Bệnh nhân ung thư hát hò khoan cảm ơn bác sĩ

04/12/2021 07:29

Để cảm ơn đội ngũ y tế đã chăm sóc, điều trị ân cần cho mình, một nữ bệnh nhân bị ung thư tại Quảng Bình đã tự sáng tác lời và thể hiện điệu hò khoan Lệ Thủy để thể hiện tình cảm với những "lương y".

Một đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh một nữ bệnh nhân bị ung thư điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình hát hò khoan để tặng đội ngũ y, bác sĩ vừa mới được đăng tải đã thu hút sự chú ý, chia sẻ của đông đảo đội ngũ y tế nói riêng và cộng đồng mạng tại Quảng Bình nói chung.

Theo tìm hiểu của phóng viên, người hát hò khoan tặng đội ngũ y, bác sĩ là bệnh nhân Ngô Thị Nguyệt (64 tuổi), trú tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Đoạn hò khoan mà bà Nguyệt thể hiện trong clip là do bà tự sáng tác lời và hát theo điệu hò khoan quê hương để thể hiện tình cảm với những "lương y".

Bệnh nhân ung thư hát hò khoan cảm ơn bác sĩ - 1

Bệnh nhân Ngô Thị Nguyệt hát hò khoan tặng các y, bác sĩ tại bệnh viện (Ảnh cắt từ clip).

Ths.BS nội trú Phan Văn Hiếu, Quyền Trưởng khoa Phụ khoa, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết, bệnh nhân Nguyệt nhập viện với triệu chứng rỉ máu âm đạo trong một thời gian dài, có khối u vùng hạ vị kích thước lớn, có tiền sử tăng huyết áp. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận vùng hạ vị có khối u trên vệ 15 cm, mật độ chắc, di động, không đau; âm đạo có máu, polyp cổ tử cung nhiều thùy dễ chảy máu kích thước 1x2 cm.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung và hai phần phụ, mạc nối lớn cho người bệnh. Sau 3,5 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ Khoa Phụ khoa, Khoa Ngoại tổng hợp cùng chuyên gia Cu Ba đã tiến hành cắt bỏ toàn bộ tử cung và hai phần phụ, thám sát và cắt bỏ mạc nối lớn cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục nhận được sự quan tâm chăm sóc của tập thể y, bác sĩ, cán bộ y tế, sức khỏe đã dần ổn định và chuẩn bị bước vào chu kỳ điều trị hóa chất. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân Nguyệt đã viết một đoạn lời để hát hò khoan tặng các bác sĩ và bệnh nhân khác đang điều trị tại bệnh viện.

Bệnh nhân ung thư hát hò khoan cảm ơn bác sĩ

Chị Nguyễn Thị Thanh Trà, Hộ sinh trưởng, Khoa Phụ khoa, người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân Nguyệt cho biết, chị rất vui khi sự nỗ lực của các y, bác sĩ được bệnh nhân ghi nhận.

"Chúng tôi rất bất ngờ khi được đón nhận món quà độc đáo này, một điệu hò khoan quê hương, sâu lắng và có ý nghĩa động viên rất lớn để chúng tôi nỗ lực, cố gắng hơn trong công tác cứu chữa và chăm sóc bệnh nhân. Đoạn hò khoan của bà Nguyệt cũng đã mang lại những giây phút vui vẻ trong bệnh viện, tạo tinh thần lạc quan cho nhiều bệnh nhân khác", chị Trà chia sẻ.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, đối với phụ nữ, ung thư buồng trứng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và được coi là "kẻ giết người thầm lặng" vì những dấu hiệu ban đầu của nó không rõ ràng làm bệnh nhân rất dễ dàng bỏ qua. Khi khối u lớn hơn thì bệnh đã bước sang giai đoạn 3 và giai đoạn 4.

Các khối u buồng trứng thường diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng trong giai đoạn sớm, đến khi xuất hiện triệu chứng thì đã ở giai đoạn muộn. Việc phẫu thuật cho người bệnh cao tuổi kèm theo nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp,… nguy cơ tai biến luôn tiềm ẩn nên đòi hỏi bác sĩ phải có nhiều kinh nghiệm, đảm bảo thao tác chính xác, nhanh chóng, hạn chế mất máu.

Bệnh nhân ung thư hát hò khoan cảm ơn bác sĩ - 2

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới phẫu thuật cho bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Được biết, ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 phụ nữ được chẩn đoán ung thư buồng trứng. Hầu hết các trường hợp xuất hiện ở độ tuổi mãn kinh, nhưng bệnh cũng có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn. Căn bệnh này diễn tiến âm thầm, lặng lẽ, triệu chứng không rõ rệt và thường bị chị em phụ nữ bỏ qua.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các khối u phụ khoa bất thường, tránh để u phát triển kích thước lớn ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Tiến Thành

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ung thư hát hò khoan cảm ơn bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO