Chưa từng có thành viên nào trong gia tộc Rothschild xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới của các tạp chí tài chính uy tín. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng, tổng tài sản của gia tộc này lên đến hàng nghìn tỷ USD. Sau hơn 300 năm kể từ khi bắt đầu khởi nghiệp, gia tộc gốc Do thái này hiện tiếp tục cho thấy tầm ảnh hưởng trên toàn cầu.

Một bức ảnh được cho là chụp các thành viên gia tộc Rothschild. Ảnh: TWITTER
Một bức ảnh được cho là chụp các thành viên gia tộc Rothschild. Ảnh: TWITTER

Xem thêm: Con đường thống trị tài chính thế giới của gia tộc Rothschild

Xuất thân nghèo khó

Sự nghiệp của gia tộc Rothschild bắt đầu từ thời ông Mayer Amschel Rothschild (1744 - 1812). The New York Times cho biết, ông Mayer xuất thân từ một gia đình Do thái nghèo khó sinh sống tại TP Frankfurt của Đức. Vào thế kỷ 18, điều kiện sống của người Do thái tại Frankfurt vô cùng chật vật. Người Do thái không thể ra khỏi nhà vào ban đêm, cuối tuần và các ngày lễ. Họ cũng bị cấm đến thăm các khu vườn công cộng hoặc tới quán cà-phê, không được đi bộ ở nơi công cộng theo nhóm nhiều hơn hai người.

Dù sinh sống trong điều kiện rất khó khăn, nhưng ông Mayer Amschel Rothschild đã tìm cách vươn lên trong cuộc sống. Từ khi còn nhỏ, ông Mayer đã bắt đầu tham gia công việc kinh doanh vải lụa và trao đổi tiền tệ của chính cha mình. Một trong những công việc đầu tiên của Mayer là phân loại tiền xu mua được từ các hội chợ thương mại. Năm 13 tuổi, ông Mayer đến TP Hanover để học việc tại Ngân hàng Wolf Jakob Oppenheim. Sáu năm sau, ông trở lại Frankfurt và cùng các anh trai tiếp quản công việc của gia đình sau khi cha mẹ mất vì bạo bệnh.

Nhờ tư chất thông minh, ông Mayer nhanh chóng trở thành nhà buôn tiền xu quý hiếm và bắt đầu xây dựng các mối quan hệ công việc với nhiều nhà kinh doanh tài ba hoặc người trong giới thượng lưu, trong đó có Thái tử Wilhelm của Đế chế Đức. Năm 1769, ông được Thái tử Wilhelm ban một danh hiệu danh dự, cho phép ông treo một chiếc khiên theo phong cách Hoàng gia trên cửa nhà của mình.

Nhờ các mối quan hệ đặc biệt, ông Mayer đã thành lập doanh nghiệp và dần dần thay đổi hoạt động kinh doanh từ giao dịch tiền xu sang lĩnh vực ngân hàng. Chỉ trong vòng một năm, từ năm 1795 đến năm 1796, tài sản của ông đã tăng 15 lần. Khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, ông Mayer nhanh chóng mở rộng hoạt động ra châu Âu và trên toàn thế giới. Ông đã cử 5 người con trai đến các trung tâm chính của châu Âu như Frankfurt (Đức), Naples (Italia), Vienna (Áo), Paris (Pháp) và London (Anh) để mở ngân hàng. Đây cũng chính là bước khởi đầu đặt nền móng cho đế chế ngân hàng lớn mạnh trên toàn cầu của gia tộc Rothschild.

Theo Le Monde, bằng những mối quan hệ rộng lớn trong giới tài chính, dòng họ Rothschild đã xây dựng hệ thống thu thập, truyền tin tình báo tài chính chiến lược. Họ cử nhân viên đến nằm vùng ở thủ đô, thành phố lớn, trung tâm giao dịch, trung tâm thương mại quan trọng của các quốc gia châu Âu. Nhờ các thông tin bí mật đắt giá, gia tộc Rothschild luôn đi trước các đối thủ một bước và ngày càng thành công trong kinh doanh. Cuối thế kỷ 19, nhiều người tin rằng gia tộc Rothschild đã lớn mạnh đến mức kiểm soát đến một nửa nguồn tài chính thế giới, đủ sức tài trợ chiến tranh cho quân đội các nước hay cấp vốn xây dựng kênh đào Suez tại Ai Cập. Thậm chí ở thời điểm đó, “Rothschild” trở thành từ ngữ được dùng để chỉ sự giàu có.

Những đồn đoán về gia tộc bí ẩn

Trong suốt thế kỷ 20, gia tộc Rothschild vẫn duy trì tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tại châu Âu cũng như toàn thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Họ đã tạo nên một đế chế tài chính - ngân hàng thuộc hàng hùng mạnh nhất mọi thời đại. Theo Le Figaro, trong những năm gần đây, Rothschild đã tư vấn cho gần 1.000 vụ sáp nhập và mua lại thành công các ngân hàng với giá trị tới hơn 1.000 tỷ USD. Rothschild cũng từng tư vấn về các vấn đề tái cơ cấu cho doanh nghiệp lớn nhất và cấp cao nhất trên toàn thế giới.

Thậm chí, trang tin Humans Are Free còn tiết lộ, gia tộc Rothschild hiện đang kiểm soát tới 165 ngân hàng trung ương của các nước khắp thế giới, từ các nước đang phát triển tới các nước phát triển. Đáng chú ý, trong danh sách này có Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu tài chính, FED thuộc sở hữu của 8 cổ đông lớn, trong đó có Ngân hàng Rothschild ở London (Anh) và Berlin (Đức). Các nhà nghiên cứu cho rằng, gia tộc Rothschild hoàn toàn có khả năng kiểm soát FED bởi trên thực tế, “FED là một ngân hàng trung ương độc lập, các quyết định chính sách tiền tệ không cần phải phê chuẩn bởi Tổng thống hoặc bất cứ ai khác trong các ngành hành pháp hay lập pháp của chính phủ, không nhận được kinh phí do Quốc hội Mỹ phân bổ”. Dù vậy, nhiều người nhận định những điều trên chỉ là giả thuyết, thiếu căn cứ xác thực.

Không chỉ bị nghi ngờ về việc kiểm soát các ngân hàng trung ương thế giới, gia tộc Rothschild cũng bị cáo buộc thao túng giá vàng. Theo đó, trong suốt nhiều năm, đại diện của các nhà dự trữ vàng chính trên thế giới gồm ngân hàng Đức, HSBC (Anh), ScotiaMocatta (Canada), Société Générale (Pháp) đều cùng nhau họp hai lần mỗi ngày tại các cơ sở của ngân hàng NM Rothschild, ngõ St Swithin’s, London (Anh) để thảo luận giá vàng.

Mới đây nhất, cuối tháng 5 vừa qua, nhà sáng lập Ethereum - đồng tiền mã hóa phổ biến thứ hai thế giới, Vitalik Buterin đã bày tỏ nghi ngờ về việc dòng họ hùng mạnh nhất trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng của thế giới có kiểm soát lĩnh vực tiền mã hóa hay không. Trên mạng xã hội Reddit, nhà sáng lập này thắc mắc: “Liệu những người nhà Rothschild có phối hợp với nhau để kiểm soát thị trường tiền mã hóa trong thời đại ngày nay?”. Ông Buterin bày tỏ những nghi hoặc trong bối cảnh dự án blockchain (hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin được liên kết với nhau nhờ mã hóa) có tên gọi “IMMO”, vốn được cho là do nhà Rothschild đầu tư, đang được bàn tán sôi nổi. IMMO được coi là dự án bí ẩn nhất của tất cả các tiền điện tử hiện có trên thị trường.

Ngoài lĩnh vực tài chính, đến nay, gia tộc Rothschild cũng vươn rộng tầm ảnh hưởng và hoạt động mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp khác như khai thác khoáng sản, năng lượng, nông nghiệp, điều phối các tổ chức từ thiện mà họ sáng lập. Đặc biệt, những năm gần đây, gia tộc Rothschild còn nổi tiếng trong ngành sản xuất rượu vang khi sở hữu nhiều trang trại trồng nho, ủ rượu ở nhiều nơi trên thế giới, từ châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, đến Australia...

Những người tin vào thuyết âm mưu còn nghi ngờ rằng, gia tộc này còn là thành viên trụ cột của hội kín Illuminati, tổ chức được xem là nơi quy tụ những nhân vật nổi tiếng thế giới ở các lĩnh vực, từ chính trị, tôn giáo, tài chính cho tới văn hóa, giải trí… Illuminati nuôi tham vọng tạo dựng nên “trật tự thế giới mới” hay một chính phủ thế giới toàn trị. Do tổ chức Illuminati gốc được cho là thành lập ở vùng Bavaria của Đức vào thế kỷ 18 bởi Adam Weishaupt - một học giả chủ trương chống tôn giáo muốn hạn chế sức ảnh hưởng của nhà thờ trong xã hội, nên gia tộc Rothschild, vốn lớn mạnh từ Đức, cũng được cho là có sức ảnh hưởng lớn đối với hội kín này.

Dù vậy, các thành viên trong gia tộc Rothschild đều rất kín tiếng. Do đó, những bí ẩn về hoạt động kinh doanh cũng như khối tài sản chính xác của gia tộc này vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Nguồn, MXH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn gia tộc Rothschild
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO