Bị Australia hủy ước, Tổng thống Pháp khuyên châu Âu ngừng 'ngây thơ', nhận niềm vui từ Hy Lạp

Bảo Hà| 28/09/2021 15:46

Ngày 28/9, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, quyết định của Australia hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm hạt nhân của Pháp sẽ không làm thay đổi chiến lược của Paris ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bị Australia hủy ước, Tổng thống Pháp khuyên châu Âu ngừng 'ngây thơ', nhận niềm vui từ Hy Lạp. (Nguồn: Express)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, châu Âu phải ngừng 'ngây thơ' sau khi Australia hủy hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD. (Nguồn: Express)

Phát biểu họp báo, Tổng thống Macron nêu rõ, việc hủy bỏ thỏa thuận này sẽ có tác động tương đối hạn chế đối với Pháp, liên quan đến vài trăm việc làm.

Trong tháng này, Australia đã hủy đơn đặt hàng một hạm đội tàu ngầm thông thường từ Pháp trị giá hàng chục tỷ USD. Thay vào đó, Canberra sẽ đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân bằng công nghệ của Mỹ và Anh theo thỏa thuận an ninh ba bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS).

Nhà lãnh đạo Pháp cho rằng, sau vụ việc của Australia, các nước châu Âu phải "ngừng ngây thơ".

Cũng trong ngày này, Pháp và Hy Lạp đã ký kết thỏa thuận quốc phòng, trong đó, Athens sẽ mua 3 tàu khu trục của Pháp.

Phát biểu tại lễ ký cùng Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ở Điện Elysee, ông Macron cho hay, thỏa thuận này đánh dấu bước táo bạo đầu tiên hướng tới quyền tự chủ chiến lược của châu Âu.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh, thỏa thuận trên nằm trong khuôn khổ "mối quan hệ đối tác chiến lược" sâu sắc hơn giữa hai nước nhằm bảo vệ lợi ích chung của hai bên ở Địa Trung Hải.

Về phần mình, Thủ tướng Mitsotakis cho hay, Hy Lạp đang cân nhắc mua thêm một tàu nữa nhằm tăng cường cho các lực lượng vũ trang và củng cố quan hệ hợp tác chiến lược với Paris.

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Macron, Thủ tướng Mitsotakis nhấn mạnh: "Hôm nay là một ngày lịch sử đối với Hy Lạp và Pháp. Cùng với Tổng thống Macron, chúng tôi đã quyết định nâng cấp hợp quan hệ tác quốc phòng song phương".

Theo nhà lãnh đạo Hy Lạp, Athens và Paris đã xây dựng "liên minh vững chắc" vượt ngoài những cam kết tương ứng của hai nước với tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị Australia hủy ước, Tổng thống Pháp khuyên châu Âu ngừng 'ngây thơ', nhận niềm vui từ Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO