Bệnh viêm phổi bí ẩn khiến 3 người tử vong trong 1 tuần

04/09/2022 18:00

Hai nhân viên y tế và 1 bệnh nhân ở cùng cơ sở y tế tại Argentina chết vì loại viêm phổi không rõ nguồn gốc.

Tỉnh Tucuman (Argentina) ghi nhận 9 người mắc một chứng bệnh về đường hô hấp bí ẩn, trong đó có 8 nhân viên y tế, 1 bệnh nhân ở cùng một phòng khám tư nhân.

Chỉ trong 1 tuần, 3 người đã tử vong.

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO), văn phòng khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đang liên hệ với Bộ Y tế Argentina để điều tra chùm ca bệnh. Các mẫu đã được gửi đến Viện Malbran ở Thủ đô Buenos Aires.

gfst(1).png
Ảnh minh họa: iStock

Đại diện y tế tỉnh Tucuman, Tiến sĩ Luis Medina Ruiz, thông tin, họ đã loại trừ khả năng các bệnh nhân mắc Covid-19, cúm A và B, bệnh do vi khuẩn legionella và hantavirus mà loài gặm nhấm gây ra.

Ca tử vong mới nhất là một phụ nữ 70 tuổi được đưa vào cơ sở y tế để phẫu thuật. Tiến sĩ Medina cho biết, người này có thể là bệnh nhân số 0, nhưng điều đó đang được xem xét. Các trường hợp bắt đầu biểu hiện triệu chứng từ ngày 18 đến 23/8.

Căn bệnh bí ẩn đã cướp đi sinh mạng đầu tiên là một nhân viên y tế tại phòng khám vào ngày 29/8. Người thứ 2 chết vào ngày 31/8, người thứ 3 mất vào đầu tháng 9. Trong 6 bệnh nhân còn lại, 2 người được phép ở nhà.

Theo CBS, tình trạng hô hấp của các ca bệnh khá nghiêm trọng với biểu hiện viêm phổi rất giống với Covid-19. Triệu chứng bao gồm nôn mửa, sốt cao, tiêu chảy và đau nhức cơ thể.

Các chuyên gia đang phân tích nước và máy điều hòa không khí xem có khả năng bị nhiễm độc hay không. Tất cả các nhân viên y tế còn lại trong phòng khám đang được theo dõi.

Y tế tỉnh Tucuman đánh giá, đợt bùng phát có thể xuất phát từ tác nhân truyền nhiễm, nhưng các nhà điều tra không loại trừ nguyên nhân độc hại hoặc môi trường.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Mario Raya, chia sẻ, hiện tại, chưa ghi nhận ca bệnh nào bên ngoài phòng khám.

Hector Sale, Chủ tịch trường y tế tỉnh Tucuman, nói thêm: "Chúng tôi không đối phó với một căn bệnh lây truyền từ người sang người" vì chưa xác định ca mắc nào trong số những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Chia sẻ với Reuters, Tiến sĩ Michael Osterholm, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota (Mỹ), nhận định vì bệnh liên quan nhiều đến phổi nên nguyên nhân có thể do người mắc hít phải thứ gì đó.

Tiến sĩ Osterholm cho biết những căn bệnh bí ẩn đôi khi vẫn xảy ra và hầu hết có thể là bùng phát địa phương không liên quan đến đại dịch.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viêm phổi bí ẩn khiến 3 người tử vong trong 1 tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO