Bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận sai lầm, mong được khoan hồng

25/03/2024 13:24

Bị cáo Nguyễn Cao Trí cho rằng, sai phạm của ông trong vụ án là nhỏ nhất, đã đảm bảo khắc phục nên mong HĐXX xem xét mức án phù hợp và nhận được sự khoan hồng.

Sáng 25/3, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác tiếp tục phần bào chữa.

Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) cho rằng, sau khi bị VKSND TP.HCM đề nghị 10 - 11 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", ông thấy bất ngờ.

Nguyễn Cao Trí, là bị cáo duy nhất bị cáo buộc tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

"Tôi thừa nhận mình phạm sai lầm, không biện minh, tất cả đúng sai tôi nhận hết", bị cáo nói và cho rằng, sai lầm xuất phát từ "lo lắng thái quá trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng" sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt nên mong được HĐXX xem xét thấu đáo bối cảnh phức tạp đưa bị cáo đến sự việc đáng tiếc như hiện nay.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí.
Bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Bị cáo Trí cho rằng, trong vụ án, ông là người duy nhất không liên quan đến SCB hay Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, sai lầm của ông chỉ là cá nhân đối với cá nhân, của 1 doanh nhân với 1 doanh nhân trong bối cảnh khủng hoảng.

"Sai phạm của bị cáo đặt trong vụ án này là nhỏ nhất và đến giờ phút này đã được đảm bảo khắc phục", Nguyễn Cao Trí nói và so sánh với "một số bị cáo khác trong vụ án bị truy tố vì gây thất thoát hàng trăm nghìn tỷ đồng nhưng được được hưởng án treo, riêng trường hợp bị cáo lại bị đề xuất mức rất cao".

Vì thế, bị cáo mong được xem xét mức án phù hợp và nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước...

Bị cáo Trí nói thêm, ông bị tai nạn trong quá trình tạm giam dẫn đến chấn thương cột sống. "Bác sĩ nói phải cố gắng mổ trong 6 tháng. Trong khi đó, bị cáo đã bị giam hơn 15 tháng. Hiện bị cáo vẫn là Chủ tịch, Giám đốc của hệ thống. Nếu nghỉ quá lâu sẽ ảnh hưởng tới 6.000 lao động trong hệ thống...", bị cáo Trí trình bày.

Theo bị cáo Trí, sau khi bà Trương Mỹ Lan bị khởi tố, ông lo lắng cho hệ thống của mình vì cho rằng hệ thống của mình liên quan.

Trong bối cảnh đó, bị cáo đã có giải pháp sai lầm dẫn đến hành vi sai lầm. Khi Trương Mỹ Lan giao dịch với bị cáo nhưng không đứng tên mà nhờ người khác đứng tên nên lúc đó bị cáo nghĩ bà Lan có ý dự phòng những khoản tiền đó nếu xảy ra rủi ro...

Bị cáo phân trần, bản thân mình là một doanh nhân có hành trình gần 20 năm "làm ăn một cách thực chất, không giả dối, qua đó xây dựng được hệ thống giáo dục với nhiều tổ chức, công ty đóng góp nhiều cho xã hội".

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí, luật sư mong HĐXX áp dụng "chính sách khoan hồng đặc biệt" cho thân chủ của mình vì đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Ngoài ra bị cáo Nguyễn Cao Trí đã đảm bảo khắc phục toàn bộ thiệt hại mà hành vi gây ra nhưng mức án mà VKSND TP.HCM đề nghị cho bị cáo "rất nặng nề".

Theo luật sư, thân chủ của mình gây hậu quả thiệt hại nhỏ nhất trong vụ án, nhưng là người khắc phục triệt để nhất, góp phần khắc phục chung về hậu quả vụ án.

Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng, thân chủ của mình đã chấp nhận tội danh, khắc phục thiệt hại vụ án nhưng VKS nhận định thân chủ của mình "có ý thức chiếm đoạt tiền của bà Lan tới cùng" là rất nặng nề, gây đau đớn cho bị cáo, gia đình.

Luật sư cho biết thêm, hơn 2.000 giáo viên, nhân viên của hệ thống trường do bị cáo Trí làm chủ tịch trước khi bị bắt đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị HĐXX khoan hồng cho bị cáo.

Trong đó, có 1 đơn viết tay của Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường Văn Lang, dù sức khỏe không được tốt, đang nằm viện nhưng vẫn viết đơn xin giảm án cho ông Trí.

Theo cáo trạng, Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc đã tự ý làm hồ sơ khống thanh lý giao dịch có giá trị 1.000 tỷ đồng trước đó với Trương Mỹ Lan nhằm chiếm đoạt số tiền này sau khi hay tin Lan bị bắt.

Cụ thể, từ năm 2017 - 2020, Trương Mỹ Lan đã nhiều lần chuyển tiền cho Nguyễn Cao Trí để thực hiện thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của Trí.

Tháng 2/2021, Nguyễn Cao Trí gặp Trương Mỹ Lan tại tòa nhà Times Square (đường Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM) để chốt các khoản Trí đã nhận từ Lan là 1.000 tỷ đồng (do trước đó nhiều lần nhận các khoản tiền từ Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận). Sau đó, Trí chỉ đạo soạn thảo, yêu cầu em trai và kế toán làm thủ tục chuyến nhượng cổ phần với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng (tương đương 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang) cho ông Hồ Quốc Minh (được bà Lan nhờ đứng tên hộ).

Sau khi Trương Mỹ Lan bị khởi tố, Nguyễn Cao Trí chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng vốn điều lệ đã ký theo thỏa thuận với Lan. Tiếp đó, Nguyễn Cao Trí hẹn gặp ông Hồ Quốc Minh tại sân bay Tân Sơn Nhất (trước khi ông Minh đi nước ngoài chữa bệnh) và yêu cầu ông Minh ký các thủ tục thanh lý các giao dịch trước đó.

Hoàng Thọ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận sai lầm, mong được khoan hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO