TP.HCM bước đầu xác định được nguồn lây của bệnh nhân Covid-19 ở TP Thủ Đức

Ngọc Hân| 19/05/2021 09:45

Việt BáoTheo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), nữ bệnh nhân ở phường Tân Kiểng, Quận 7 có thể là nguồn lây cho bệnh nhân ở TP Thủ Đức.

Sáng 19/5, HCDC thông tin về những nhận định ban đầu về chuỗi lây nhiễm của 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, ngày 18/5, thành phố ghi nhận 2 trường hợp lây nhiễm mới cộng đồng. Một người cư ngụ tại chung cư SunView Town, TPThủ Đức là anh N.Q.N., làm kiểm toán, 34 tuổi. Người còn lại là nữ đồng nghiệp, ở Quận 7, là đồng nghiệp của anh N.

Theo HCDC, hai người trên là đồng nghiệp làm chung trong nhóm gồm 8 người, trong một phòng làm việc tại Công ty Grove ở Phường 6, Quận 3.

Ảnh: HCDC.

Qua điều tra chi tiết về triệu chứng lâm sàng, yếu tố dịch tễ, đi lại, kết quả xét nghiệm RT-PCR đồng thời với sự hỗ trợ của Viện Pasteur thực hiện xét nghiệm khẩn kháng thể trong đêm 18/5, HCDC nhận định về chuỗi lây nhiễm này như sau:

Bệnh nhân N. có dấu hiệu bệnh vào ngày 17/5. 4 người sống cùng nhà với bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 và kết quả xét nghiệm kháng thể âm tính.

Thêm vào đó, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm tầm soát SARS-COV-2 âm tính vào ngày 8/5 và kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 17 và 18/5 cho thấy bệnh nhân trong giai đoạn mới nhiễm bệnh.

Người thứ hai là chị Đ.T.T.M., nữ, 34 tuổi, ở phường Tân Kiểng, Quận 7. Theo kết quả điều tra truy vết, bệnh nhân rời khỏi TP.HCM từ ngày 24/4 đi Hải Phòng và trở về thành phố ngày 5/5 trên chuyến bay đi trên VN1179 từ Hải Phòng đến TP.HCM.

Bệnh nhân có dấu hiệu sốt, tự mua thuốc uống vào ngày 8/5. Bệnh nhân nghỉ làm đến ngày 11/5 thì đi làm lại. Đến tối 18/5, bệnh nhân này có xét nghiệm kháng thể dương tính.

Theo HCDC, các trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân tại nơi làm việc cũng có xét nghiệm kháng thể âm tính.

“Hiện HCDC đang triển khai các biện pháp để xác định nguồn lây của ca bệnh này, nhiều khả năng trong giai đoạn bệnh nhân không có mặt tại TP.HCM”, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM nhận định.

Ảnh: HCDC.

26 nhân viên y tế và 60 người tiếp xúc có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV

Liên quan đến hai bệnh nhân trên, sáng 19/5, thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 tại chung cư Sunview Town, qua điều tra truy vết bằng nhiều biện pháp khác nhau cơ quan chức năng đã xác định bệnh nhân từng đến Bệnh viện Thành phố Thủ Đức và Bệnh viện Vinmec thăm khám.

Theo đó, khi nhận được báo cáo của Bệnh viện Vinmec về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế đã trích xuất thông tin người bệnh từ dữ liệu về khai báo y tế tại các bệnh viện, phát hiện nam bệnh nhân từng đến Bệnh viện TP Thủ Đức vào ngày 13/5.

Ngay lập tức, Sở Y tế thông báo khẩn đến Bệnh viện TP Thủ Đức thực hiện công tác khoanh vùng xác định đối tượng tiếp xúc.

Cả hai bệnh viện Vinmec và Bệnh viện TP Thủ Đức đã truy xuất lại camera, xác định những nhân viên y tế từng tiếp xúc với người bệnh. Cụ thể tại Bệnh viện Vinmec có 12 nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân, bệnh viện TP Thủ Đức là 14. Khi tiếp xúc bệnh nhân, nhân viên y tế đều mang khẩu trang và mặc đồ phòng hộ.

Tất cả những người liên quan đã tạm thời được cách ly và thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19. Kết quả xét nghiệm trong đêm 19/5 cho thấy, tất cả nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân ở 2 bệnh viện trên đều âm tính với SARS-CoV-2.

60 mẫu xét nghiệm những người ở cùng căn nhà cho thuê với bệnh nhân đã được thực hiện khẩn trương trong đêm đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Hiện thành phố đang tích cực truy vết những nơi bệnh nhân từng đến và hành khách trên chuyến bay VN1179 từ Hải Phòng đến TP.HCM ngày 5/5.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM bước đầu xác định được nguồn lây của bệnh nhân Covid-19 ở TP Thủ Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO