Bí ẩn về loài gà kỳ lạ có phần đuôi 'siêu dài quét đất' lên tới 10 m

17/03/2021 09:12

Đây là giống gà đặc biệt có đuôi dài bất thường, thường nuôi để làm cảnh hoặc tham gia trưng bày. Chúng nổi bật với đuôi rất dài, nên gọi là "Vĩ trường kê" theo âm Hán Việt.

Onagadori vốn là giống gà quý có nguồn gốc từ Nhật Bản. Theo âm Hán Việt, chúng có tên gọi là "Vĩ trường kê" (gà đuôi dài) bởi sự nổi bật cùng chiếc đuôi dài hiếm thấy, lên tới 10 m cùng bộ lông vũ bắt mắt. Nhờ vẻ ngoài hấp dẫn không đâu có được nên chúng thường được nuôi để làm cảnh hoặc tham gia trưng bày.

Theo tài liệu ghi lại, giống gà xuất hiện vào thời Edo. Những giống gà như tomaru và gà chabo nhập khẩu từ các nước láng giềng vùng Đông Nam Á vào đầu thời Edo được cải thiện dần tại Nhật Bản và du nhập vào tỉnh Kochi thông qua những nhà lai tạo.

Bí ẩn về loài gà kỳ lạ có phần đuôi siêu dài quét đất lên tới 10 m - 1
Giống gà cảnh quý có bộ đuôi siêu dài. (Ảnh cắt từ clip).

Cũng nhờ sự đa dạng của các giống gà tập trung tại một vùng nhất định như vậy đã góp phần vào sự phát triển thành công của giống gà Onagadori. Chúng trở nên hoàn thiện hơn vào thời Taiso (1912-1926). Sau này, Onagadori trở thành giống gà quý được chính quyền Nhật Bản bảo vệ, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong văn hóa "xứ sở phù tang".

Nhắc tới loài gà cảnh này, người ta không thể bỏ qua vẻ ngoài rất hút mắt của chúng. Những con trống mới sở hữu bộ lông "hút hồn" và cái đuôi đẹp dài hàng mét. Để bảo vệ đuôi, chúng luôn được nuôi trong chuồng riêng đặc biệt. Theo bà Takako Kubota, chủ một trang trại nuôi gà, mỗi năm, đuôi của gà trống dài thêm từ 30 - 40 cm.

Bí ẩn về loài gà kỳ lạ có phần đuôi siêu dài quét đất lên tới 10 m - 2
Mỗi con gà đều được chăm sóc rất cẩn thận, tắm vào ngày nắng. (Ảnh cắt từ clip).

"Lịch sinh hoạt" của chúng cũng khác thường. Mỗi ngày chúng sẽ "khởi động" ngày mới bằng việc dạo bộ. Đây là cách để gà trống thấy thoải mái hơn khi ở cả đêm trong chuồng. Nhưng đôi khi rắc rối vẫn xảy ra do đuôi quá dài khiến tất cả rối tung. Bởi vậy, chủ trang trại luôn phải để mắt trông chừng "gà cưng" từng chút một.

"Vào ngày nắng, chúng tôi sẽ tắm cho nó cẩn thận để không làm hỏng bộ lông đẹp đẽ. Sau đó, chúng được sấy khô đuôi để tránh tình trạng ẩm ướt dễ bị mục", bà Kubota chia sẻ.

Bí ẩn về loài gà kỳ lạ có phần đuôi siêu dài quét đất lên tới 10 m - 3
Kỷ lục một con gà onagadori có đuôi dài tới 10,6m. (Ảnh cắt từ clip).

Được biết, gia đình bà Kubota vốn có truyền thống nuôi gà cảnh onagadori suốt hơn một thế kỷ. Cha bà, ông Masashi Kubota từng nuôi một con gà có đuôi dài kỷ lục lên đến 10,6m. Với chiều dài bộ đuôi này đã thiết lập kỷ lục Guiness vào năm 1973.

Không chỉ làm say mê giới mê gà cảnh, loài gà đặc biệt này còn được nhiều nhân vật cấp cao đánh giá cao như cựu Thiên hoàng Nhật Bản hay cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter...

"Nhiệm vụ của tôi là kế thừa công việc của cha, đồng thời phát triển giống gà quý này. Tôi sẽ tiếp tục duy trì tới khi nào có thể", bà Kubota bộc bạch.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn về loài gà kỳ lạ có phần đuôi 'siêu dài quét đất' lên tới 10 m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO