Tranh chấp 'ai tiêm trước' trong bệnh viện New York

25/12/2020 14:21

MỹBác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Morgan Stanley truyền tai tin phòng tiêm vaccine Covid-19 ở tầng 9 không có bảo vệ, ai cũng có thể lén lút xin tiêm.

Theo quy định, nhân viên y tế tại đây thường xuyên tiếp xúc người nhiễm nCoV sẽ được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19. Song thực tế, người làm việc tại các bộ phận có nguy cơ lây nhiễm thấp hoặc làm việc từ xa đã được chủng ngừa trước.

Tình trạng này xảy ra khoảng hai ngày sau khi những liều vaccine đầu tiên đến thành phố, khiến nhiều nhân viên y tế bất bình. Bệnh viện Nhi đồng Morgan Stanley phải lên tiếng xin lỗi.

"Tôi rất thất vọng và đau buồn vì điều này", tiến sĩ Craig Albanese, giám đốc bệnh viện, viết trong một email gửi nhân viên.

Vaccine từng Covid-19 là niềm hy vọng đối với y bác sĩ thành phố New York - những người đã làm việc vất vả trong đợt bùng phát thảm khốc hồi tháng 3 và tháng 4. Nhưng hiện tại, nguồn cung khan hiếm, một số bệnh viện gặp bất cập khi triển khai tiêm phòng.

Đến nay, hầu hết các cơ sở y tế tự chủng ngừa cho nhân viên. Đây là phần tương đối dễ dàng trong một chiến dịch lịch sử, có quy mô lớn nhất toàn quốc, kể từ năm 1940. Sự lỏng lẻo tại các bệnh viện New York báo hiệu những gì sắp xảy ra khi nước Mỹ tiêm vaccine đại trà cho toàn bộ người dân.

Hơn nửa số bác sĩ và y tá ở thành phố tỏ ra khó chịu với cách phân phối vaccine tại bệnh viện nơi họ làm việc.

Ở Manhattan, mỗi khi lướt qua bức ảnh đồng nghiệp của mình được tiêm chủng, nhiều y bác sĩ lập tức nghĩ ngợi: "Liệu người này có xứng đáng dùng vaccine trước hay không?".

Trong bức thư gửi tới ban quản trị vào cuối tuần trước, một nhóm bác sĩ gây mê tại Bệnh viện Mount Sinai viết: "Chúng tôi cảm thấy không được tôn trọng khi bị xếp ở nhóm ưu tiên bậc 2".

Nhân viên y tế New York chuẩn bị mũi vaccine Covid-19. Ảnh: NY Times

Nhiều lời đồn đại lan truyền trên mạng xã hội và phòng mổ. Nhân viên y tế kể về một bác sĩ phẫu thuật cố gắng tiêm phòng sớm bằng số vaccine bị bỏ thừa ở bệnh viện Manhattan do lập kế hoạch kém. Họ tranh luận với nhau về việc có nên tiêm trước khi tới lượt hay không, và làm cách nào để thực hiện điều này.

Một bác sĩ giấu tên tại Bệnh viện Mount Sinai cho biết có thể tiêm vaccine bằng cách cứ xếp hàng và nói mình làm "các thủ thuật y khoa liên quan đến Covid-19".

Một số tin đồn không đúng sự thực, song chúng thể hiện sự ngờ vực ngày càng gia tăng và thái độ "mọi người vì một người" của các nhân viên y tế.

Theo tiến sĩ Ramon Tallaj, thành viên lực lượng đặc nhiệm cho ban cố vấn về vaccine của New York, sự bất mãn và thù địch sẽ không còn khi các liều tiêm trở nên thông dụng hơn.

"Mọi người tranh nhau xem ai tiêm trước, ai tiêm sau, nhưng quan trọng là chương trình tiêm chủng đang diễn ra", ông Tallaj nói.

Trong giai đoạn một, nhóm ưu tiên ở New York là khoảng 2 triệu nhân viên chăm sóc sức khỏe và người già tại viện dưỡng lão. Dựa vào kế hoạch phân phối của bang, rất có thể giai đoạn hai, dành cho lao động thiết yếu, phải đến cuối tháng 1/2021 mới bắt đầu triển khai.

Chính quyền giao phó hoàn toàn trách nhiệm lập kế hoạch giai đoạn một cho mỗi cơ sở y tế. Trong tuần đầu tiêm chủng, bệnh viện lựa chọn bác sĩ, y tá tại phòng cấp cứu, khoa hồi sức tích cực để nhận vaccine. Song sau những mũi tiêm đầu tiên mang tính tượng trưng, tình hình hoàn toàn thay đổi.

Khi được hỏi về vấn nạn y bác sĩ "chen hàng" để tiêm vaccine, ban lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Morgan Stanley cho biết: "Chúng tôi tự hào đã chủng ngừa cho hàng nghìn nhân viên chỉ trong một tuần. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm vậy đến khi tất cả mọi người được nhận vaccine. Đội ngũ tuân thủ tất cả hướng dẫn của Cơ quan Y tế New York về nhóm ưu tiên, trọng tâm ban đầu là nhân viên ICU, cấp cứu và đảm bảo công bằng cho mọi người".

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với truyền thông, 4 y bác sĩ tỏ ra bất bình với đồng nghiệp và thất vọng về cách quản lý vaccine của bệnh viện. Một y tá thậm chí tranh cãi với nhân viên xã hội về việc ai xứng đáng được tiêm chủng trước. Cô cho rằng người này đã chen hàng.

"Cô ấy bảo ‘Thỉnh thoảng chúng tôi cũng đến phòng cấp cứu mà'. Nhưng điều đó không đúng", y tá chia sẻ.

Tại một số nơi, bác sĩ và y tá chuyên điều trị người mắc Covid-19 không được ưu tiên. Ivy Vega, làm việc tại Trung tâm Y tế Irving của Đại học Columbia, cho biết cô cảm thấy thất vọng khi phải chờ đợi. Cô mới được tiêm chủng hôm 23/12.

"Đây từng là tia hy vọng, điều giúp chúng tôi tiếp tục chống dịch. Giờ thì vaccine, thứ mà nhiều người mong đợi và ăn mừng, trở thành cuộc cạnh tranh đầy hoài nghi", cô nói.

Tại Bệnh viện Nhi Morgan Stanley, một số y tá cho biết họ vẫn chưa được tiêm phòng, dù đã một tuần sau phê duyệt vaccine.

"Tôi nghĩ điều đáng buồn là mọi người bắt đầu quay lưng với nhau. Thành thật mà nói, bạn có nghĩ thư ký đó đáng được tiêm trước tôi không? Không hề, nhưng cũng chẳng ai xứng đáng hơn ai cả".

Khu vực tiêm chủng tại Bệnh viện Mount Sinai, New York. Ảnh: NY Times

Bác sĩ khác nhớ lại cảnh tượng tuần trước, khi một nhóm nhân viên bệnh viện hăng hái tiến về phía khu vực tiêm chủng. Một người trong số họ thẳng thừng nói mình đang đến nhận vaccine.

"Nó miễn phí với tất cả mọi người mà", vị bác sĩ nói.

Tiến sĩ Albanese, giám đốc điều hành bệnh viện, nhận định vấn đề phát sinh ở chính sự miễn phí đó. Ông lên án nhóm lập kế hoạch tiêm chủng vì đã không giới hạn số người ưu tiên trong danh sách.

Tại Bệnh viện Mount Sinai ở Manhattan, công tác tiêm chủng diễn ra đơn giản trong phòng khám, nơi các nhân viên y tế có thể rẽ ngang giữa ca trực để nhận vaccine, hoặc lấy cà phê và đồ ăn nhẹ. Các bác sĩ chỉ nhìn lướt người đang đứng xếp hàng xem họ có đủ tiêu chuẩn theo khuyến nghị ưu tiên của chính phủ không.

"Dù đã đề ra quy định nghiêm ngặt, chặt chẽ, chúng tôi vẫn nhận được cáo buộc về sự thiếu công bằng. Do tính bảo mật, chúng tôi không công bố cá nhân cụ thể. Tuy nhiên, mọi cáo buộc sai sẽ được điều tra hợp lý và kỹ lưỡng", bệnh viện tuyên bố.

Cuối tuần trước, bác sĩ gây mê - những người đã góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống dịch, phàn nàn khi những đồng nghiệp khác được tiêm phòng trước.

Ban giám đốc bệnh viện nhận được một bức thư nặc danh của "Các Nhân viên Bất bình". Trong thư ghi rõ: "Chúng tôi không thể chịu nổi khi thấy vaccine bị sử dụng một cách ngẫu hứng, cho các nhân viên không thuộc nhóm ưu tiên theo kế hoạch ban đầu".

Tuần trước, tiến sĩ Andrew Leibowitz, trưởng khoa gây mê, yêu cầu nhân viên làm việc toàn thời gian trong khu điều trị người bệnh Covid-19 nặng nếu đại dịch trở nên tồi tệ hơn. Một số người cho biết nếu tình nguyện tham gia, họ sẽ được tiêm vaccine trước.

Tiến sĩ Leibowitz chưa đưa ra bình luận về thông tin này, song ông cảm thấy "nhiều người đang sử dụng vaccine như con bài để mặc cả".

Theo NY Times

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp 'ai tiêm trước' trong bệnh viện New York
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO