Trưa 15/5: Trong 6 giờ thêm 18 ca Covid-19, còn nhiều ổ dịch chưa được phát hiện

Ngọc Hân (T/H)| 15/05/2021 12:48

Việt BáoTrong 18 ca mắc Covid-19 mới được Bộ Y tế công bố lúc 12h trưa nay có 16 ca lây nhiễm trong nước, 2 ca nhập cảnh cách ly ngay.

Theo Bộ Y tế, 16 ca mắc Covid-19 trong nước được ghi nhận tại tại Bắc Giang (9), Điện Biên (2), Hà Nội (2), Bắc Ninh (1), Hà Nam (1), Hưng Yên (1). Cụ thể như sau:

Hai bệnh nhân ở Điện Biên đều là Nữ, ở Nậm Pồ đều là F1 của các bệnh trước đó, đã được cách ly. Hiện hai bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ.

Bệnh nhân tại Bắc Ninh và Hà Nam cũng đều là nữ và là trường hợp F đã được cách ly.

Các công nhân tại Bắc Giang đang chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: CDC Bắc Giang.

Chín bệnh nhân ở Bắc Giang có liên quan đến ổ dịch khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 14/5, các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Bắc Giang.

Các bệnh nhân ở Hà Nội và Hưng Yên cũng là F1, đã được cách ly từ trước.

Ngoài các ca ghi nhận trong nước có 2 ca trở về từ Malaysia và Nhật Bản dã được cách ly ngay. Một người được cách ly tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Trường hợp còn lại điều trị ở Đà Nẵng.

Như vậy, tính đến 12h ngày 15/5, Việt Nam có tổng 3.854 ca mắc, 35 ca tử vong. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 823 ca, ghi nhận ở 26 tỉnh thành.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, tổng số ca bệnh được điều trị khỏi là 2.657.

Hiện số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 49 ca. Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2 là 25 ca. Số ca âm tính lần 3 trở lên với SARS-CoV-2 là 18 ca.

Công ty Hasiden là ổ dịch mới ở Bắc Giang.

Sáng nay, Bắc Giang là tỉnh ghi nhận nhiều ca dương tính với nCoV nhất, với 24 ca mắc mới. Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, số ca mắc mới này ghì nhận ngoài ở các ổ dịch cũ còn xuất hiện ổ dịch mới ở Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên). Tính từ tối 14/5 đến sáng nay, ổ dịch này ghi nhận tổng cộng 35 ca.

Đánh giá về tình hình tại ổ dịch tại Công ty ShinYoung, ngành y tế Bắc Giang cho biết các bệnh nhân mới vẫn cơ bản bắt nguồn từ ca nhiễm ở khu công nghiệp Vân Trung, có thể là đã lây qua chu kỳ thứ 3-4.

Từ khi bùng phát dịch ở khu công nghiệp Vân Trung, những ca bệnh đều là công nhân, tỷ lệ lây ra người thân ở cùng nhà là rất thấp. Do đó, virus có thể lây ở trong môi trường yếm khí, lạnh như xưởng làm việc, nhà ăn, trên ôtô.

Trước tình hình số ca bệnh tăng lên ở ổ dịch mới, tỉnh Bắc Giang yêu cầu tất cả công ty có xưởng làm việc, phòng ăn không đảm bảo thoáng khí phải dừng sản xuất, nhưng vẫn yêu cầu công nhân đến công ty để lấy mẫu xét nghiệm.

Những doanh nghiệp đánh giá có nguy cơ cao thì test nhanh xác xuất, sau khi có kết quả âm tính có thể cho công nhân về nhà tự theo dõi sức khoẻ và hạn chế tiếp xúc. Công an tỉnh chủ trì truy vết thần tốc những người có nguy cơ cao lây nhiễm do tiếp xúc gần với các F0.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo dừng xe đưa đón công nhân ở tất cả tuyến đến các khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, để đợi kết quả xét nghiệm diện rộng sau đó sẽ hoạt động trở lại nếu an toàn dịch bệnh.

Các huyện khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm đối với những công nhân làm việc trong các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp trên. Doanh nghiệp phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức phun khử khuẩn tại xưởng làm việc, nhà ăn, nhà xe và tuyên truyền đến người lao động thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang nhận định trong những ngày tới, địa phương khả năng ghi nhận thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly và lấy mẫu lần 2, cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do các địa phương chưa truy vết, cách ly triệt để và người dân không tự giác khai báo.

Sáng 15/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Bộ Y tế về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành, nhất là trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định số lượng ca mắc mới Covid-19 tại Việt Nam có thể tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, tất cả đều xác định được nguồn gốc lây nhiễm là từ những ổ dịch trước đó, đã được cách ly tập trung từ trước thông qua truy vết F1.
"Số ca mắc có thể tiếp tục xuất hiện do còn nhiều F1 đang tiếp tục được truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm", ông Long nói.

Bên cạnh đó, có thể tiếp tục ghi nhận ổ dịch khác trong cộng đồng tại một số địa phương khác, nhất là các địa phương có tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ vừa qua do nguồn lây bệnh chưa phát hiện được hoặc từ nguồn nhập cảnh.

Để kịp thời đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế cho biết đang sử dụng chiến lược xét nghiệm kết hợp giữa các kỹ thuật xét nghiệm khác nhau. Hiện tại, mổi ngày năng lực xét nghiệm ở nước ta ở mức gần 66.000 mẫu/ngày, trong trường hợp cần thiết có thể tăng cường công suất 1,5-2 lần.

Tính đến ngày 13/5, cả nước đã thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR được trên 3 triệu mẫu - tương đương gần 4 triệu người được xét nghiệm, xác định 3.710 người dương tính.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trưa 15/5: Trong 6 giờ thêm 18 ca Covid-19, còn nhiều ổ dịch chưa được phát hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO