Là nhóm nhạc nữ đầu tiên của YG Entertainment sau 7 năm kể từ khi BlackPink ra mắt nên BabyMonster rất được mong đợi. Nhóm tân binh ra mắt với đội hình 6 thành viên đến từ ba quốc gia châu Á - Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản.
Là một nhóm nhạc được đặt trên vai nhiều hy vọng, nhưng màn ra mắt của BabyMonster quả là sự xáo trộn đáng kinh ngạc, bao gồm sự ra đi của thành viên được cho là nổi bật nhất nhóm Ahyeon. Giờ đây, áp lực đang đè nặng lên nhóm nhạc có độ tuổi trung bình 16.
Để trấn an người hâm mộ sau khi tin tức Ahyeon tạm dừng hoạt động được công bố, YG cho biết công ty đã dành tới 5 ngày để quay MV cho nhóm. YG dồn tất cả kinh nghiệm họ có được trong nhiều năm làm nhạc để thực hiện sản phẩm với hy vọng BabyMonster có màn ra mắt bùng nổ.
Âm nhạc, concept bị chê lỗi thời
Rạng sáng 27/11 (giờ địa phương), nhóm nhạc này chính thức ra mắt với MV Batter Up. Batter Up là ca khúc năng động với màu sắc hip-hop đặc trưng của YG.
Tiêu đề của bài hát có nghĩa là người đánh bại tiếp theo trong môn bóng chày, cho thấy tham vọng trở thành nhóm nhạc thay đổi cục diện của ngành công nghiệp âm nhạc từ BabyMonster.
Theo Korea JoongAng Daily, đĩa đơn kỹ thuật số của BabyMonster đã ra mắt ở vị trí số 1 trên iTunes Song Chart tại 14 quốc gia tính đến sáng 27/11, đồng thời đạt thành tích tốt trên iTunes Worldwide Song Chart ở vị trí thứ 5.
BabyMonster cũng là nhóm nhạc tân binh đầu tiên của năm nay lọt vào bảng xếp hạng Top 50 iTunes của Mỹ. MV của Batter Up vượt 8,69 triệu lượt xem chỉ sau 10 giờ phát hành.
BabyMonster không được đón nhận tích cực với sản phẩm ra mắt.
Những thành tích nói trên cho thấy BabyMonster có sức nóng khủng khiếp như thế nào. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng và lời hứa hẹn đáng mong đợi từ YG, Batter Up đang gây tranh luận. Về phần giai điệu, nhiều người hâm mộ khen ngợi bài hát ấn tượng, bắt tai, đặc biệt phần rap lôi cuốn của hai thành viên Asa, Ruka và phần bridge bùng nổ.
Tuy nhiên, không ít khán giả lại nhận định cả giai điệu lẫn concept, hình ảnh của Batter Up đều rất lỗi thời. Âm nhạc lẫn concept của Batter Up được cho là quá giống đàn chị BlackPink nhưng không hấp dẫn bằng.
Trong bài review, chuyên trang review Thebiaslist nhận định YG Entertainment cần học một số thủ thuật mới hoặc có thể thuê thêm một số nhạc sĩ. Âm nhạc của Batter Up là sự nhại lại của những ca khúc trước đó do YG thực hiện.
Không có gì trong bài hát này mà BlackPink và 2NE1 trước đó chưa thể hiện. Từ beat nhạc, cấu trúc đến nhịp điệu, Batter Up đều mang đậm phong cách của YG. Việc trung thành với thương hiệu và màu sắc riêng biệt là điều đáng khen ngợi, nhưng điều này khiến âm nhạc của BabyMonster mất đi sự mới mẻ, thú vị.
Ngoài âm nhạc được cho là cũ kỹ, Batter Up còn gây chán nản về nội dung. Những câu hát đậm chất khoe khoang như "chích như ong", "chị là sếp cưng", "quái vật trên khắp thế giới", "tốt bụng và xinh đẹp, nhưng hãy xem tôi biến thành quái vật"… bị chỉ trích sáo rỗng, nhất là khi em út của nhóm Chiquita mới 14 tuổi.
Điểm sáng của Batter Up chính là phần rap của Ruka, Asa và bridge ở cuối bài. Phần bridge đã đẩy cao trào bài hát lên cao và để lại ấn tượng mạnh mẽ sau hơn hai phút bị chê đơn điệu, buồn tẻ.
Bản sao mờ nhạt của BlackPink
Về concept, BabyMonster đi theo phong cách girl crush và âm nhạc hip hop giống đàn chị BlackPink nhưng được nhận xét còn non. Các thành viên có tuổi đời khá trẻ, với chị cả Ruka sinh năm 2002 và em út Chiquita sinh năm 2009. Họ chưa thể lột tả thần thái lạnh lùng, lôi cuốn và cá tính như đàn chị thời mới ra mắt. Thành viên được cho là có thần thái cá tính nhất nhóm là Ahyeon lại chưa thể ra mắt.
Phần hình ảnh và concept của BabyMonster được cho là quá đơn điệu, không có gì khác biệt. Trong khi đó, những nhóm nhạc nữ khác của thế hệ thứ 4 như aespa, New Jeans, Le Sserafim, NMIXX có concept khá riêng biệt, thì BabyMonster vẫn đi theo concept ngầu cá tính được rất nhiều nhóm nhạc nữ đã thể hiện thành công.
Trong khi đó, MV của nhóm có cách xây dựng bối cảnh, góc máy cũng không hề mới mẻ, thậm chí lặp lại ở nhiều sản phẩm của BlackPink nói riêng và Kpop nói chung. Sau khi xem MV, nhiều khán giả cho rằng BabyMonster na ná BlackPink hoặc ITZY.
Phần hình ảnh không tạo nên một mạch nội dung, câu chuyện hay thông điệp cụ thể mà đơn thuần là những cảnh quay xa hoa nhưng chắp ghép để thể hiện họ là những cô gái xinh đẹp và ngầu. Do đó, cả nội dung lẫn hình ảnh của Batter Up đều được cho là quá sáo rỗng, vô nghĩa.
MV của BabyMonster gây thất vọng.
“Họ giống một BlackPink không có tiền”, “Tôi cảm thấy nếu bài hát này được phát hành mà không có tên BabyMonter, họ sẽ trông giống những thần tượng ở công ty cỡ trung bình”, “Thật là thất vọng. Đây là bài hát đầu tay của họ, vậy đây có phải điều tốt nhất họ có thể làm được không?”, “YG đã qua thời hoàng kim rồi. Ngay cả với Treasure, họ cũng đánh mất thành tích tốt”, “MV quê mùa quá”, “Lỗi thời”, “Tại sao họ chọn bài hát này? Thật tệ. Một công ty lớn ngay cả khi chọn một bài hát dở thì ít nhất họ cũng phải có thứ gì đó đặc biệt. Nhưng MV này thật vô vọng”, hầu hết ý kiến về MV Batter Up trên diễn đàn Theqoo đều là trái chiều.
Bỏ qua những lời phàn nàn về bài hát đầu tay, bản thân các thành viên đã thể hiện tiềm năng của mình ở Batter Up. Giọng hát của các thành viên tốt và 2 rapper tỏa sáng ở bài hát này - một điều hiếm thấy ở Kpop. Do đó, công chúng hy vọng YG có sự đầu tư xứng tầm hơn cho nhóm nhạc này.
Dẫu vậy, việc mất đi thành viên có thần thái lôi cuốn nhất là Ahyeon với âm nhạc bị chê lỗi thời, chưa kể lượng người Hàn trong nhóm quá ít (2 người), BabyMonster có lẽ khó vươn lên bá chủ Kpop như những gì đàn chị BlackPink đã làm.
Theo Tiền Phong