bệnh viện là trung tâm hồi sức tích cực vùng của Hà Nội phải chuẩn bị ngay oxy, khí nén, nhân lực

Thái Bình| 06/08/2021 07:30

Bộ Y tế yêu cầu 4 bệnh viện được giao là trung tâm hồi sức tích cực vùng của Hà Nội phải chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống oxy, khí nén.., cử nhân lực đến thực hành tại các trung tâm hồi sức tích cực Quốc gia để có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nặng.

Tiêm chủng vaccine COVID-19 phải đúng đối tượng, quy trình và tiến độ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban An toàn Tiêm chủng Quốc gia cùng đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo năng lực hồi sức tích cực cho bệnh nhân COVID-19 và đảm bảo an toàn tiêm chủng tại BVĐK Xanh Pôn chiều ngày 5/8.

Tại BV, đoàn đã kiểm tra công tác tiêm chủng và đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine COVID-19 với các nội dung đã được quy định tại Bộ Tiêu chí đánh giá cơ sở an toàn tiêm chủng.

Bên cạnh đó đoàn cũng nghe BV báo cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19, việc củng cố công tác này của bệnh viện khi có sự thay đổi về lãnh đạo.

4 bệnh viện là Trung tâm hồi sức tích cực vùng của Hà Nội phải chuẩn bị ngay oxy, khí nén, nhân lực - Ảnh 1.

Hiện BV đã thực hiện làm việc theo kíp từ 7-10 ngày tại chỗ; Bố trí khu điều trị độc lập dự phòng tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; Công tác xét nghiệm cho cán bộ y tế, bệnh nhân, người chăm sóc được thực hiện thường xuyên….

Để đẩy nhanh công tác tiêm chủng trên diện rộng vừa đảm bảo an toàn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị BV phát huy vai trò là bệnh viện đầu ngành của Y tế thủ đô, ngoài việc thực hiện công tác tiêm chủng phải thực hiện công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến trong công tác tiêm chủng cho tuyến dưới giúp Sở Y tế Hà Nội.

"Việc đảm bảo công tác tiêm chúng đúng đối tượng, đúng quy trình, đúng tiến độ"- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê lưu ý.

Rà soát toàn bộ khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19; đánh giá năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực

Đối với việc đảm bảo năng lựchồi sức tích cực, theo Quyết định 3616/QĐ-BYT phê duyệt Đề án "Tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 nặng", BVĐK Xanh Pôn là một trong 4 BV của Thủ đô Hà Nội được Bộ Y tế chỉ định là BV được đầu tư, nâng cấp, thành lập trung tâm Hồi sức tích cực vùng.

Do đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, đề nghị BV phải xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực, bổ sung củng cố đội ngũ cán bộ; tăng cường đào tạo, thực hành về sử dụng máy thở, ECMO, lọc máu….

Trước đó, Cục quản lý Khám chữa bệnh đã có Công văn số 928/KCB-QLCL&ĐT gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị tăng cường chuẩn bị đối phó điều trị COVID-19 trên địa bài TP Hà Nội.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị Sở Y tế Hà Nội tổng rà soát lại toàn bộ thực trạng và khả năng thu dung, điều trị ca bệnh COVID-19 trên địa bàn Hà Nội. Đánh giá năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực của các bệnh viện trực thuộc.

4 bệnh viện là Trung tâm hồi sức tích cực vùng của Hà Nội phải chuẩn bị ngay oxy, khí nén, nhân lực - Ảnh 2.

Xác định khả năng đáp ứng kịch bản 100, 200, 300… ca mắc trong một ngày và ngưỡng tối đa đáp ứng được của hệ thống y tế Hà Nội.

Phân tầng điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế thành 3 tầng. Chủ động mở rộng các cơ sở thu dung thuộc tầng 1 theo phân tầng trong tháp điều trị COVID-19.

Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc và trên địa bàn Hà Nội (cả tư nhân, bệnh viện thuộc Bộ, ngành khác…) triển khai ngay các nhiệm vụ trong Đề án ban hành theo Quyết định số 3616/QĐ-BYT; lập danh sách cử người đến đào tạo, tập huấn và thực hành tại các trung tâm hồi sức tích cực.

Chỉ đạo 4 bệnh viện được giao là trung tâm hồi sức tích cực vùng gồm BVĐK Xanh Pôn, BV Thanh Nhàn, BVĐK Đức Giang và BVĐK Hà Đông phải chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống oxy, khí nén… và cử nhân lực chuyên ngành hồi sức, truyền nhiễm… đến đào tạo, tập huấn và thực hành tại các Trung tâm hồi sức tích cực Quốc gia để có kinh nghiệm điều trị các ca bệnh nặng.

Xây dựng kế hoạch phối hợp toàn diện giữa các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội với các bệnh viện có trung tâm hồi sức tích cực quốc gia, kết nối Telehealth để tư vấn, hội chẩn cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị, chuyển viện phù hợp, kịp thời.

Cùng ngày, Đoàn Kiểm tra của Bộ Y tế còn đi kiểm tra công tác phòng chống dịch và an toàn tiêm chủng tại BV Hữu nghị và BV ĐK Hồng Ngọc với mục tiêu đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng.


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
bệnh viện là trung tâm hồi sức tích cực vùng của Hà Nội phải chuẩn bị ngay oxy, khí nén, nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO