Bí ẩn vùng đất có tỷ lệ nam giới tử vong vì Covid-19 gấp đôi phụ nữ

30/01/2022 08:12

Trong đại dịch Covid-19, bang Queensland (Australia) đã ghi nhận 171 trường hợp tử vong, trong đó có 115 nam giới và 56 phụ nữ.

Đa số các ca bệnh trên đều mới mất trong thời gian gần đây, khi biến thể Omicron lan tràn.

Các chuyên gia vẫn chưa rõ lý do chính xác nam giới dễ bị virus SARS-CoV-2 tác động hơn phụ nữ, mặc dù hiện tượng này đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới.

Bí ẩn vùng đất có tỷ lệ nam giới tử vong vì Covid-19 gấp đôi phụ nữ

So sánh tỷ lệ tử vong theo các nhóm tuổi ở bang Queensland

Bác sĩ bệnh truyền nhiễm Paul Griffin cho biết, nguyên nhân phức tạp và không có câu trả lời dễ dàng.

Tiến sĩ Griffin, Đại học Queensland, nhận định, tỷ lệ tử vong cao hơn ở nam giới có thể do họ nhiều khả năng mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Do đó, đối tượng này có nguy cơ tăng cao nếu nhiễm Covid-19.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Griffith, Nigel McMillan, suy đoán sự khác biệt về giới tính trong khả năng miễn dịch có thể liên quan.

"Hệ miễn dịch hoạt động khác nhau ở hai giới và phụ nữ thường có hệ miễn dịch mạnh hơn. Phụ nữ có số lượng tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật cao hơn", Giáo sư McMillan nói.

Nhà phát minh vắc xin ung thư cổ tử cung, Ian Frazer, thông tin, dữ liệu của Mỹ cho thấy các vấn đề xã hội có thể quan trọng như yếu tố sinh học trong việc xác định lý do nam giới có nguy cơ cao hơn trong dịch Covid-19.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Xã hội và Y học đã xem xét sự chênh lệch giới tính trong các ca tử vong do Covid-19 trên khắp nước Mỹ. Thời gian khảo sát 55 tuần từ tháng 4/2020 đến tháng 5/2021.

Các nhà khoa học Mỹ đưa ra sự khác biệt về hành vi sức khỏe giữa hai giới, tình trạng sức khỏe từ trước, các yếu tố kinh tế xã hội và nam giới nhiều khả năng làm những công việc có nguy cơ phơi nhiễm virus cao hơn.

Nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra, phụ nữ có xu hướng đeo khẩu trang, tuân thủ giãn cách xã hội và rửa tay thường xuyên hơn nam giới.

Bí ẩn vùng đất có tỷ lệ nam giới tử vong vì Covid-19 gấp đôi phụ nữ

Người dân ở bang Queensland (Australia). Ảnh: 7news

Thừa nhận nam giới ít hỏi ý kiến bác sĩ hơn phụ nữ, Giáo sư McMillan cho biết điều này giải thích sự khác biệt giữa hai giới đối với các bệnh lâu dài, chẳng hạn như ung thư. Tuy nhiên, ông không tin rằng đó là một yếu tố quan trọng trong đại dịch Covid-19.

Dữ liệu cung cấp số liệu nam giới ở bang Queensland đã chết vì Covid-19 nhiều hơn phụ nữ ngoại trừ người già 100 tuổi. Trong số ba người ở độ tuổi 100 đã chết sau khi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, hai người là phụ nữ.

Người cao tuổi ở Queensland chiếm tỷ lệ cao trong số người chết vì Covid-19 của tiểu bang, với 83% các ca trên 70 tuổi. Tuy nhiên, vẫn có những người rất trẻ qua đời ở độ tuổi từ 18 tới 30.

An Yên

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn vùng đất có tỷ lệ nam giới tử vong vì Covid-19 gấp đôi phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO