Bệnh viện quận cứu chàng trai có tỷ lệ tử vong 90%

Ngọc Hân| 22/09/2020 07:41

Việt BáoĐang điều trị bệnh, chàng trai 24 tuổi ho ra máu sét đánh, tỉ lệ tử vong 90%. Các bác sĩ nhanh chóng kịch hoạt quy trình báo động đỏ cứu sống người bệnh.

Ngày 22/9, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, nơi đây vừa cứu sống anh V.V.T, 24 tuổi ho ra máu sét đánh.

Trước đó, anh T. thường hoa ra lượng máu ít, mỗi ngày 2-3 lần. Nghi mình bị mắc bệnh lao, anh đến Bệnh viện quận Thủ Đức thăm khám.

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị tổn thương phổi rất nhiều do lao phổi, lao tạo hang vùng đỉnh phổi phải gây ho ra máu. Đang điều trị bệnh, tối hôm 3/9 bệnh nhân đột ngột ho ra máu sét đánh ngay tại giường bệnh, nguy kịch tính mạng, có thể tử vong nếu không can thiệp kịp thời.

Hình ảnh ho ra máu sét đánh trên phim chụp của người bệnh. Ảnh: BVCC.

BSCKI Nguyễn Thanh Long, Trưởng Đơn vị Can thiệp mạch máu ngoại biên, Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, ho ra máu sét đánh là bệnh diễn biến đột ngột, nhanh như sét đánh, máu có thể ộc ra ồ ạt, đóng đông thành từng cục gây bít tắc đường thở, không cầm lại được. Chỉ sau một vài phút không được cứu kịp, người bệnh sẽ bị suy hô hấp, trụy tuần hoàn và có thể tử vong ngay.

Do anh T. có tỷ lệ tử vong trên 90% nên bệnh nhân được hồi sức ban đầu với dịch truyền, O2 liệu pháp, khí dung Adrenaline, thuốc cầm máu tạm thời. Đồng thời, quy trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt. Ê-kíp bác sĩ khoa Lồng ngực mạch máu, Gây mê hồi sức, DSA, Hồi sức tích cực chống độc và khoa Nội tổng hợp hội chẩn để đưa ra phương án xử trí, cứu sống người bệnh trong cơn nguy kịch.

Bác sĩ Long cho biết, hiện anh T. đã được xuất viện về nhà. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được nhanh chóng chuyển qua phòng DSA để được can thiệp xử lý chảy máu do vỡ động mạch bằng kỹ thuật nút tắc động mạch phế quản cầm máu BAE. Người này được đặt ống nội khí quản một nòng, thở máy xâm lấn ngay tại phòng can thiệp mạch.

Sau một giờ can thiệp, cầm máu, các bác sĩ đã giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Các mạch máu động mạch phế quản gây tình trạng xuất huyết đã được nút lại kịp thời. Bệnh nhân đã được rút ống đặt nội khí quản ngay ngày hôm sau.

Bác sĩ Long cho biết, hiện bệnh nhân đã được xuất viện về nhà và tiếp tục theo dõi, điều trị uống thuốc kháng lao trong 6 tháng. Người bệnh cũng được hẹn tái khám để xem xét việc can thiệp các tổn thương do di chứng của lao sau điều trị lao phổi.

  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
  • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
    Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
  • 6 lưu ý khi ăn chay tốt nhất để giảm cân
    Ăn nhiều rau hơn và bạn sẽ giảm cân nhiều hơn. Đó là bởi vì việc ăn nhiều rau sẽ lấn át những thực phẩm giàu calo hơn, đặc biệt là những thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường có xu hướng làm tăng cảm giác đói.
  • Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ
    Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.
  • Ăn chuối có thể giúp ngủ ngon hơn
    Theo Tạp chí 20 minutes, quả chuối vốn là loại trái cây cực kỳ thơm ngon và vô cùng thân thuộc trong cuộc sống. Chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn và đồ uống ngon miệng từ loại trái cây này. Ngoài ra, chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.
  • 5 lợi ích khi uống nước bạc hà vào buổi sáng
    Nước bạc hà được làm bằng lá bạc hà tươi và ngâm trong thời gian dài, thường là vài giờ hoặc qua đêm. Đây là một loại đồ uống vào buổi sáng sẽ đem lại sự sảng khoái và nhiều lợi ích cho cơ thể.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện quận cứu chàng trai có tỷ lệ tử vong 90%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO