Bí ẩn về xác ướp tí hon trong dãy núi San Pedro ở Mỹ

25/05/2021 11:30

Các bộ lạc thổ dân Mỹ bản địa được biết đến là nơi có những câu chuyện huyền thoại về "những người tí hon".

Vào tháng 6/1934, hai người khai thác vàng trong dãy núi San Pedro ở Wyoming (Mỹ), bắt gặp một hang động nhỏ bị chôn sâu trong lớp đá dày. Khi lớp bụi bắt đầu lắng xuống, các nhà thám hiểm đã có một phát hiện đáng kinh ngạc; đó là hài cốt có vẻ như của một người tí hon được bảo quản tốt.

Nguồn gốc người tí hon vẫn là một bí ẩn. Các bộ lạc thổ dân Mỹ bản địa được biết đến là nơi có những câu chuyện huyền thoại về "người tí hon", "những linh hồn nhỏ bé" hay còn gọi là Nimeriga.

Trong một số câu chuyện, những người nhỏ bé có sức mạnh ma thuật hoặc khả năng chữa bệnh, hoặc họ là một bộ tộc hung ác đã tấn công thổ dân châu Mỹ bằng tên tẩm độc.

Việc phát hiện ra xác ướp tí hon đã thu hút nhiều sự chú ý, đặt ra những câu hỏi và tranh cãi. Nhiều người nghi ngờ tính xác thực trong câu chuyện của những người khai thác vàng; họ tin rằng hài cốt tí hon là bịa đặt và câu chuyện là một trò lừa bịp.

Các nhà khoa học sau đó đã đổ xô đến khu vực này, với mong muốn xác định sự thật đằng sau xác ướp người tí hon có biệt danh "Pedro". Với chiều cao khi ngồi của xác ướp chỉ gần 17 cm, chiều cao khi đứng ước tính là 35 cm, rõ ràng đây không phải là những bộ hài cốt bình thường.

Bí ẩn về xác ướp tí hon trong dãy núi San Pedro ở Mỹ - 1

Hình ảnh xác ướp kì lạ ở Mỹ.

Những thử nghiệm đã được tiến hành với xác ướp kì lạ Pedro. Đầu tiên, họ xem xét các bằng chứng vật chất bên ngoài. Pedro được tìm thấy trong tư thế ngồi bắt chéo chân trên một mỏm đá nhỏ bên trong hang động nhân tạo.

Với đôi mắt lồi và một chiếc hộp sọ dẹt, Pedro được bảo quản cực kỳ tốt đến mức có thể nhìn thấy cả móng tay. Một chất sền sệt phủ lên đầu Pedro và rõ ràng là chất lỏng đã được sử dụng để bảo quản cơ thể. Chiếc mũi tẹt, hàm răng đầy đặn, làn da nâu nhăn nheo tạo nên dáng vẻ của một ông già.

Trong những năm sau khi phát hiện ra Pedro, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm xâm lấn hơn, sử dụng tia X để cố gắng khám phá bí ẩn. Một số nhà nhân chủng học ban đầu kết luận rằng hài cốt là của một đứa trẻ sơ sinh, có thể là sinh non hoặc chết ngay sau khi sinh.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực còn nhiều bất đồng, vì bằng chứng khác các nhà khoa học tin rằng hài cốt là của một người trưởng thành, có thể từ 16-65 tuổi. Phim chụp X-quang cho thấy những chiếc răng sắc nhọn, và sự hiện diện của thức ăn trong dạ dày có vẻ là thịt sống.

Các bức ảnh chụp X-quang cũng cho thấy Pedro đã phải trải qua một cái chết dữ dội, cho thấy xương bị gãy, cột sống bị tổn thương và hộp sọ bị tổn thương.

Bí ẩn về xác ướp tí hon trong dãy núi San Pedro ở Mỹ - 2

Hình ảnh chụp X-quang xác ướp núi Pedro.

Việc phát hiện ra xác ướp đã dẫn đến suy đoán cho rằng bộ hài cốt là một trò lừa bịp. Sự hiện diện của chất sền sệt trên đầu Pedro khiến một số người tin rằng hài cốt thực sự là của một đứa trẻ sơ sinh đã qua đời, được phục hồi từ một cơ sở y tế hoặc những người khảo sát đã tạo ra hài cốt bằng cách sử dụng một dạng phân loại thô sơ.

Tuy nhiên, một số người cho rằng đó là bằng chứng của một chủng tộc giống Yêu tinh, giống như những người được đề cập trong truyền thuyết của người bản địa địa phương, hoặc bằng chứng về một sinh vật ngoài Trái đất. Rất khó để nhiều người hiểu rằng một con người có tầm vóc nhỏ bé như vậy lại có thể là một người lớn.

Mặc dù các phương pháp thử nghiệm hiện đại có thể cung cấp nhiều câu trả lời hơn về nguồn gốc của Pedro, nhưng thử nghiệm như vậy là không thể vì hiện tại hài cốt kỳ lạ ở đâu đã không còn được biết trong vài năm.

Một số nguồn tin cho hay những phần còn lại của xác ướp được trưng bày trong các buổi trình diễn vào những năm 1940, và sau đó được một người tên là Ivan Goodman mua. Sau cái chết của Goodman vào năm 1950, hài cốt được chuyển cho một người đàn ông tên là Leonard Waller và nó biến mất kể từ đó.

Sự mất tích bí ẩn này khiến những bí ẩn về Pedro vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Hầu hết các nhà khoa học đồng ý rằng hài cốt của Pedro là của một nam giới trưởng thành. Tuy nhiên, thử nghiệm hiện đại có thể trả lời rất nhiều câu hỏi bổ sung như anh ta đến từ đâu, liệu anh ta có mắc bất kỳ bệnh tật hay tình trạng bẩm sinh nào không, chất sền sệt là gì và làm thế nào để thi hài được niêm phong trong một lớp đá dày.

Câu trả lời cho những câu hỏi này, và nhiều câu hỏi khác, có thể vẫn chưa thể được trả lời trừ khi hài cốt xuất hiện trở lại và được kiểm tra thêm. Cho đến lúc đó, các nhà khoa học chỉ có thể đưa ra những phỏng đoán.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn về xác ướp tí hon trong dãy núi San Pedro ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO