Bệnh sởi có nguy cơ bùng phát, TPHCM sẽ tiêm vaccine bổ sung cho trẻ 1-5 tuổi

Huyền Trân| 20/06/2024 22:19

TPHCM - Trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh sởi, ngày 20.6, Sở Y tế TPHCM có tờ trình UBND TPHCM về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn thành phố năm 2024.

Bệnh sởi có nguy cơ bùng phát, TPHCM sẽ tiêm vaccine bổ sung cho trẻ 1-5 tuổi
Trẻ mắc bệnh sởi khi chưa kịp tiêm vaccine sởi. Ảnh: NGUYỄN LY

Theo Sở Y tế TPHCM, trong năm 2022 (từ tháng 5 đến tháng 12), thành phố bị gián đoạn nguồn cung ứng vaccine sởi, sởi - rubella từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, khiến nhiều tháng không đủ vaccine cho tiêm chủng mở rộng, hệ quả là đã có nhiều trẻ không được tiêm vaccine đúng lịch tiêm, đây là nguyên nhân sẽ làm giảm miễn dịch cộng đồng trong phòng bệnh sởi.

Đặc biệt, tháng 4 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát miễn dịch cộng đồng đối với bệnh sởi, kết quả cho thấy tỉ lệ trẻ từ 9 tháng đến dưới 5 tuổi cư trú tại TPHCM có kháng thể phòng bệnh sởi chỉ đạt 86%. Trong khi theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thì việc duy trì tỉ lệ tiêm 2 mũi vaccine sởi ở trẻ dưới 2 tuổi đạt 95% là yếu tố cơ bản để loại trừ bệnh sởi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố cũng đã thực hiện đánh giá nguy cơ bùng phát dịch sởi theo Bộ công cụ đánh giá nguy cơ bùng phát dịch sởi của Tổ chức Y tế thế giới, kết quả cho thấy, toàn TPHCM đang ở mức nguy cơ rất cao bùng phát dịch.

Tính từ đầu năm đến ngày 9.6.2024 tại TPHCM đã ghi nhận 16 trường hợp bệnh sởi và đã xác định có 3 ổ dịch tại quận Bình Tân, huyện Hóc Môn và Bình Chánh. Trong 16 trường hợp trên thì có 68,8% trẻ dưới 2 tuổi; 93,8% trẻ dưới 5 tuổi; 84,6% trẻ từ 9 tháng đến dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng đầy đủ. Như vậy, số ca bệnh sởi tập trung ở lứa tuổi dưới 5 tuổi và có thể khẳng định những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ là đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh.

Sở Y tế cũng nhận định rằng, nguy cơ dịch sởi sẽ bùng phát và lan rộng toàn thành phố nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Trên cơ sở đó, Sở Y tế đề xuất UBND TPHCM chấp thuận chủ trương triển khai chiến dịch tiêm bổ sung cho tất cả trẻ em từ 1 đến 5 tuổi đang sống trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế cũng đề xuất UBND TPHCM chấp thuận sử dụng vaccine phối hợp phòng bệnh sởi - rubella trong đợt tiêm chủng này vì đây là vaccine đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và cũng thuộc danh mục vaccine bắt buộc sử dụng đối với người có nguy cơ mắc bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Kinh phí dự kiến mua sắm vaccine sởi – rubella, dung môi sởi – rubella, tập huấn, truyền thông và các chi phí khác khoảng 4,3 tỉ đồng, sử dụng từ nguồn kinh phí sự nghiệp y tế năm 2024 của Sở Y tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Một thế hệ đang dần biến mất
    Ngày xưa, cuộc sống không bị áp đặt bởi công nghệ như hiện nay. Người ta thường gặp nhau trực tiếp, viết thư tay, và thậm chí gọi điện thoại bằng máy bàn. Còn bây giờ, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, và chúng ta có thể kết nối với nhau qua mạng xã hội, video call, và tin nhắn ngay trên điện thoại di động.
  • Tòa Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt 2 lãnh đạo quân đội Nga
    Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt giữ đối với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.
  • Thác Rồng Trung Lèng Hồ - tiên cảnh giữa núi rừng Bát Xát
    Thác Rồng Trung Lèng Hồ còn có tên gọi khác là thác Bạch Long (rồng trắng) bởi độ cao và dòng chảy mạnh, khiến thác nước đổ từ trên cao xuống tung bọt trắng xóa trông giống như một con rồng uốn lượn giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, đẹp mê hoặc.
  • Người vợ hàng chục năm tìm quê chồng ở nơi xa gần 1.000km
    Chồng mất, bà Phạm Thị Thắm lần theo những thông tin còn lại để tìm về quê chồng. Sau nhiều lần bà lặn lội từ Thái Nguyên vào Quảng Ngãi, may mắn đã đến với gia đình bà Thắm.
  • Tổng thống Hàn Quốc thăm tàu sân bay Mỹ trước tập trận ba bên
    Ngày 25-6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã thăm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ USS Theodore Roosevelt (CVN-71), đang ghé thăm Hàn Quốc, trước thềm cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhằm tăng cường phản ứng trước các mối đe dọa an ninh gia tăng trong khu vực.
Đừng bỏ lỡ
Bệnh sởi có nguy cơ bùng phát, TPHCM sẽ tiêm vaccine bổ sung cho trẻ 1-5 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO