Bệnh nhân ngừng tim trên đường đưa về nhà lo hậu sự thì được cứu sống

03/11/2022 22:15

Bệnh nhân đã ngừng tim, tím tái toàn thân được gia đình đưa từ TPHCM về quê lo hậu sự nhưng được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cứu sống ngoạn mục.

Chiều ngày 3/11, Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã làm lễ trao giấy ra viện cho bệnh nhân được cứu sống đặc biệt hy hữu.

Bệnh nhân ngừng tim trên đường đưa về nhà lo hậu sự thì được cứu sống - 1

Bệnh nhân Nguyễn Hữu K. được cứu sống ngoạn mục (Ảnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam).

Trước đó, cuối tháng 10/2022, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hữu K. (47 tuổi, quê ở xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) trong tình trạng hôn mê, đang được hỗ trợ hô hấp, huyết áp, có thuốc trợ tim vận mạch. Bệnh nhân được nhanh chóng hội chẩn báo động đỏ can thiệp tim mạch.

Sau khi xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, ekip can thiệp tim mạch đã chụp động mạch vành và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc. Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh dần, tự thở được, được duy trì thuốc vận mạch liều thấp và hồi sức tại phòng hồi sức Khoa tim mạch.

Sau 5 ngày được cứu sống, bệnh nhân đã được áp dụng các chương trình phục hồi chức năng tim mạch cơ bản, đến hôm nay đã đạt được các tiêu chí để hòa nhập với cộng đồng, do đó Khoa Nội tim mạch đã cho bệnh nhân xuất viện để điều trị ngoại trú.

Theo người nhà cho biết, bệnh nhân làm việc tại TPHCM thì bị đau ngực, vào một bệnh viện và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim với biến chứng ngừng tuần hoàn hô hấp. Sau một thời gian hồi sức tim phổi, bệnh tiên lượng nặng nên bệnh viện khuyên gia đình đưa về quê lo hậu sự.

Theo lời kể của người vợ đi cùng, trên đường về, thấy bệnh nhân có dấu hiệu vận động tay chân nên có đưa vào một bệnh viện, tuy nhiên bệnh viện cũng lắc đầu vì tiên lượng quá nặng, nguy cơ tử vong quá cao, do đó gia đình quyết định đưa về bệnh viện của quê hương vì còn một chút gì đó hy vọng. Cuối cùng bệnh nhân đã được cứu sống và xuất viện.

Ngừng tuần hoàn hô hấp trong nhồi máu cơ tim là rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong trên 95% mặc dù đã có những tiến bộ trong điều trị nội khoa, can thiệp tim mạch, các biện pháp hồi sức như Ecmo, Iabp, hạ thân nhiệt chỉ huy.

Sự hy hữu là bệnh nhân này đã được hồi sức tim phổi và di chuyển trên đoạn đường hơn 1.000km mà vẫn được cứu sống.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã triển khai can thiệp tim mạch được 10 năm, hiện nay đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong can thiệp. Với phương châm còn nước còn tát, Khoa Tim mạch đã cứu sống nhiều bệnh nhân rất ngoạn mục.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bệnh nhân ngừng tim trên đường đưa về nhà lo hậu sự thì được cứu sống
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO