Bệnh viện ở TPHCM thực hiện thành công kỹ thuật tạo nhịp tim từ bó his trái

Thanh Chân| 01/12/2021 14:43

Ca phẫu thuật tạo nhịp tim từ bó his trái đầu tiên ở Việt Nam vừa được Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) thực hiện thành công. Kỹ thuật này giúp tim tự phát nhịp được từ các bộ phận, các thành phần của tim hoàn toàn tự nhiên, khắc phục được tình trạng suy tim sau này.

Ngày 1.12, Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) cho biết bệnh viện đã thực hiện ca phẫu thuật tạo nhịp tim từ bó his trái thành công. Đây là ca đầu tiên được thực hiện kỹ thuật mới này ở Việt Nam.

Việc áp dụng thành công phương pháp tạo nhịp tim từ bó his trái của TS.BS Trương Quang Khanh - Trưởng khoa Nhịp tim và ekip tại Bệnh viện Thống Nhất đã ghi một bước tiến mới, góp phần nâng cao trình độ chuyên ngành tim mạch Việt Nam và mang lại hiệu quả điều trị ngày càng cao cho bệnh nhân.

Ekip bác sĩ thực hiện phẫu thuật với
Ekip bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tạo nhịp tim từ bó his trái. Ảnh: BVCC.

Theo TS.BS Trương Quang Khanh, nhịp tim bình thường được tạo ra bởi nút xoang. Khi nút xoang bị suy hoặc nhịp của nút xoang không tới được các buồng tim để khởi động sự co bóp thì cần được chỉ định cấy máy tạo nhịp tim.

Tuy nhiên, sau 5 - 10 năm đặt máy bệnh nhân dễ bị biến chứng suy tim mà không có phương án nào cải thiện tốt hơn.

"Ekip đã áp dụng kỹ thuật của thế giới thực hiện được việc tạo nhịp từ nhánh bó his trái. Đây là kỹ thuật mới, tiên tiến giúp tim tự phát nhịp được từ các bộ phận, các thành phần của quả tim hoàn toàn tự nhiên, khắc phục được tình trạng suy tim sau này" - bác sĩ Khanh cho biết.

 
Bác sĩ kiểm tra sau phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Theo Bệnh viện Thống Nhất, tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch rất lớn, trong đó có các bệnh lý liên quan đến nhịp tim.

Hiện nay trên thế giới, một số bệnh viện tại các nước có nền y học phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… cũng triển khai thực hiện kỹ thuật nhịp tim từ bó his trái.

Được biết, bó his là cấu trúc nằm ở vùng trước vách của vòng van nhĩ thất, tiếp nhận các xung động từ nút nhĩ thất truyền tới. Bó his đi vào vùng cao nhất của vách liên thất rồi chia ra thành 2 nhánh, gồm nhánh phải và nhánh trái.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện ở TPHCM thực hiện thành công kỹ thuật tạo nhịp tim từ bó his trái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO