Bệnh nhi mắc Covid-19 tại TP.HCM giảm mạnh

05/01/2022 11:30

TP.HCM hiện có 116 trẻ em đang nhập viện điều trị Covid-19. Số ca mắc trẻ em giảm đều ở các bệnh viện.

Sáng 5/1, bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, hiện bệnh nhi nhập viện đang giảm mạnh.

Cụ thể, khoa Covid-19 của bệnh viện đang theo dõi, điều trị cho 58 bệnh nhân, trong đó có 37 bệnh nhi. Số còn lại là cha mẹ cũng mắc Covid-19 đi kèm chăm sóc bệnh nhi. Ngoài ra, còn có 16 người lớn là phụ huynh chăm con nhưng không mắc Covid-19, hiện được xem là F1.

Một bệnh nhi Covid-19 nặng được cứu sống tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Bệnh nhi mắc Covid-19 tại TP.HCM giảm mạnh

“Bệnh nhi mắc Covid-19 nhập khoa chúng tôi đang giảm nhiều, chỉ còn 1/3 so với trước đó. Hiện có 3 trẻ thở máy và đều có bệnh lý nền như bại não, động kinh…”, bác sĩ Đỗ Châu Việt chia sẻ. Giai đoạn đầu tháng 12/2021, Bệnh viện Nhi đồng 2 theo dõi, điều trị cho hơn 160 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 100 trẻ em (60 trường hợp còn lại là người lớn mắc bệnh đi cùng con nhỏ)

Hiện tại, Đơn vị điều trị Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM có 100 bệnh nhân được theo dõi, điều trị, nhưng chỉ có 48 trẻ em. Công suất tối đa tại đơn vị là 140 giường bệnh. Tình trạng khoa nhi vừa điều trị trẻ em Covid-19 vừa theo dõi người lớn mắc bệnh có thể xem là lần đầu diễn ra. Tuy nhiên, vì người lớn đa số đều tiêm vắc xin đủ nên triệu chứng nhẹ hoặc không có. Việc điều trị tập trung tối đa cho trẻ nhỏ.

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng đơn vị Covid-19 cho hay, hiện có gần 10 trẻ diễn tiến nặng, trong đó có 1 trẻ phải lọc máu, 4 trẻ phải thở máy. Đây đều là những trẻ kèm theo bệnh lý nền nghiêm trọng như bại não, béo phì, rối loạn chuyển hóa….

“Nhóm trẻ từ 12 tuổi trở lên hầu như không còn phải nhập viện kể từ khi TP triển khai tiêm vắc xin cho các cháu. Trước đây có 1 số ca 14-15 tuổi đều béo phì kèm theo Covid-19”, PGS Nguyên chia sẻ.

Theo dõi trẻ mắc Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Bệnh nhi mắc Covid-19 tại TP.HCM giảm mạnh

Số ca mắc trẻ em đang giảm dần cũng tương ứng với số ca mắc mới, ca nặng và tử vong chung vì Covid-19 đang giảm ở TP.HCM.

“Cần phải tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi 3 để có thể kéo giảm hẳn tình hình ca mắc mới. Nguyên tắc 5K cũng phải thực hiện triệt để vì vẫn còn những ca F0 đang trong cộng đồng, nếu 5K không nghiêm sẽ tiếp tục lây nhiễm”, bác sĩ Đỗ Châu Việt nhận định.

Trước kế hoạch cho trẻ em tại TP.HCM đi học trở lại, bác sĩ Việt cho rằng chính quyền đang có từng bước cẩn trọng khi cho từng cấp lớp đi học theo giai đoạn. “Nhờ đó chúng ta sẽ đánh giá tình hình, nếu ca nhiễm không tăng mà vẫn giảm dần và ổn thì rất tốt. Tuy nhiên cần phải chờ đợi diễn biến tiếp theo để có phương án phù hợp”.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến ngày 4/1, TP đang điều trị cho 5.864 bệnh nhân Covid-19,  bao gồm 113 trẻ dưới 16 tuổi. Số tử vong ghi nhận trong ngày là 26 ca, thấp nhất trong 1 tháng qua. Phần lớn trẻ nhỏ mắc Covid-19 đều có triệu chứng nhẹ, nhanh khỏi bệnh. Tuy nhiên nhóm mắc bệnh nền cần đặc biệt quan tâm vì nguy cơ chuyển nặng rất cao khi đi kèm với Covid-19.

TP.HCM hiện cũng đã sẵn sàng kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 3-11 tuổi. Sở Y tế cho biết đang chờ đợi quyết định và hướng dẫn của Bộ Y tế để triển khai.

Linh Giao

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhi mắc Covid-19 tại TP.HCM giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO