Bệnh viện Chợ Rẫy sẵn sàng đào tạo cho y, bác sĩ tuyến y tế cơ sở

Thanh Chân| 20/12/2022 17:17

TPHCM - Tại buổi làm việc với UBND Quận 8 vào ngày 20.12, ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay đơn vị sẵn sàng đào tạo, nâng cao trình độ cho các y, bác sĩ  tuyến y tế cơ sở của quận.

Thách thức cho y tế cơ sở

Tại buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM với UBND Quận 8 về việc giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và việc thực hiện chính sách pháp luật, y tế cơ sở, y tế dự phòng ngày 20.12, ông Lê Hồng Tây – Trưởng Phòng Y tế Quận 8 thông tin địa phương là quận ven của nội thành, bị chia cắt bởi nhiều kênh rạch với đặc thù quận có mật độ dân số đông, nhiều khu nhà trọ.

 
Buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM với UBND Quận 8 vào ngày 20.12. Ảnh: Thanh Chân

Giai đoạn 2020-2022, trải qua 4 đợt bùng phát dịch COVID-19, quy mô và mức độ lây lan qua mỗi đợt đều có xu hướng phức tạp hơn. Tính từ ngày 29.4.2021 đến ngày 15.12.2022, số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn quận là 27.595 ca.

Về cơ chế tài chính cho hoạt động của y tế cơ sở, 16 trạm y tế trên địa bàn quận cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, một số bác sĩ tại đây chưa có chứng chỉ hành nghề. Việc điều phối bác sĩ có chứng chỉ hành nghề đến tăng cường tại các trạm y tế cũng gặp khó khăn do nhân sự hạn chế và do quy định của Bảo hiểm xã hội về thời gian khám bảo hiểm y tế. Ngoài ra, danh mục thuốc bảo hiểm y tế tuyến trạm y tế không đầy đủ theo nhu cầu của người bệnh.

Lực lượng y sĩ tại trạm y tế gặp khó khi học nâng cao trình độ

Bà Cấn Thị Thư Vy - Trưởng trạm y tế phường 7, Quận 8 cho biết hiện lực lượng y sĩ tại trạm y tế gặp khó khi muốn học nâng cao trình độ lên bác sĩ. Các trường công lập không có trường đào tạo hoặc mở lớp, chỉ có trường tư nhưng chi phí cao.

"Y sĩ ở trạm y tế không liên thông lên được vì nguồn kinh phí lớn. Mức lương trạm y tế thấp cũng hạn chế việc học nâng cao trình độ. Đây là một trong những lực lượng có khả năng thay được cho trưởng, phó trạm y tế vì có nhiều thâm niên gắn bó với người dân từ 5-10 năm" - bà Vy chia sẻ.

 
Ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy phát biểu tại buổi làm việc ngày 20.12. Ảnh: Thanh Chân

Theo ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, sự thay đổi các chính sách về đào tạo phải có thời gian tương đối. "Tôi có đề xuất giải quyết trước mắt Bệnh viện Chợ Rẫy sẵn sàng đào tạo cho các bác sĩ tại trạm y tế, trung tâm y tế, Bệnh viện quận 8. Bên cạnh đó, quận 8 nên có kế hoạch chi tiết. Việc đào tạo cũng sẽ thực hiện cuốn chiếu" - ông Thức cho hay.

Bên cạnh đào tạo chuyên sâu, có rất nhiều hình thức chia sẻ kiến thức chuyên môn. Chẳng hạn, tham gia vào các nhóm chuyên môn để hỗ trợ người dân trước tiên, tạo thế chủ động.

Ngoài ra, trạm y tế có thể đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy hoặc các bệnh viện hạng 1 trở lên đỡ đầu về mặt chuyên môn, máy móc, thậm chí cử bác sĩ đến trực một ngày. Đây là điều thiết thực, hoàn toàn khả thi.

Theo Sở Y tế TPHCM, y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đây là đơn vị y tế gần người dân nhất, quản lý sức khỏe cho người dân, thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh ban đầu, kịp thời phát hiện và phòng chống các dịch bệnh.

Ngành y tế thành phố cũng đã triển khai nhiều hoạt động và tập huấn cho bác sĩ và nhân viên y tế thuộc tuyến y tế cơ sở nhằm mục tiêu nâng cao năng lực y tế cơ sở một cách toàn diện, đồng bộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Chợ Rẫy sẵn sàng đào tạo cho y, bác sĩ tuyến y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO