Bệnh viện Hùng Vương đón em bé ra đời đầu tiên nhờ mang thai hộ

Đinh Hằng (TTXVN/ Vietnam+)| 16/07/2021 14:36

Sau hơn 9 tháng, ngày 9/7, bé gái được mang thai hộ đầu tiên tại Bệnh viện Hùng Vương chào đời trong sự vui mừng của gia đình và tập thể Khoa Hiếm muộn.

Benh vien Hung Vuong don em be ra doi dau tien nho mang thai ho hinh anh 1Niềm vui của hai người mẹ sau khi em bé nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chào đời. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 16/7, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đơn vị vừa chào đón em bé ra đời đầu tiên nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tại bệnh viện.

Đây được xem là bước khởi đầu của bệnh viện để mang đến niềm vui cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Trước đó, vợ chồng chị P.T.H.N. (tỉnh Đồng Nai) kết hôn từ năm 2008 nhưng mãi chưa có con. Sau khi đi khắp các bệnh viện phụ sản tìm nguyên nhân, chị được thông báo cần phải thụ tinh ống nghiệm do chị có u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng 2 bên và lạc nội mạc trong cơ tử cung, ứ dịch nặng ở 2 ống dẫn trứng.

Sau nhiều lần được thụ tinh ống nghiệm thất bại, chị N. được các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương khuyên chọn lựa giải pháp mang thai hộ. Chị tìm người thân mang thai hộ và được người em dâu của chồng đồng ý.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, phôi thai của chị N. được cấy thành công vào tử cung của người mang thai hộ.

Niềm vui cứ nối tiếp niềm vui, em bé dần có phôi thai, tim thai, bắt đầu lớn dần, cử động trong tử cung của "mẹ nuôi."

Sau hơn 9 tháng, ngày 9/7, bé gái được mang thai hộ đầu tiên tại Bệnh viện Hùng Vương chào đời trong sự vui mừng của gia đình và tập thể Khoa Hiếm muộn.

Bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết đây là trường hợp mang thai hộ thành công đầu tiên tại Bệnh viện Hùng Vương sau khi được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo: "Đây là bước khởi đầu để chúng tôi có thể tiếp tục chương trình mang thai hộ và sẽ đem lại nhiều hạnh phúc hơn nữa cho các cặp vợ chồng hiếm muộn nói chung và những cặp vợ chồng hiếm muộn có chỉ định mang thai hộ nói riêng."

Chính sách mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được Bộ Y tế chính thức phê duyệt vào năm 2014, sau khi Luật Hôn nhân gia đình được sửa đổi.

Em bé đầu tiên được mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đã ra đời vào tháng 1/2016 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội); 2 tháng sau, cặp song sinh được mang thai hộ đầu tiên của khu vực phía Nam cũng chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ (Thành phố Hồ Chí Minh). Từ đó đến nay đã có hàng trăm trẻ em được ra đời nhờ mang thai hộ và mang lại niềm vui cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Tại khu vực phía Nam hiện mới chỉ có Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Mỹ Đức được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Theo bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết, kỹ thuật mang thai hộ không khó và nhiều đơn vị hỗ trợ sinh sản có thể thực hiện được.

Tuy nhiên, vấn đề này liên quan chặt chẽ với nhiều vấn đề xã hội và đạo đức nên Bộ Y tế có những quy định rất nghiêm ngặt trong việc thẩm định hồ sơ, mục đích... nhằm phát hiện các trường hợp mang thai hộ vì mục đích thương mại - hành vi mà pháp luật không cho phép./.

Đinh Hằng (TTXVN/ Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Hùng Vương đón em bé ra đời đầu tiên nhờ mang thai hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO