Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình mua kit test của Công ty Việt Á cao gấp 2 lần

DIỆU ANH| 05/07/2022 16:20

Ninh Bình - Quá trình thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm COVID-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã để xảy ra nhiều vi phạm, đặc biệt là gói thầu mua sắm bộ kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với số tiền 580 triệu đồng.

Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình mua kit test của Công ty Việt Á cao gấp 2 lần
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã mua bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á cao gấp 2 lần. Ảnh: NT

Thiệt hại ngân sách 580 triệu đồng

Theo thông báo Kết luận kiểm tra số 48-TB/UBKTTU ngày 17.6.2022 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình cho thấy,  gói thầu mua sắm một số hóa chất xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình được cấp kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Ninh Bình năm 2020.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã tiến hành thủ tục chỉ định thầu rút gọn, ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm COVID-19 theo đơn giá cố định với Công ty Việt Á, giá trị gói thầu là trên 1.575.000.000 đồng. Cuối năm 2020, bệnh viện đã nghiệm thu và thanh toán cho Công ty Việt Á số tiền là 1.050.000.000 đồng.

Qua kiểm tra hồ sơ gói thầu, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình đã chỉ ra nhiều vi phạm về hồ sơ thầu và lập chứng từ thanh quyết toán không đúng với nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã lập dự toán chưa đúng quy định khi đưa tên nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa (kit xét nghiệm của Công ty Việt Á) vào trong danh mục để lập dự toán, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và được UBND tỉnh Ninh Bình quyết định cấp bổ sung ngân sách.

Về báo giá của Công ty Việt Á, bảng báo giá ngày 25.3.2020 do ông Phạm Văn Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình - gửi qua gmail cho Trưởng khoa Dược, sau đó chuyển cho nhân viên trong khoa trực tiếp thực hiện hồ sơ thầu. Theo bảng báo giá này, 1 bộ kít test của Công ty Việt Á có giá 52.000.000 đồng/bộ/50 test. Tuy nhiên, văn bản báo giá này lại không được lưu trong hồ sơ gói thầu mà bảng giá được lưu trong hồ sơ gói thầu ghi ngày 27.3.2020 do người không được ủy quyền báo giá ký tên. Điểm khác biệt của bảng báo giá này so với bảng báo giá ngày 25.3.2020 là có ghi chế độ khuyến mãi mua 1 tặng 1.

Ngoài ra, theo hóa đơn thanh toán lưu tại hồ sơ mua sắm mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho Công ty Việt Á cho thấy, giá 1 bộ kit test của Việt Á cao gấp 2 lần so với giá mua sản phẩm cùng loại của các đơn vị khác cùng thời điểm đó. Nếu so với giá của Bộ Y tế thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã mua với giá cao hơn 580.000 đồng/test.

Căn cứ vào số tiền mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho 20 bộ kít xét nghiệm của Việt Á với giá 1.050.000.000 đồng đã gây thiệt hai cho ngân sách Nhà nước số tiền 580.000.000 đồng.

Lập khống hóa đơn, chứng từ

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình phát hiện một số văn bản trong hồ sơ thanh toán là do tạo lập nên, không phản ánh đúng thực tế. Cụ thể, biên bản họp Hội đồng thuốc (thực tế Hội đồng thuốc không họp), biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận hàng hóa ngày 28.8.2020 (thực tế hàng hóa của Việt Á đã được nhập từ ngày 2.8 đến ngày 14.8.2020).

Bên cạnh đó, tại Khoa Dược của bệnh viện còn lưu 1 hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Việt Á, số tiền thanh toán là 1.575.000.000 đồng (thanh toán cho 30 bộ hàng mua và 30 bộ hàng tặng không thu tiền). Hóa đơn này cũng là hóa đơn được đăng ký phát hành và đã sử dụng (không bị hủy bỏ), xuất đúng theo hợp đồng mua bán giữa Công ty Việt Á và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình nhưng không được sử dụng để đưa vào hồ sơ thanh toán.

Thông báo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình cũng nêu rõ "Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ký hợp đồng với Công ty Việt Á tại thời điểm Công ty Việt Á chưa đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu áp dụng hợp đồng theo đơn giá cố định là chưa phù hợp với quy định Luật đấu thầu"

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình mua kit test của Công ty Việt Á cao gấp 2 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO