Bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận thân thiết với ông chủ Nhật Cường

Nguyễn Hưng| 27/12/2021 19:30

Chiều muộn 27/12, phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội trở nên “nóng” hơn khi bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) bị thẩm vấn.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung là bị cáo cuối cùng trong tổng số 7 bị cáo phải trả lời thẩm vấn. Trước đó, trong khi 6 bị cáo đồng phạm trả lời thẩm vấn HĐXX thì bị cáo Nguyễn Đức Chung được cho cách ly ngoài khu vực phòng xử án.

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Đức Chung: “Bị cáo có chỉ đạo bị cáo Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cho dừng gói thầu số hoá năm 2016 và 2017 không?”.

Bị cáo Chung trả lời: “Tôi có gọi điện thoại cho anh ba lần Tứ”.

Hỏi: “Các cuộc điện thoại đó liên quan đến nội dung gì?”.

Trả lời: “Tôi hỏi anh Tứ đã chỉ đạo dừng thầu chưa, đồng thời yêu cầu anh Tứ kiểm tra và báo cáo lại tôi”.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Toà xem xét quy kết buộc tội mình  -0

Bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Đức Chung, khi bị cáo Chung chỉ đạo dừng thầu thì bị cáo Nguyễn Văn Tứ nói mới lên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội chưa hiểu hết chuyên môn (trước đó, bị cáo Tứ là Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm - PV), hơn nữa việc mở thầu sắp diễn ra, lại có nhiều cơ quan báo chí dự nên để bị cáo Tứ tìm cách phù hợp cho việc dừng mở thầu.

HĐXX hỏi: “Ai là người có quyền trong việc mở gói thầu này?”.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung trả lời: “UBND TP Hà Nội là chủ đầu tư nên UBND TP Hà Nội có quyền”.

Hỏi: “Bị cáo quan hệ như thế nào với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường?”.

Trả lời: “Tôi và anh Bùi Quang Huy chỉ là quan hệ xã hội”.

Hỏi: “Bị cáo có sử dụng email chunghinhsu@gmail.comkhông?”.

Trả lời: “Trước đó, tôi có dùng. Sau này, tôi là Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì anh em lập cho tôi email công vụ. Còn email chunghinhsu@gmail.com thì tôi vẫn treo”.

Hỏi: “Bị cáo có nhận thông tin từ Bùi Quang Huy qua email chunghinhsu@gmai.com không?”.

Trả lời: “Sau này khi cơ quan điều tra và con tôi mở ra thì tôi thấy có thư anh Huy gửi cho tôi liên quan đến gói thầu”.

Hỏi: “Bị cáo nhận thấy gì từ việc chỉ đạo dừng gói thầu số hoá?”.

Trả lời: “Thời điểm đó UBND TP Hà Nội chưa có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo UBND thành phố nên có những việc vẫn chồng chéo về chỉ đạo…”.

Hỏi tiếp: “Bị cáo bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo có ý kiến gì?”.

Trả lời: “Tôi đề nghị HĐXX xem xét kỹ lưỡng các nội dung trong cáo trạng mà tôi đã kêu oan”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, ông Nguyễn Đức Chung được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội từ tháng 12/2015 đến tháng 8/2020 và có mối quan hệ thân quen với Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) là đơn vị đang xây dựng các hệ thống phầm mềm dịch vụ công trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016.  Ngày 15/5/2016, sau khi Bùi Quang Huy gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung đề xuất lùi ngày đóng thầu đối với gói thầu số hóa năm 2016 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, trái Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội phải lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố; chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội trao đổi, làm việc với Công ty Nhật Cường Software (là một trong các công ty trong hệ thống Nhật Cường của Bùi Quang Huy) để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, trước khi tiếp tục thực hiện gói thầu số hóa năm 2016.  Đồng thời, Công ty cổ phần Thương mại Minh Hoa (do vợ ông Nguyễn Đức Chung là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là Giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế khống với Công ty Nhật Cường, để Liên danh công ty Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.

Cáo trạng xác định, ông Nguyễn Đức Chung với chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 không đúng quy định của pháp luật, để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và Công ty Nhật Cường đã thu lợi bất chính, đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cơ quan tố tụng xác định, Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) trong quá trình thực hiện 2 gói thầu số hóa năm 2016, 2017 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội làm chủ đầu tư, đã chỉ đạo, thống nhất với bị cáo Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh, Công ty Đông Kinh) thực hiện hành vi thiết lập “quân xanh”, trao đổi thống nhất với bên mời thầu trong quá trình tạo dựng hồ sơ mời thầu; chuyển nhượng trái phép 2 gói thầu số hóa. Đồng thời trực tiếp đặt vấn đề với Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong việc dừng thầu trái với quy định của pháp luật. Hiện,bị can Bùi Quang Huy bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã, khi bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trả lời HĐXX, đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hà Nội đề nghị HĐXX xem xét, thấy cá nhân nào gây thiệt hại cho Nhà nước thì tuyên buộc cá nhân đó phải bồi thường thiệt hại. Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cũng đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội để họ sớm được trở về với gia đình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận thân thiết với ông chủ Nhật Cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO