Bệnh viện Quảng Ngãi mượn 10 máy xét nghiệm của doanh nghiệp

Quốc Triều| 07/07/2022 17:48

Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi mượn 10 máy xét nghiệm để sử dụng trong thời gian dài. Điều đáng nói, các công ty cho mượn máy là đơn vị trúng thầu cung cấp vật tư, hóa chất cho bệnh viện.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ngãi.

Theo kết luận này, giai đoạn 2014-2019, BVĐK tỉnh Quảng Ngãi có 29 gói thầu mua thiết bị, vật tư y tế với tổng trị giá gần 256 tỷ đồng. Trong đó, bệnh viện làm chủ đầu tư 25 gói thầu. Có 8 trong 25 gói thầu có sai sót, hồ sơ mời thầu không đúng quy định.

Bệnh viện Quảng Ngãi mượn 10 máy xét nghiệm của doanh nghiệp - 1

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi phát hiện nhiều sai phạm trong việc mua sắm vật tư tại BVĐK tỉnh Quảng Ngãi.

Năm 2017, bệnh viện làm chủ đầu tư một gói thầu mua sắm máy chạy thận nhân tạo, nhưng lập thủ tục trình Sở Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước ngày có chứng thư thẩm định giá thiết bị. Ngoài ra, tổ chuyên gia chưa tuân thủ quy trình khi chấm thầu dụng cụ nội soi khớp gối, gồm 15 thiết bị với giá trị trên 1,7 tỷ đồng.

Năm 2016, bệnh viện và Công ty TNHH Thành An (Hà Nội) ký hợp đồng kinh tế với giá trị lô số 3 là 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng giá trị hàng hóa mua sắm trên thực tế là 2,4 tỷ đồng, vượt 1,2 tỷ đồng so với hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên bệnh viện không báo cáo Sở Y tế và UBND tỉnh.

BVĐK tỉnh Quảng Ngãi đã ký 6 hợp đồng mượn 10 máy xét nghiệm để sử dụng. Thời gian mượn từ 1 đến 5 năm. Các công ty cho BVĐK tỉnh Quảng Ngãi mượn máy là nhà thầu trúng thầu cung cấp vật tư, hóa chất cho bệnh viện.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, pháp luật hiện hành về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước không có quy định về việc mượn tài sản để sử dụng. Điều này dẫn đến khi lập danh mục vật tư, hóa chất phải phụ thuộc vào đơn vị cho mượn máy, đặt máy để thực hiện bán hóa chất, vật tư y tế.

Ngoài ra, bệnh viện ban hành 102 quyết định chỉ định thầu mua, sử dụng thuốc ngoài kế hoạch đấu thầu tập trung với 259 mặt hàng, tổng giá trị 4,8 tỷ đồng. Thế nhưng trên thực tế, bệnh viện chỉ mua sử dụng 245 mặt hàng với giá trị 4,3 tỷ đồng.

Với những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Ngãi xác định trách nhiệm của từng cá nhân trong giai đoạn 2014-2015. Trên cơ sở đó tổ chức kiểm điểm trong tập thể lãnh đạo bệnh viện và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Quảng Ngãi để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Quảng Ngãi mượn 10 máy xét nghiệm của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO