Bị Australia đánh tiếng, Trung Quốc 'buông' thương vụ 231 triệu USD

13/01/2021 07:03

Một tập đoàn nhà nước Trung Quốc đã từ bỏ thương vụ mua cổ phần của công ty xây dựng Australia trị giá 231 triệu USD sau khi phía Canberra phát đi tín hiệu rằng họ có thể sẽ chặn thương vụ này.

Bị Australia đánh tiếng, Trung Quốc buông thương vụ 231 triệu USD - 1

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg (Ảnh: ABC)

Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) đã từ bỏ thương vụ mua cổ phần của công ty Probuild ở Australia. Probuild có công ty mẹ là Wilson Bayly Holmes - Ovcon (WBHO) có trụ sở ở Nam Phi và là nhà thầu xây dựng tòa tháp cao nhất Australia ở Sydney.

Động thái của CSCEC được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg được cho là có động thái "đánh tiếng" rằng ông có thể sẽ chặn thương vụ mua bán này vì lý do an ninh quốc gia.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/1 đã cảnh báo Australia không "chính trị hóa" các thương vụ kinh doanh và làm ảnh hưởng tới quan hệ thương mại lâu dài và thương mại tự do giữa 2 nước.

Trong thông báo, WBHO nói rằng CSCEC đã từ bỏ thương vụ trị giá 231 triệu USD mua lại 88% cổ phần của Probuild sau khi nhận được liên lạc từ Hội đồng xét duyệt đầu tư nước ngoài Australia (FIRB) và ông Frydenberg.

Ông Frydenberg, người phụ trách FIRB, có quyền hủy bỏ một thỏa thuận ngay cả khi nó đã được cơ quan tư vấn cho phép.

Căng thẳng thương mại và chính trị giữa Trung Quốc và Australia leo thang hồi năm ngoái làm gia tăng nghi ngờ của Canberra với các khoản đầu tư của Bắc Kinh. Ngoài ra, Australia cũng ban hành luật đầu tư mới có điều khoản chặt chẽ hơn với các thương vụ từ nước ngoài.

Dù luật của Australia không nhằm thẳng vào Trung Quốcnhưng Bắc Kinh bày tỏ quan ngại việc Canberra từ chối một số thương vụ đầu tư từ Trung Quốc vì "các mối quan ngại về an ninh quốc gia" không rõ ràng và không có cơ sở.

Năm ngoái, FIRB đã hủy nhiều thương vụ đầu tư từ Trung Quốc ví dụ như công ty Mengniu (Trung Quốc) muốn mua công ty sữa Lion Dairy & Drinks (Australia) hay vụ tập đoàn Baogang (Trung Quốc) muốn thâu tóm công ty khai mỏ Northern Minerals của Australia.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị Australia đánh tiếng, Trung Quốc 'buông' thương vụ 231 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO