Bí ẩn về quả cầu thắp sáng cả bầu trời Tây Virginia

Ngọc Lý (T/H)| 04/08/2023 18:40

Một quả cầu lửa khổng lồ phát nổ trên bầu trời đêm ở Tây Virginia vào ngày 2/8, khiến nhiều người ​​hoang mang.

Tối 2/8, Bill Stewart, một nhà thiên văn nghiệp dư ở Ceredo vô tình ghi lại khoảnh khắc một vụ nổ ngắn trên bầu trời vào lúc 2h sáng, thắp sáng cả một vùng trời Tây Virginia (Mỹ).

Sau đó, anh đã đăng tải đoạn clip trên lên mạng xã hội, thu hút rất nhiều người và các cuộc tranh luận bắt đầu nổ ra xung quanh vật thể phát sáng.

Nguồn: Bill Stewart.

Để giải thích về hiện tượng trên, một nhà khoa học của NASA cho rằng khả năng cao là một mảnh sao chổi lớn rơi xuống Trái Đất và bốc cháy trong bầu khí quyển.

Bill Cooke thuộc Cơ quan Môi trường Thiên thạch của NASA chia sẻ: "Quả cầu lửa đi vào bầu khí quyền của Trái Đất khoảng 50 dặm phía trên thị trấn Krypton, Kentucky, sau đó di chuyển về phía đông nam với tốc độ 30.000 dặm một giờ. Vật thể di chuyển thêm 65 dặm trước khi vỡ thành nhiều mảnh trên bầu trời Duffield, Virginia."

"Sự tan vỡ của quả cầu lửa tạo ra năng lượng tương đương 2 tấn thuốc nổ TNT, gây ra những tiếng nổ và rung chuyển xung quanh khu vực gần đó. Ở thời điểm sáng nhất, quả cầu lửa sáng hơn khoảng 5 lần so với mặt trăng tròn.", Cooke nói thêm.

z4574796393719_3dee9229bc0e5aee81df67018af808d2.jpg

Hiện tại, có khả năng cách mảnh thiên thạch còn sót lại đang nằm trong rừng, gần biên giới phía đông của Kentucky và Tennessee. Hơn 70 người đã báo cáo việc nhìn thấy quả cầu lửa cho Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ.

Các quan sát viên có mặt tại các địa điểm trên khắp miền đông Hoa Kỳ, bắt đầu từ Ohio và kéo dài về phía nam đến Georgia.

Nhiều người bày tỏ sự ngạc nhiên vì họ chưa từng trông thấy sao băng nào lớn và phát sáng đến mức như vậy.

Quả cầu lửa hay còn gọi là sao băng, được tạo ra bởi các thiên thạch lớn hơn mức trung bình rơi xuống Trái Đất và bốc cháy nhanh chóng trong bầu khí quyển do lực ma sát cực lớn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn về quả cầu thắp sáng cả bầu trời Tây Virginia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO