Bệnh nhân suy thận sau 7 ngày sử dụng thuốc “người quen giới thiệu”

HƯƠNG SƠN| 16/08/2022 14:39

TPHCM - Đái tháo đường là bệnh mãn tính nên cần điều trị thường xuyên. Nếu mắc bệnh tiểu đường không điều trị hoặc bỏ điều trị, bệnh nhân sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm như suy giảm chức năng thận, hạ natri máu, viêm ruột …

Bà N.T.M.T (61 tuổi), một năm trước phát hiện mình bị bệnh đái tháo đường và điều trị tại một bệnh viện gần nhà. Thời gian gần đây, bà T bắt đầu ngưng sử dụng thuốc trị đái tháo đường mà bác sĩ kê toa, chuyển sang dùng thuốc dân gian do người quen giới thiệu.

 
  Bệnh nhân đái tháo đường bị suy thận. Ảnh: BVCC

Một tuần sau bỏ thuốc của bệnh viện, bà T bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, bụng đau râm ran nên đã nhanh chóng đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM để khám.

Tại bệnh viện, bà T được kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết, kết quả xét nghiệm máu, định lượng ceton, urê, siêu âm ổ bụng ghi nhận chỉ số HbA1C, rất cao đến 13,7% (bình thường 4% – 6%).

BS.CKII Lê Hồng Hải - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết: “Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ Hải nhận định người bệnh không kiểm soát tốt đường huyết trong vòng 3 tháng nay và việc bỏ thuốc trong 7 ngày qua dẫn đến nhiều hệ lụy. Cụ thể, bà T suy giảm chức năng thận, giảm natri máu và viêm ruột do không kiểm soát đường huyết. Ngoài ra, người bệnh còn nhiễm toan ceton – một biến chứng cấp tính nghiêm trọng của đái tháo đường”.

Cũng theo BS Hải, một trong những biến chứng đáng sợ của đái tháo đường là nhiễm toan ceton, xảy ra khi cơ thể không đủ insulin để chuyển hóa glucose theo con đường yếm khí tạo ra ceton gây ceton máu. Nếu tình trạng kéo dài sẽ nguy hiểm đến tính mạng: Đau bụng, hôn mê, suy thận cấp,…. Tình trạng này thường gặp ở người bệnh đái tháo đường tuýp 1 do tuyến tụy không tạo ra bất kỳ insulin nào.

Để phòng ngừa nhiễm toan ceton, người bệnh đái tháo đường cần được điều trị liên tục với thuốc theo chỉ định của bác sĩ và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc, đổi thuốc hay chữa bệnh theo các cách của dân gian.

Các triệu chứng của nhiễm toan ceton rất nguy hiểm, có nguy cơ cao bị đau bụng,  hôn mê, phù não, rối loạn tri giác, mất ý thức,… thậm chí tử vong. Nhiều trường hợp được cứu sống nhưng cũng suy giảm chức năng thần kinh. Do đó, ngay khi thấy các triệu chứng nhiễm toan ceton như khô miệng, da khô, đau bụng, đau đầu, nôn mửa, lơ mơ, hơi thở có mùi táo chín,… người bệnh đái tháo đường nên khẩn trương đến bệnh viện để được điều trị tích cực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân suy thận sau 7 ngày sử dụng thuốc “người quen giới thiệu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO