Bệnh viện quá tải, nhân viên y tế phải làm việc 16 tiếng/ngày

Thiều Trang - Kim Nhung| 25/07/2022 20:29

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, số lượng bệnh nhân tới khám tăng 200-300% so với năm trước, khiến nhân viên y tế “quay cuồng” tăng ca cũng không hết việc vì quá tải.

Bệnh viện rơi vào cảnh quá tải khủng khiếp

Sau phản ánh "Bệnh viện quá tải, người nằm bệt chờ khám, người đợi 3 tháng mới được mổ" của Lao Động về tình trạng quá tải trong khám, chữa bệnh diễn ra tại một số bệnh viện tuyến trung ương, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tổ chức họp báo thông tin về vấn đề trên.

 
Lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trả lời báo chí về vấn đề quá tải trong khám chữa bệnh.

Thống kê số liệu khám chữa bệnh trong 6 tháng đầu năm 2022, PGS.TS.BS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh viện đã ghi nhận 140.980 lượt khám bệnh, tăng 250% so với cùng kỳ năm 2021. Lượt chụp CT tăng từ 2508 lên 8025 lượt, nội soi tăng từ 2578 lên 5925, siêu âm tăng từ 20.530 lên 48.914 lượt, xét nghiệm tăng mạnh từ 194.162 lên 674.704 lượt.

Năm 2021, toàn bệnh viện thực hiện 29.000 ca phẫu thuật, tuy nhiên từ đầu năm đến nay, 51 phòng mổ của bệnh viện hoạt động liên tục, các bác sĩ của bệnh viện đã mổ tới hơn 35.000 ca.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: TT
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: TT

Từ số liệu trên, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thừa nhận có tình trạng quá tải trong khám, chữa bệnh. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là bệnh viện hoạt động trên nguyên tắc không bao giờ từ chối người bệnh. Ngoài những trường hợp nặng như cấp cứu, chuyển tuyến… với các trường hợp bệnh nhân đến thăm khám bệnh viện đều tiếp nhận.

Bên cạnh đó, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, người bệnh gặp khó khăn trong việc khám và điều trị, những bệnh nhẹ có thể trì hoãn. Dịch COVID-19 lắng xuống, lượng người đi khám bệnh tăng lên khiến bệnh viện quá tải.

PGS Khánh cho rằng có thể còn nguyên nhân là tại nhiều cơ sở y tế chưa giải quyết tốt những vướng mắc về chuyên môn hay trang thiết bị nên bệnh nhân vượt tuyến, dẫn tới hiện tượng lượng bệnh nhân tăng 200-300% so với các năm trước.

"Gồng mình" tăng ca vì quá tải bệnh nhân

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trong những ngày bệnh viện quá tải, cán bộ nhân viên y tế phải làm việc trung bình từ 8 đến 16 tiếng. Thậm chí được điều động đi làm vào ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ, trong khi đó chế độ đãi ngộ không thay đổi.

"Có những bác sĩ kết thúc ngày làm việc lúc 12 giờ đêm. Nhưng 5 giờ sáng ngày hôm sau đã phải thức dậy để kịp ca làm việc lúc 6 giờ sáng. Họ phải làm việc hết công suất, thậm chí không nghỉ mới có thể đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Điển hình như công việc chụp cộng hưởng từ, nhân viên y tế thường phải làm việc đến 12 giờ đêm. Ngày ít bệnh nhân hơn cũng phải tới 8 giờ tối mới xong việc.  Các công việc khác như chụp CT, X-quang… thường đến 6 giờ tối mới hết bệnh nhân. Trong khi theo giờ hành chính mà nhà nước quy định, 5 giờ là kết thúc ngày làm việc" - PGS-TS Nguyễn Mạnh Khánh cho biết.

PGS.TS.BS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
"Hầu hết các nhân viên y tế của bệnh viện đều phải tăng giờ làm" - PGS.TS.BS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ.

Giải pháp là gì?

Liên quan đến vấn đề có nhiều bệnh viện phản ánh tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác phẫu thuật, PGS Khánh cho biết, một số vật tư tiêu hao hay dụng cụ y tế, bảo hiểm y tế cấp trong một năm với số lượng dự trù nhất định, năm nay số lượng bệnh nhân phẫu thuật tại bệnh viện tăng đột biến, chỉ trong 6 tháng đã hết dự trù cho cả năm.

Do vậy, bệnh viện phải kịp thời bổ sung công tác đấu thầu mua sắm theo đúng các quy định của nhà nước cho kịp thời.

Bên cạnh đó, bệnh viện chỉ được giao 1.508 giường bệnh, nhưng lượng bệnh nhân thực tế luôn đông, lên tới 2.000 bệnh nhân nội trú/ngày. Vì vậy, bệnh viện phải trưng dụng thêm những khu vực có thể biến thành phòng bệnh để bố trí thêm giường bệnh, cáng cho bệnh nhân nội trú nằm có điều hòa, quạt... vì bệnh viện không để tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép.

Trước câu hỏi về việc cơ sở chính của bệnh viện đông bệnh nhân và đang gặp tình trạng quá tải, vậy cơ sở 2 khi nào đi vào hoạt động ? PGS Khánh cho hay - cơ sở 2 của bệnh viện tại Hà Nam có chủ đầu tư là Bộ Y tế, bệnh viện vẫn đang chờ khi nào được bàn giao sẽ triển khai nhân lực cũng như bố trí các khâu tiếp theo để đi vào sử dụng.

Giải pháp trước mắt bệnh viện đang thực hiện là triển khai hoạt động khám ngoài giờ, cuối tuần và ngày lễ để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh viện đã và đang triển khai tiêu chuẩn số hoá thông qua việc đặt lịch khám chữa bệnh qua điện thoại, tổng đài tự động, trang web… nhằm giúp người bệnh thuận tiện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện quá tải, nhân viên y tế phải làm việc 16 tiếng/ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO