Bệnh viện chuyển đổi số hiệu quả với bệnh án điện tử

04/11/2023 17:42

Bệnh viện Đa khoa Đức Minh, ở thành phố Hà Giang, là bệnh viện hạng III nhưng là bệnh viện đầu tiên trong tỉnh ứng dụng bệnh án điện tử, góp phần chuyển đổi số hiệu quả.

Áp dụng bệnh án điện tử (ĐT) là một đòi hỏi quan trọng đối với các bệnh viện trong cả nước nhằm không chỉ đem lại lợi ích cho các bệnh viện mà còn đối với bệnh nhân. Chính vì thế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh cần khẩn trương triển khai hồ sơ bệnh án ĐT, không sử dụng bệnh án giấy. Và từ năm 2024 – 2028, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh phải triển khai hồ sơ bệnh án ĐT.

Từ tháng 10.2023, Bệnh viện Đức Minh sử dụng bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy.
Từ tháng 10.2023, Bệnh viện Đức Minh sử dụng bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy.

Với quyết tâm chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn, ngay từ khi đi vào hoạt động từ nhiều năm trước, Bệnh viện Đức Minh đã đầu tư máy móc, công nghệ tiên tiến, phương pháp quản lí, nhân lực phù hợp cho mô hình bệnh viện hiện đại, có sự ứng dụng công nghệ thông tin cao trong hoạt động. Với chủ trương hiện đại, khoa học, tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đức Minh đã mạnh dạn áp dụng bệnh án ĐT trong hoạt động của bệnh viện. Trên tinh thần đó, từ tháng 6 năm nay, Bệnh viện Đức Minh đã được Hội đồng đánh giá việc triển khai hồ sơ bệnh án ĐT do PGS.TS Trần Quý Tường, Chủ tịch Hội Tin học Y tế Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng, đã nhất trí đánh giá Bệnh viện Đức Minh đáp ứng được các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế. Qua đó, đủ điều kiện đảm bảo triển khai bệnh án ĐT, thay thế hồ sơ bệnh án giấy vốn phức tạp hơn trước đây.

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ CKII, Trương Việt Anh cho biết: Bệnh viện Đa khoa Đức Minh là 1 trong 57 bệnh viện đi đầu cả nước áp dụng hồ sơ bệnh án ĐT, đây là bước đà để Bệnh viện tiếp tục mang đến dịch vụ y tế chất lượng cao, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Y tế tỉnh nhà. Dẫn chúng tôi đi thăm hoạt động khám, chữa bệnh tại Bệnh viện cũng như các thiết bị máy móc hiện đại tại đây, anh Trương Việt Anh hóm hỉnh nói: Với bệnh án ĐT, Bệnh viện “đầu tư tiền tỷ - Tiết kiệm tiền lẻ”, nhưng đem lại hiệu quả khoa học rõ rệt. Thực tế hiện nay, trong tổng số 57 bệnh viện cả nước áp dụng bệnh án ĐT thì chỉ có khoảng 20 bệnh viện bỏ hẳn bệnh án giấy.

Qua tìm hiểu thực tế tại Bệnh viện Đức Minh, chúng tôi được các y, bác sỹ ở đây cũng như những người bệnh cho biết những lợi ích mà hồ sơ bệnh án ĐT mang lại. Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Tâm, Phụ trách Khoa Nội – Nhi, Bệnh viện Đức Minh, cho biết: Bắt đầu làm quen từ tháng 6 và từ tháng 10 này Bệnh viện Đức Minh chính thức không dùng bệnh án giấy, thay hoàn toàn bằng bệnh án ĐT. Việc áp dụng bệnh án ĐT về mặt hành chính, bệnh nhân không phải ký 2 lần, thay vào đó là việc điểm chỉ vân tay; không dùng bệnh án giấy có nghĩa là các y, bác sỹ sẽ không cần phải in, không sắp xếp hồ sơ và không dán các loại giấy tờ vào hồ sơ… Từ đó, giúp các y, bác sĩ tránh được các chỉ định cận lâm sàng trùng lặp, rà soát kiểm tra hồ sơ nhanh, khoa học, việc lưu trữ rất nhanh gọn. Bệnh nhân dễ dàng xem lịch sử khám, so sánh chỉ số xét nghiệm, kết quả khám sức khỏe tổng quát định kỳ qua App đăng ký khám.

Thực tế ở Bệnh viện Đức Minh, việc áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử sẽ hạn chế truyền nhiễm qua hồ sơ giấy. Trước đây, nhiều người tra cứu, thực hiện cùng lúc trên 1 hồ sơ, đó cũng là một nguy cơ gây truyền nhiễm bệnh. Ứng dụng bệnh án ĐT, sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ. Bác sĩ theo dõi được thông tin toàn bộ bệnh án qua App, tham gia hội chẩn, cho y lệnh; các dữ liệu, thông tin về bệnh nhân sau khi khám được cập nhật và truyền tải kịp thời lên hệ thống theo dõi...

Theo bác sỹ Trương Việt Anh, Giám đốc Bệnh viện, từ khi Bệnh viện Đa khoa Đức Minh ứng dụng bệnh án ĐT đã tối ưu hóa hiệu suất nhân lực, giảm thời gian thao tác hồ sơ xuống từ 20 - 30% đối với bác sỹ, từ 25 - 30% đối với điều dưỡng chăm sóc. Từ đó, tăng thời gian và chất lượng chăm sóc người bệnh, tạo dựng hình ảnh đơn vị y tế chuyên nghiệp, đem lại hiệu quả khoa học cao cho đơn vị. Từ việc ứng dụng hiệu quả bệnh án ĐT khẳng định, đây là hoạt động chuyển đổi số hiệu quả của đơn vị, kết quả đem lại thực chất. Trong thời gian tới, Bệnh viện Đức Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm có thể ứng dụng thêm những công nghệ hiện đại, quy trình vận hành phù hợp phục vụ việc nâng cao hiệu quả quản lí, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Theo Huy Toán (Báo Hà Giang)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bệnh viện chuyển đổi số hiệu quả với bệnh án điện tử
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO