Bị 10 nước gồm cả Mỹ 'vỗ thẳng mặt', Thổ Nhĩ Kỳ tức tốc triệu tập hàng loạt đại sứ

Bảo Hà| 19/10/2021 15:28

Ngày 19/10, một nguồn tin ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã triệu tập các đại sứ của 10 nước, kể cả đại diện của Đức và Mỹ, sau khi họ kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Osman Kavala.

Nhà hoạt động Osman Kavala. (Nguồn: AFP)
Nhà hoạt động Osman Kavala. (Nguồn: AFP)

Nhà hoạt động Kavala, 64 tuổi, sinh ra ở Paris, bị bỏ tù không qua xét xử từ năm 2017 trong một vụ việc làm dấy lên căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với phương Tây.

Ông Kavala đối mặt với một loạt cáo buộc liên quan làn sóng biểu tình chống chính phủ năm 2013 và cuộc đảo chính quân sự bất thành năm 2016.

Nhà hoạt động này đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Trong một tuyên bố ngày 18/10, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Thụy Điển và Mỹ kêu gọi một "giải pháp công bằng và nhanh chóng với vụ việc của ông Kavala".

Các đại sứ quán của các nước trên kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ phán quyết của Hội đồng châu Âu và cơ quan nhân quyền mà Ankara gia nhập hồi năm 1950.

Hội đồng châu Âu cảnh báo sẽ xúc tiến thủ tục pháp lý đối với Thổ Nhĩ Kỳ "nếu nhà hoạt động Kavala không được trả tự do trước" phiên họp tiếp theo từ ngày 30/11 đến ngày 2/12 của cơ quan này.

Dự kiến, phiên tòa xét xử tiếp theo ông Kavala diễn ra vào ngày 26/11.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị 10 nước gồm cả Mỹ 'vỗ thẳng mặt', Thổ Nhĩ Kỳ tức tốc triệu tập hàng loạt đại sứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO