Bệnh nhân viêm tuỵ cấp máu đục trắng như sữa, nguy cơ tử vong hơn 50%

NGUYỄN LY| 11/10/2022 16:55

TPHCM - Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, khi nhập viện cấp cứu cơ hội sống chỉ còn hơn 50%. Sau khi làm các xét nghiệm máu nhưng máu có màu trắng đục như sữa, quá trình cứu chữa cho người bệnh vô cùng khó khăn, nguy hiểm.

Bệnh nhân là một người mẹ 32 tuổi ngụ tại TPHCM, cách đây hơn 2 năm, bệnh nhân mang thai và được bác sĩ chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ, sau sinh, bệnh nhân không theo dõi bệnh lý tiểu đường.

 
Máu trắng đục như sữa vì nồng độ triglyceride quá cao. Ảnh: BVCC

Tháng 9.2022, bệnh nhân liên tục đau bụng dữ dội, nôn ói nhiều, mệt mỏi và khó thở, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, suy hô hấp, tiên lượng tử vong trên 50%.

BS.CKI Đặng Khôi Nguyên, Khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Lê Văn Thịnh TPHCM, cho biết, bệnh nhân ngay lập tức được chuyển đến khoa. Ngoài những triệu chứng đau bụng thì bệnh nhân nhiễm trùng nặng và có bệnh lý viêm tuỵ cấp. Nguyên nhân tăng triglyceride máu cao gấp hơn 60-70 lần so với người bình thường, biến chứng suy đa cơ quan. Chính vì vậy, các bác sĩ quyết định mạnh tay hơn bằng cách thay huyết tương làm giảm tăng triglyceride máu, nhưng đo nồng độ triglyceride máu quá cao nên huyết tương không qua được màng lọc vì quá đậm đặc.

“Thời điểm này, chúng tôi tiếp tục gọi gia đình vào và chia sẻ phương án trước khi thay huyết tương sẽ làm biện pháp lọc hấp thụ để huyết tương có thể thuận lợi qua màng lọc, cũng may mắn là người nhà đồng ý”, bác sĩ Khôi Nguyên chia sẻ.

Theo bác sĩ Từ Kim Thanh, Trưởng khoa Nội tiết – Thận, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, đây là bệnh nhân viêm tụy cấp nặng có nồng độ mỡ máu cao nhất từ trước đến nay ở bệnh viện. Nguy cơ tử vong tồn tại trong suốt quá trình điều trị, mỡ máu màu trắng đục như sữa khiến các bác sĩ liên tục theo dõi và làm các biện pháp tích cực. Ngay cả khi đã lọc máu, thay huyết tương thành công, người bệnh vẫn có thể bị thuyên tắc (do mỡ máu) gây tắc mạch máu não, tim, phổi, ruột…

Theo các bác sĩ, viêm tuỵ cấp là bệnh phổ biến, tuy nhiên, mức nặng như bệnh nhân này rất hiếm. Bệnh này thường xuất hiện ở những người có thói quen uống bia, rượu, nhưng cũng có nhiều trường hợp mắc các bệnh lý nền khác như tiểu đường, tim mạch… Những trường hợp này nếu không được can thiệp kịp thời, đúng phác đồ điều trị thường tỉ lệ tử vong rất lớn.

Hiện bệnh nhân đã được xuất viện, sức khoẻ dần ổn định và tái khám định kỳ nhằm kiểm soát đường huyết và triglyceride máu.

Triglyceride là một thành phần là một trong những thành rối loạn mỡ máu, khi mức độ chuyển hoá của người bình thường tốt thì triglyceride máu kiểm soát tốt, nếu bệnh nhân có lối sống không lành mạnh và kèm bệnh lý tỉ lệ tăng triglyceride rất lớn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân viêm tuỵ cấp máu đục trắng như sữa, nguy cơ tử vong hơn 50%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO