Béo phì dễ dẫn đến vô sinh ở phụ nữ: Đúng hay sai?

07/09/2022 19:49

Có một quan điểm cho rằng phụ nữ béo phì sẽ dẫn đến vô sinh ở người phụ nữ. Điều này có đúng như vậy?

Béo phì có thể dẫn đến cao huyết áp, tiểu đường và các bệnh chuyển hóa khác, nhưng có một quan điểm khác cho rằng phụ nữ béo sẽ ảnh hưởng đến việc mang thai. Béo phì ở phụ nữ có thực sự ảnh hưởng đến việc mang thai? Trên thực tế, nó còn tùy thuộc vào mức độ "béo"

Béo phì dễ dẫn đến vô sinh ở phụ nữ: Đúng hay sai?-1

Béo phì là căn bệnh mà lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Hiện nay trên thế giới phương pháp được áp dụng phổ biến là tính chỉ số khối cơ thể (BMI) để làm cơ sở đánh giá tình trạng béo phì. BMI = cân nặng (kg) / chiều cao (m) bình phương. Phạm vi bình thường của tiêu chuẩn BMI thế giới là 18,5 đến 24,9. Theo đặc điểm cơ thể của người Châu Á, chỉ số BMI 24 đến 26,9 là thừa cân, và lớn hơn hoặc bằng 30 là béo phì nặng. Giả sử chiều cao của bạn là 1,6m và cân nặng là 80kg, theo công thức trên thì chỉ số khối cơ thể của bạn là 31,25, tức là bạn bị béo phì nặng.

Nguyên nhân chính dẫn đến béo phì là do ăn quá nhiều, tức là cơ thể nạp vào cơ thể quá nhiều calorie cần thiết, cộng với việc ngồi lâu và vận động quá ít khiến năng lượng dư thừa tích tụ lại tạo thành dạng mỡ. Vậy, béo phì khi mang thai có ảnh hưởng gì không? Theo nghiên cứu khoa học có thẩm quyền, thừa cân hoặc béo phì đã trở thành "chướng ngại vật" đối với phụ nữ, trong đó, khả năng sinh sản của phụ nữ thừa cân giảm 8% và béo phì giảm 18%.  Tuy nhiên, ở đây cần lưu ý rằng một số phụ nữ có chỉ số BMI trong giới hạn bình thường cũng có thể là bệnh nhân béo phì vô hình. Mặc dù họ có cân nặng bình thường nhưng lượng mỡ trong cơ thể họ lại tập trung nhiều ở vùng eo và bụng, chỉ số vòng bụng vượt quá 85cm mà chúng ta thường gọi là “thân hình quả táo” thì khả năng sinh sản của những người như vậy cũng có thể bị ảnh hưởng.

Béo phì dễ dẫn đến vô sinh ở phụ nữ: Đúng hay sai?-2

Theo các nghiên cứu liên quan, trong quá trình điều trị thụ tinh nhân tạo với tinh trùng, một khi tỷ lệ vòng eo / vòng hông tăng lên, thậm chí là 0,1 thì sẽ làm giảm tỷ lệ mang thai chu kỳ tới 30%. Vì vậy, béo phì có ảnh hưởng nhất định đến việc mang thai, nhưng chính xác là như thế nào? Vì béo phì sẽ ảnh hưởng đến chức năng thụ tinh của nội mạc tử cung, đồng thời gây cản trở hệ thống nội tiết khiến chất lượng trứng giảm, buồng trứng phóng noãn bất thường hoặc rụng trứng kém, khó thụ thai tự nhiên. Các biểu hiện lâm sàng của nó bao gồm bất thường về kinh nguyệt, vô sinh, rậm lông và thoái hóa đa nang buồng trứng.

Béo phì dễ dẫn đến vô sinh ở phụ nữ: Đúng hay sai?-3

Và ngay cả khi những phụ nữ béo phì cuối cùng cũng có thai, thì nguy cơ gặp bất thường trong thai kỳ cũng cao hơn như tiểu đường thai kỳ, sẩy thai tự nhiên trong ba tháng đầu, phát triển phôi thai bất thường và thậm chí tử vong. Cách đơn giản nhất để phụ nữ béo phì có một thai kỳ suôn sẻ là giảm cân 1. Can thiệp vào chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống hợp lý và kiểm soát tổng năng lượng là chìa khóa. Về chế độ ăn, thực phẩm ít đường là chủ đạo, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ chất béo, đủ chất đạm, giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. 2. Can thiệp tập thể dục: Ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn. Người béo phì nên ăn ít hơn và vận động nhiều hơn, đồng thời cố gắng đạt được sự cân bằng giữa ăn uống và vận động. Sở dĩ chúng ta nên đặt thức ăn lên hàng đầu vì ăn uống ảnh hưởng đến 70% và vận động chiếm 30%. Nếu bạn không thể cưỡng lại sự cám dỗ của chiếc bánh thơm ngon và ăn một miếng nhỏ, thì bạn cần tập thể dục ít nhất 30 phút hoặc chạy 3-4 km để sử dụng hết năng lượng của chiếc bánh. Ngoài ra, việc tập luyện cũng cần có thủ thuật, nên kết hợp tập aerobic và các bài tập rèn luyện sức bền, tập thể dục từ 30 phút đến 60 phút mỗi ngày.

Theo Emdep.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Béo phì dễ dẫn đến vô sinh ở phụ nữ: Đúng hay sai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO