khoản trực tiếp cho anh Chung để hỗ trợ vợ chồng dân tộc H'Mông.

Chỉ trong thời gian ngắn, anh Chung đã tổng kết được hơn 9 triệu đồng và bàn giao cho vợ chồng anh Pó trong ngày 24/6. "Tôi không kêu gọi ủng hộ nhưng nhiều người biết số tài khoản của tôi và tự động gửi tiền cho họ. Sau khi bàn giao xong số tiền trên, hôm sau gia đình tôi có chuyến đi du lịch, nên ai tiếp tục chuyển tôi đã chuyển khoản trả lại", anh Chung chia sẻ.

Bị chủ bùng lương, vợ chồng HMông đi bộ 7 ngày từ Hà Nội về Hà Giang - 3

Hai vợ chồng anh Pó được hỗ trợ bắt xe về Hà Giang (ảnh: Phạm Chung).

Theo anh Chung, họ đã về nhà an toàn. Sau đó, gia đình anh vẫn giữ liên lạc với gia đình anh Pó.

Sở dĩ xuống Hà Nội làm thuê, anh Lò Mí Pó cho biết có người đến tận nhà môi giới việc làm. Sau đó, hai vợ chồng anh đồng ý và được hỗ trợ xe xuống Hà Nội.

"Tôi cũng không biết làm ở khu vực nào Hà Nội. Công việc của chúng tôi là đổ bê-tông trong công trường. Sau khi làm được hơn 2 tháng, chủ bảo chưa có tiền trả, muốn về thì cứ về", anh Pó chia sẻ.

Chính vì vậy, vợ chồng anh quyết định đi bộ về nhà và khi đến khu vực tỉnh Thái Nguyên thì được người dân giúp đỡ để về nhà. Anh Pó cho biết sẽ không xuống Hà Nội nữa mà từ nay sẽ ở nhà làm nương rẫy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị chủ 'bùng lương', vợ chồng H'Mông đi bộ 7 ngày từ Hà Nội về Hà Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO