Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đề xuất xác định lại các chi phí cấu thành dịch vụ

NGUYỄN LY - ANH TÚ| 30/09/2022 16:54

TPHCM - Từ năm 2009 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển sang tự chủ theo nhóm II - tự đảm bảo toàn bộ hoạt động chi thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều danh mục y tế dưới sự quản lý của Nhà nước, khi có chi phí phát sinh nhưng bệnh viện không được đưa vào cơ cấu giá dẫn đến tình trạng tiền thu trừ đi tiền chi của bệnh viện càng ngày càng nhỏ lại.

Hôm nay (ngày 30.9), Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy về giám sát thực hiện cơ chế tự chủ và đấu thầu mua sắm thuốc.

 
  Khu điều trị Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyễn Ly

Bệnh viện Chợ Rẫy với quy mô 3.201 giường bệnh nhưng vấn đề tài chính y tế tại đây luôn có nhiều bấp cập, đặc biệt là về giá dịch vụ sự nghiệp công và vật tư y tế.

Theo thạc sĩ Tôn Văn Tài - Trưởng Đơn vị Đấu thầu, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, đến tháng 9.2022, giá dịch vụ y tế mới chỉ được tính 4/7 yếu tố (chưa có chi phí quản lý, khấu hao tài sản, đào tạo và nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin).

Đối với thuốc, vật tư thanh toán riêng được tính bằng giá mua vào nhưng chưa tính đến chi phí quản lý, phần hư hao trong quá trình vận hành sử dụng và lưu kho bảo quản…

Đồng thời, hàng loạt các chi phí điện nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, chi phí duy tu bảo dưỡng… vẫn chưa có quy định để giải quyết những chi phí này.

Cũng theo ông Tôn Văn Tài, việc áp dụng mức giá tương đương cho các dịch vụ kỹ thuật chưa được ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí… dẫn đến tình trạng sử dụng vật tư, trang thiết bị thực tế không đúng chủng loại. Từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị cho bệnh nhân và bác sĩ.

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Hải - Trưởng phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, để cân đối không vượt tổng mức thanh toán, các bác sĩ phải gánh thêm nhiều nhiệm vụ khác như: chọn thuốc trong-ngoài danh mục BHYT chi trả, kỹ thuật cao, thuốc thanh toán theo tỉ lệ, và các dịch vụ kỹ thuật khi chỉ định phải có điều kiện kèm theo… để cân đối chi phí điều trị cho người bệnh.

Phần vượt tổng mức thanh toán sẽ không được thanh toán, dẫn đến bệnh viện giảm nguồn thu.

“Đối với một trưởng phòng tài chính như tôi rất đau đầu. Hiện bệnh viện có 3 nguồn thu là các khoản thu được theo quy định: Thu theo dịch vụ khám chữa bệnh của người không có thẻ BHYT; Thu giá dịch vụ khám chữa bệnh người có thẻ BHYT; thu giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu sẽ được do cơ quan có thẩm quyền ban hành khung giá tối đa.

Tuy nhiên, nhiều chi phí điện, nước, ưu đãi nghề, phụ cấp độc hại, thuế đất… bệnh viện cũng không được đưa vào cơ cấu giá. Dẫn đến tình trạng tiền thu trừ đi tiền chi của bệnh viện càng ngày càng nhỏ lại.

Vì vậy, cần xác định lại các chi phí cấu thành dịch vụ y tế để bệnh viện yên tâm hoạt động”, tiến sĩ Hải nói thêm.

ThS.BS Lâm Việt Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Với những đặc thù là bệnh viện tuyến cuối, có chức năng về khám chữa bệnh nên việc phản ánh vừa rồi cũng khá chính xác trong cơ chế tự chủ, và tôi nghĩ những vấn đề này bệnh viện khác cũng muốn nêu ra.

Mong rằng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM có những truyền tải đến kỳ họp Quốc hội sắp tới, góp phần sửa đổi Luật Đấu thầu được chính xác hơn”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đề xuất xác định lại các chi phí cấu thành dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO