Bệnh nhân COVID-19 vỡ dị dạng mạch máu não khi té nhẹ

Ngọc Hân| 26/03/2022 17:10

Đang ngồi trên ghế, người đàn ông bị té, đứng lên không được. Ở bệnh viện, người bệnh được chẩn đoán xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu não.

Khoa Cấp cứu COVID-19, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức (TP.HCM) đang tiếp tục điều trị căn bệnh xuất huyết não và COVID-19 cho ông N.V.H.N (67 tuổi, ngụ tại phường Tam Bình, thành phố Thủ Đức).

BS.CKI Trần Nguyễn Khánh, Phó Khoa Nội thần kinh, cho biết ông N nhập viện ngày 13/3. Trước nhập viện một giờ, ông đang ngồi thì tự té, không đứng lên được, nôn ói thức ăn và đại tiện không kiểm soát. Lay gọi không thấy ông trả lời, người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, bệnh nhân có các biểu hiện lơ mơ, nôn ói, liệt nửa người, babinski bên phải. Kết quả test nhanh của ông N. dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não và chụp mạch máu não cho thấy, bệnh nhân có tình trạng xuất huyết nhu mô não thùy trán trái lượng trung bình, tràn não thất do vỡ dị dạng mạch máu não.

xuat-huyet-nao1.jpg
Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính sọ não (CTscan) và chụp mạch máu não (CTA) người bệnh. Ảnh: BVCC.

Ngay lập tực, bệnh nhân được chuyển lên phòng can thiệp mạch máu não bằng phương pháp nút keo gây tắc mạch máu. Sau can thiệp, bệnh nhân được theo dõi tiếp tại Khoa hồi sức COVID-19.

Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh lại, có tiếp xúc tốt nhưng còn yếu nửa người phải. Bác sĩ Khánh cho biết hiện bệnh viện đang cho bệnh nhân tập vật lý trị liệu, chụp kiểm tra não sau 3-6 tháng để đánh giá lại mức độ hồi phục và diễn tiến dị dạng mạch máu.

Xuất huyết dị dạng mạch máu não là hiện tượng các mạch máu bất thường, rối loạn trong não. Các dị dạng này nối thông động mạch và tĩnh mạch não mà không đi qua các mao mạch, không cung cấp máu cho nhu mô não. Các dị dạng mạch máu này khi vỡ gây chảy máu não.

Nguyên nhân của bệnh còn nhiều bàn cãi, có thể liên quan với nhiều yếu tố bao gồm cả tính di truyền và hoạt động kích thích sinh mạch.

Thông thường, bệnh nhân dị dạng mạch máu não không có triệu chứng, chỉ được phát hiện tình cờ khi đang điều trị một bệnh lý không liên quan khác. Nhiều bệnh nhân nhập viện với biểu hiện biến chứng có chảy máu.

Bệnh nhân mắc bệnh dị dạng mạch máu não thuộc nhóm 45 tuổi trở xuống và phát hiện khi bị chảy máu não, đau đầu, động kinh, hoặc tình cờ khi đi khám tầm soát.

Triệu chứng chủ yếu của bệnh là cơn co giật mới khởi phát, yếu hoặc liệt cơ, mất phối hợp, khó khăn khi thực hiện những động tác phức tạp, chóng mặt, đau đầu. Ngoài ra, bệnh nhân có vấn đề về ngôn ngữ, các cảm giác bất thường như: tê, ngứa, đau tự phát...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân COVID-19 vỡ dị dạng mạch máu não khi té nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO