Bí ẩn về "cây khủng long" cuối cùng cũng được khoa học giải đáp

Đoàn Trung Nam| 20/09/2023 11:09

Cây thông Wollemi được phát hiện vào năm 1994, tại một công viên ở Úc. Nó gần như không thay đổi kể từ khi xuất hiện cách đây hàng chục triệu năm.

Bí ẩn về cây khủng long cuối cùng cũng được khoa học giải đáp - 1

Thông Wollemi là một trong những sinh vật sống sót cuối cùng của kỷ nguyên khủng long, có niên đại hàng chục triệu năm. (Ảnh: Washington Post).

Kể từ thời điểm con người phát hiện ra loại cây này, nó đã khơi dậy sự tò mò trong cộng đồng khoa học và giới truyền thông. Các nhà khoa học gần đây đã phân tích bộ gen của nó để hiểu được tuổi thọ gần như "trường tồn".

Thông Wollemi là một trong những loài cây quý hiếm nhất trên thế giới, đang đối mặt với các mối đe dọa về khí hậu ngày càng tăng. Loại cây này, tượng trưng cho một trong những sinh vật sống sót cuối cùng của kỷ nguyên khủng long, có niên đại hàng chục triệu năm.

Wollemi được coi là "hóa thạch sống", cây có hình dáng và đặc điểm trường tồn trước sự tàn phá của thời gian, đủ để gây tò mò cho các nhà nghiên cứu.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế gần đây đã để mắt tới loài thông Wollemi, tên khoa học Wollemia nobilis, để tìm hiểu về tuổi thọ phi thường của nó.

Tính đa dạng di truyền thấp

Wollemi thuộc họ Araucariaceae, chỉ sống trong tự nhiên ở Australia (Úc). Thân cây của nó có thể leo lên cao tới 40 mét, được nhận biết bởi thân màu nâu, bao phủ bởi những hình tròn tương tự như những bong bóng nhỏ.

Các nhánh của nó được xếp theo chiều ngang, bao gồm nhiều lá nhỏ, tất cả các đặc điểm này khiến nó trở nên độc nhất vô nhị trong Kỷ Phấn trắng.

Số lượng cây thông Wollemi ở Úc vẫn tiếp tục giảm, ước tính có 60 loài xuất hiện trong tự nhiên tại quốc gia này. Sự hiếm có là do vật liệu di truyền thiếu đa dạng, mặc dù phân tích bộ gen của nó, cho thấy có 12,2 tỷ cặp nhiễm sắc thể cơ bản, một con số cao gấp bốn lần so với con người.

Các nhà nghiên cứu giải thích, khó khăn để cây sinh sản nằm ở số lượng lớn transposon, những đoạn DNA có khả năng di chuyển qua bộ gen. Càng ít transposon ổn định thì sinh vật càng ít phát triển.

Gần ba thập kỷ sau khi được nhân viên kiểm lâm David Noble phát hiện, sự tồn tại của cây thông Wollemi vẫn chưa được giải đáp. Nó được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), đưa vào danh sách đỏ các loài cực kỳ nguy cấp và nó cũng được Chính phủ Úc bảo vệ.

Trong đó, một kế hoạch bảo tồn và phục hồi đã được quốc gia đưa ra vào năm 2007, trong đó cấm du khách đến gần cây.

Sự gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, liên quan đến biến đổi khí hậu, là điều đáng lo ngại. Các nhà thực vật học, cho biết sự tồn tại của nó đang trong tình trạng bị đe dọa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn về "cây khủng long" cuối cùng cũng được khoa học giải đáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO