Bị cáo Nguyễn Cao Trí khai động cơ chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan

11/03/2024 13:56

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Cao Trí khai động cơ chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan, đồng thời cảm ơn bà Lan đã xin HĐXX giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho mình.

Sáng 11/3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (Cựu Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Kết thúc phần xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan, HĐXX bước qua phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella).

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận cáo trạng là đúng.

Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa sáng 11/3.
Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa sáng 11/3.

Nguyễn Cao Trí khai mình và Trương Mỹ Lan có quan hệ làm ăn từ cuối năm 2017. Trong quá trình này có nhiều giao dịch, tổng số tiền Lan chuyển cho Trí là 817 tỷ đồng. Tháng 2/2021, sau khi ngồi lại đối chiếu và tính thêm một số chi phí, cả hai thống nhất Trí đã nhận 1.000 tỷ đồng từ bà Lan.

Ông Nguyễn Cao Trí nói, khi có thông tin Trương Mỹ Lan bị khởi tố, ông đứng trước hoàn cảnh bối rối vì có 4 hợp đồng ký với hệ thống của bà Lan. Thời điểm đó, nếu tách bạch khỏi hệ thống của bà Lan, ông lo sợ ảnh hưởng đến hệ thống của mình nên đã thanh lý các hợp đồng.

Nguyễn Cao Trí khai: "Khi giao dịch với bị cáo, chị Lan lại để cho môi giới đứng tên trên hợp đồng giao tiền cho bị cáo, nên bị cáo có cân nhắc nên công khai mối quan hệ với chị Lan hay thông tin như trên hợp đồng. Lúc đó, truyền thông đã loan truyền thông tin hệ thống của bị cáo có liên quan đến hệ thống của chị Lan. Việc này ảnh hưởng đến hệ thống của bị cáo nên bị cáo muốn tách bạch. Bên cạnh đó, chị Lan để môi giới đứng tên cũng không muốn công khai. Từ đó bị cáo đã có những hành vi phạm tội".

Bị cáo Trí nói thêm, sau khi suy nghĩ lại và nhận ra hành vi của mình không đúng quy định pháp luật, bị cáo đã nhiều lần đề nghị muốn trả lại tiền cho Trương Mỹ Lan. Khi bị khởi tố, bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và vận động gia đình để trả lại tiền cho bà Lan.

Hiện vẫn còn 400 cá nhân, doanh nghiệp còn nợ bị cáo Trí 500 tỷ đồng. Bị cáo Trí mong được sự hỗ trợ của cơ quan điều tra để thu hồi số tiền này và xin được hưởng cơ chế hình sự đặc biệt.

Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 11/3.
Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 11/3.

Cuối cùng, bị cáo Nguyễn Cao Trí cảm ơn Trương Mỹ Lan.

Tại tòa, Trương Mỹ Lan thừa nhận những điều Nguyễn Cao Trí khai là đúng và nói thêm: “Quan hệ tôi và Trí là chị em, bạn bè. Khi tôi bị bắt không biết xảy ra việc gì, việc giữa tôi và Trí xảy ra thực sự là tai nạn". 

Theo cáo trạng, Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc đã tự ý làm hồ sơ khống thanh lý giao dịch có giá trị 1.000 tỷ đồng trước đó với Trương Mỹ Lan nhằm chiếm đoạt số tiền này sau khi hay tin Lan bị bắt.

Cụ thể, từ năm 2017 - 2020, Trương Mỹ Lan đã nhiều lần chuyển tiền cho Nguyễn Cao Trí để thực hiện thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của Trí.

Tháng 2/2021, Nguyễn Cao Trí gặp Trương Mỹ Lan tại tòa nhà Times Square (đường Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM) để chốt các khoản Trí đã nhận từ Lan là 1.000 tỷ đồng (do trước đó nhiều lần nhận các khoản tiền từ Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận). Sau đó, Trí chỉ đạo soạn thảo, yêu cầu em trai và kế toán làm thủ tục chuyến nhượng cổ phần với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng (tương đương 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang) cho ông Hồ Quốc Minh (được bà Lan nhờ đứng tên hộ).

Sau khi Trương Mỹ Lan bị khởi tố, Nguyễn Cao Trí chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng vốn điều lệ đã ký theo thỏa thuận với Lan. Tiếp đó, Nguyễn Cao Trí hẹn gặp ông Hồ Quốc Minh tại sân bay Tân Sơn Nhất (trước khi ông Minh đi nước ngoài chữa bệnh) và yêu cầu ông Minh ký các thủ tục thanh lý các giao dịch trước đó.

Nguyễn Cao Trí, 54 tuổi, là bị cáo duy nhất bị cáo buộc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (khoản 4 điều 175 bộ luật Hình sự, có khung hình phạt phạt tù từ 12 - 20 năm). Nguyễn Cao Trí quen biết Trương Mỹ Lan thông qua Hồ Quốc Minh.

Tại phiên tòa hôm nay và phiên tòa ngày 5/3, Nguyễn Cao Trí đều thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đến nay, Nguyễn Cao Trí đã nộp hơn 657 tỷ đồng và 3,3 triệu USD để khắc phục hậu quả vụ án.

Thy Huệ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Nguyễn Cao Trí khai động cơ chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO