Bí ẩn về lực lượng Alpha huyền thoại của KGB

11/12/2022 11:18

Alpha được thành lập ngày 28/7/1974 theo lệnh của Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB) Yuri Andropov, sau vụ thảm sát Munich 1972.

Bất kể các biến cố lịch sử đã xảy ra, các nhân viên của “Nhóm A” - lực lượng đặc nhiệm nổi tiếng thế giới của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB), đã được cả thế giới biết đến với sự kính trọng và sợ hãi.

Đội hình chiến đấu của lực lượng Alpha đã không để lọt bất kỳ một nhân viên nào không đủ tiêu chuẩn được phép tham gia. Tất cả thành viên Alpha đều là các võ sĩ đã trải qua một cuộc tuyển chọn khắt khe, huấn luyện khắc nghiệt, với một số lượng lớn các bài kiểm tra tâm lý và chỉ sau đó mới được phép tham gia vào các nhiệm vụ vô cùng gian khổ.

Lịch sử ra đời

Năm 1974, theo lệnh của Chủ tịch KGB Yuri Andropov, một đơn vị bí mật đã được thành lập có tên “Nhóm A”. Đó là thời điểm ngay trước thềm Thế vận hội Moscow 1980 và giới lãnh đạo Liên Xô vô cùng lo sợ về nguy cơ lặp lại “Sự kiện Munich” năm 1972, khi các vận động viên Israel bị phiến quân bắt làm con tin.

Đơn vị ban đầu được thành lập như một đơn vị chiến đấu và chống khủng bố, tuy nhiên lực lượng Alpha đã rất nhanh phải tiếp nhận và hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn nhất.

“Mạnh hơn thép, cứng hơn kim cương”

Một người bình thường rất khó có khả năng được phục vụ trong một đơn vị trực thuộc sự lãnh đạo của KGB. Để bắt đầu, các nhân viên cần phải phục vụ tại “văn phòng”, qua đó mới có cơ hội nhận được lời giới thiệu của những nhân viên Alpha cũ và đang phục vụ. Tiểu sử của ứng cử viên phải rõ ràng, bất kỳ vi phạm hay các hình thức kỷ luật tại nơi làm việc sẽ “đóng sập” cơ hội được phục vụ trong lực lượng Alpha của các ứng cử viên.

Ứng cử viên không được quá 30 tuổi, phải có kinh nghiệm chiến đấu. Các giải thưởng, hình thức khen thưởng cấp Chính phủ và các bộ ngành được xem là một ưu thế. Chiều cao (không dưới 175 cm), đặc điểm thể chất và rèn luyện thể thao cũng phải đáp ứng các tiêu chí nhất định. Đó là lý do tại sao trong lực lượng đặc nhiệm Alpha có rất nhiều võ sĩ chuyên nghiệp, vận động viên cử tạ…

Huấn luyện lực lượng đặc nhiệm Alpha.

Sau khi trải qua các khâu lựa chọn ban đầu và nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ cá nhân, ứng cử viên bắt đầu tham gia các bài kiểm tra thể chất: chạy, kéo xà, chống đẩy, đấu kiếm, sức bền... Đặc biệt, ứng cử viên tham gia “Nhóm A” phải thực hiện ít nhất 90 lần chống đẩy, 25 lần kéo xà, chạy 100 mét trong 12 giây...

Mọi thứ phẩm chất và khả năng của các ứng cử viên đều được đánh giá: sự kiên trì, khôn khéo, khao khát chiến thắng và mong muốn làm mọi thứ chính xác nhất có thể theo đúng thời gian quy định... Điển hình như chiến thắng trong một cuộc đấu tay đôi là không bắt buộc. Điều quan trọng nhất là thể hiện kỹ thuật, mong muốn chiến đấu đến cùng... Các môn thể thao chiến đấu đúng hơn là một phương tiện để kiểm tra tinh thần của một ứng cử viên.

Tiếp theo, các ứng cử viên phải trải qua các bài kiểm tra tâm lý và máy phát hiện nói dối để nghiên cứu tính cách, khí chất, khả năng chịu đựng căng thẳng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin tưởng và làm việc theo nhóm.

Sau các bài kiểm tra tâm lý mới đến các bài kiểm tra mang tính logic và trí tuệ. Những người hướng dẫn trực tiếp nói với các ứng cử viên rằng trong những nhiệm vụ sắp tới, “hành động ngu ngốc đồng nghĩa với sự chết chóc”.

Cuối cùng, điều thú vị nhất là cuộc trò chuyện với gia đình của các ứng cử viên. Chỉ sau khi người thân (cha mẹ, chị em, vợ) được giải thích cụ thể về công việc của nhóm, giải thích tất cả các rủi ro và nhận được sự đồng ý bằng văn bản cho người thân (con, anh em, chồng) phục vụ, ứng cử viên mới được ghi danh vào nhóm.

Những người lính của lực lượng đặc nhiệm Alpha ngày nay.

Kết quả của toàn bộ quá trình tuyển chọn là tìm ra một võ sĩ lý tưởng: mạnh mẽ, dũng cảm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và tinh thần đồng đội. Một chuyên gia thực sự, có khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong những điều kiện khó khăn, nguy hiểm nhất.

Thành viên hội đồng Hiệp hội Cựu chiến binh Quốc tế của đơn vị chống khủng bố Alpha A.Frolov nói về tính chuyên nghiệp của các chiến binh thuộc lực lượng đặc nhiệm Alpha như sau: “Khi bọn tội phạm bắt con tin vào giữa những năm 80, chỉ cần nói rằng lực lượng Alpha sẽ tới là chúng lập tức đầu hàng và tỏ ra vô cùng mất bình tĩnh”.

Lực lượng đặc nhiệm Nga ngày nay

Ngay cả hiện nay, việc xin tham gia vào lực lượng đặc nhiệm Alpha hiện đại cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, trong điều kiện mới, các yêu cầu về thể chất và kỹ năng trở thành thứ yếu.

Lực lượng đặc nhiệm của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tại Lãnh thổ Primorsky.

Như các cựu chiến binh của lực lượng đặc nhiệm Alpha nói, bây giờ điều quan trọng hơn cả là “Khả năng điều khiển chính xác máy bay, tên lửa có độ chính xác cao và UAV... tương tác hiệu quả với các lực lượng khác của quân đội. Giải quyết nhiều nhiệm vụ hơn là tiêu diệt kẻ thù bằng vũ khí cá nhân... đưa ra những quyết định rất phức tạp trong một thời gian giới hạn”.

Hạ Thảo (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn về lực lượng Alpha huyền thoại của KGB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO