Bệnh viện nghìn tỉ bỏ hoang: Bộ Y tế lên tiếng

Nhóm Phóng viên| 01/10/2022 13:12

Sau 2 tháng Báo Lao Động gửi công văn đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến 2 dự án bệnh viện nghìn tỉ bị bỏ hoang sau 8 năm khởi công xây dựng là cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai (ở Hà Nam), đến tối ngày 30.9.2022, Bộ Y tế đã có công văn trả lời báo Lao Động. Tuy nhiên, nội dung công văn thể hiện sự hời hợt, "trả lời cho có" trước những vấn đề mà bạn đọc quan tâm.

Bệnh viện nghìn tỉ bỏ hoang: Bộ Y tế lên tiếng
Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 bị bỏ hoang, cỏ dại phủ kín lối đi, sau 8 năm khởi công. Ảnh: Thiều Trang

Thời gian qua, Báo Lao Động đã đăng tải loạt bài viết về vấn đề bệnh viện quá tải. Ghi nhận tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương… cho thấy tình trạng quá tải diễn ra phổ biến, bệnh nhân mệt mỏi chen chân khám bệnh, chờ đợi để được điều trị. Thậm chí, nhiều bệnh nhân bức xúc vì nhiều tháng trời không được mổ, phải sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài.

Trong khi các cơ sở 1 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) luôn trong tình trạng quá tải, thì tại các cơ sở 2 với quy mô rất lớn của 2 bệnh viện này ở Hà Nam lại đang "cửa đóng then cài", không hoạt động, bỏ hoang, cỏ dại mọc kín lối đi. Điều này đi ngược lại với mong muốn của người dân, đồng thời gây lãng phí vô cùng lớn.

Bệnh nhân và người nhà vạ vật chờ đợi tại bệnh viện tuyến trung ương ở Hà Nội. Ảnh: Thùy Linh
Bệnh nhân và người nhà vạ vật chờ đợi tại bệnh viện tuyến trung ương ở Hà Nội. Ảnh: Thùy Linh

Ngay sau khi loạt bài được đăng tải vào cuối tháng 7.2022, Báo Lao Động đã đặt câu hỏi phỏng vấn các lãnh đạo Bộ Y tế nhưng không nhận được câu trả lời.

Ngày 1.8.2022, Báo Lao Động tiếp tục gửi công văn tới Bộ Y tế, nhằm làm rõ các giải pháp của Bộ Y tế trong việc xử lý các vấn đề nêu trên.

Sau 2 tháng Báo Lao Động gửi công văn, ngày 30.9.2022, Bộ Y tế đã có công văn trả lời báo Lao Động. Tuy nhiên, nội dung công văn thể hiện sự hời hợt, "trả lời cho có", vô trách nhiệm trước những vấn đề mà bạn đọc quan tâm.

Cảnh quá tải bệnh viện tại BV Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Thùy Linh
Cảnh quá tải bệnh viện tại BV Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Thùy Linh
Cảnh quá tải bệnh viện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Thùy Linh

Trả lời về những giải pháp của Bộ Y tế trong thời gian tới, nhằm giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện xảy ra thường xuyên tại các bệnh viện lớn, Bộ Y tế cho hay Bộ đã và đang thực hiện các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, cụ thể:

Một là tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng bệnh viện để tăng thêm số giường bệnh cho các chuyên khoa ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản và nhi.

Hai là xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh.

Ba là thí điểm xây dựng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình.

Bốn là tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới Trạm y tế xã trong cả nước; tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị để các Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia theo quy định, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Năm là đẩy mạnh các hoạt động y tế dự phòng.

Sáu là tăng cường công tác quản lý và nâng cao toàn diện chất lượng bệnh viện.

Bảy là xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách y tế.

Tám là đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông.

Công trình bệnh viện nghìn tỉ bị bỏ hoang sau 8 năm khởi công. Ảnh: Thiều Trang
Công trình bệnh viện nghìn tỉ bị bỏ hoang sau 8 năm khởi công. Ảnh: Thiều Trang

Tiếp đó, với câu hỏi: "Bao giờ Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 (đều ở Hà Nam) có thể đi vào hoạt động, phục vụ khám chữa bệnh cho người dân? Kế hoạch cụ thể ra sao?", Bộ Y tế đã không thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Bộ Y tế thông tin như sau: "Đây là 2 dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật đồng bộ, phức tạp, tại thời điểm triển khai dự án, có sự chuyển tiếp giữa Luật Xây dựng (cũ) năm 2005 và Luật Xây dựng mới năm 2014 nên đã có một số những khó khăn, vướng mắc dẫn tới chậm tiến độ so với kế hoạch.

Hiện nay, Bộ Y tế đang chỉ đạo các đơn vị tích cực khẩn trương rà soát các công việc, những khó khăn vướng mắc của 2 dự án. Đồng thời, Bộ Y tế xin ý kiến các bộ ngành để hoàn chỉnh báo cáo và đề xuất các giải pháp, đối với những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có thể sớm hoàn thành các công việc còn lại và đưa 2 bệnh viện đi vào hoạt động, phục vụ khám chữa bệnh cho người dân".

Việc đầu tư hai Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Hà Nam đã chậm tiến độ nhiều năm, lại đội vốn, là do những yếu kém khi lập dự án, tư vấn, thẩm định dự án, quyết định đầu tư, chọn nhà thầu, đấu giá và tổ chức thực hiện. Hơn nữa, khi dự án xuất hiện các vướng mắc lại không được giải quyết ngay, càng để kéo dài càng gây lãng phí, càng khó giải quyết.

Với những thông tin mà Bộ Y tế trả lời trong công văn gửi báo Lao Động, rõ ràng chưa thấy sự quyết liệt, chưa thấy sự vào cuộc mạnh mẽ, nhằm giải quyết triệt để các vấn đề nảy sinh từ việc quản lý yếu kém, từ những lỗ hổng trong công tác quản lý, điều hành tại Bộ Y tế.

Bài liên quan
  • Các cơ sở y tế quá tải, bệnh viện nghìn tỉ bỏ hoang: Sự lãng phí... đau lòng
    Tình trạng “dịch chồng dịch” đang hiện hữu. Chưa lúc nào, áp lực lên hệ thống y tế lớn như hiện nay. Người dân khổ sở đối phó với dịch bệnh, đặc biệt là trẻ em - đối tượng đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của dịch bệnh và tình trạng quá tải bệnh viện. Trong khi đó, 2 bệnh viện đầu tư cả nghìn tỉ đồng là Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 vẫn đang bị bỏ hoang, cỏ dại mọc kín. Nếu không quyết liệt giải quyết, sẽ là sự lãng phí đau lòng trước nỗi khổ của người bệnh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện nghìn tỉ bỏ hoang: Bộ Y tế lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO