Tối 8/5: Thêm 78 ca mắc Covid-19, toàn bộ cán bộ một xã phải đi cách ly tập trung

Ngọc Hân (T/H)| 08/05/2021 19:49

Việt BáoTính đến 18h ngày 8/5, Bộ Y tế công bố thêm 78 ca mắc Covid-19, trong đó có 65 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nhiều lãnh đạo bị phê bình, đình chỉ công tác vì lơ là chống dịch.

19 tỉnh thành có dịch

78 ca mắc mới được ghi nhận từ số 3153-3230, trong đó 65 ca mắc ghi nhận trong nước tại Quảng Ninh (1), Bắc Giang (1), Hưng Yên (3), Hà Nội (22), Hải Dương (1), Bắc Ninh (17), Thái Bình (1), Vĩnh Phúc (7), Hải Phòng (1), Huế (1), Đà Nẵng (8 ), Nam Định (1), Quảng Nam (1).

Từ 27/4 đến tối 8/5, Việt Nam phát hiện tổng cộng 241 người mắc Covid-19. Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương là ổ dịch Covid-19 lớn nhất cả nước với 75 ca. Chùm ca bệnh tại Bệnh viện K đang có xu hướng tăng lên và lan ra nhiều tỉnh, thành.

Hiện tại, 19 tỉnh, thành phố ghi nhận người nhiễm nCoV. Hà Nội là địa phương có số ca mắc mới cao nhất. Trong đó, ổ dịch ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Kim Chung, Hà Nội) có thêm 10 người nhà và 04 bệnh nhân đang điều trị tại viện mắc Covid-19. Các trường hợp còn lại là F1 của ca mắc được xác định trước đó.

Trong khi đó, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều có thêm một bệnh nhân Covid-19. Người này từng điều trị tại khoa Gan Mật Tụy

Các tỉnh ghi nhận F1 có kết quả dương tính gồm Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Nam Định.


Nhiều tỉnh ghi nhân ca mắc liên quan ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) là Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hải Phòng.

Như vậy, tính đến 19h ngày 8/5, Việt Nam có tổng 3.230 ca mắc, 35 ca tử vong. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 42.293 người.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, trong ngày, có thêm 42 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca bệnh được điều trị khỏi là 2.602.

Hiện số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 24 ca. Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2 là 12 ca. Số ca âm tính lần 3 trở lên với SARS-CoV-2 là 38 ca.

Phú Thọ có ca dương tính với Covid-19 đầu tiên

Trưa 8/5, Chủ tịch huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) Dương Quốc Lâm cho biết địa phương vừa thiết lập vùng cách ly y tế đối với một số khu vực ở khu 7, xã Tân Phương để phòng chống dịch Covid-19.

Chỉ đạo được đưa ra sau khi nơi đây xuất hiện ca bệnh đầu tiên mắc Covid-19.

“Bệnh nhân này đi thăm người thân ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội”, ông Lâm nói và cho biết lãnh đạo huyện nhận được kết quả xét nghiệm dương tính của ca mắc vào khoảng 22h ngày 7/5.

Ngay trong đêm, huyện lập tức huy động lực lượng chức năng thần tốc truy vết và xác định được gần 70 F1 của ca bệnh. Hiện, UBND huyện đã bố trí 4 chốt liên ngành để kiểm soát 24/24 nhằm phòng dịch.

Lơ là chống dịch, nhiều lãnh đạo bị phê bình, đình chỉ công tác

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành văn bản số 2928/UBND tăng cường 1 số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhận định diễn biến của dịch Covid-19 đang rất phức tạp và yêu cầu các đơn vị phải quyết liệt khẩn trương, không để dịch lây lan.

Chủ tịch thành phố Hải Phòng cũng đã phê bình Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường đã chậm trễ trong việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và chậm trễ trong việc thanh toán kinh phí xét nghiệm cho các cơ sở y tế đặt hàng xét nghiệm.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch yêu cầu Sở Y tế rà soát ngay các cán bộ liên quan để xảy ra sự việc, xem xét trách nhiệm hoặc điều chuyển công tác và thay thế các cán bộ khác đáp ứng yêu cầu.

Cũng trong ngày 8/5, Tại Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND Lê Duy Thành cũng ký quyết định đình chỉ công tác với ông Nguyễn Khắc Lập, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc để làm rõ trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Quyết định này bắt đầu từ ngày 6/5 và được dựa trên đề nghị của Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc, ông Lập được giao phụ trách Sở Y tế Vĩnh Phúc, cơ quan tham mưu về phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông đã chậm trễ tham mưu thực hiện các văn bản, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác phòng dịch trong thời gian qua.

Trước đó, UBND thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Hà Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Khai Quang vì đã lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đêm 4/5, tại khu vực tòa nhà Khánh Dư, thuộc tổ dân phố Gốc Đề (phường Khai Quang) có 3 trường hợp F1 là người Hàn Quốc đang tạm trú nhưng không có chốt kiểm soát phòng chống dịch, không có người trực. Lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên đã không thể nào liên lạc được với ông Hà Thanh Hùng - Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Khai Quang.

Hơn nữa, khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện ông Hùng không phân công nhiệm vụ đầy đủ, rõ ràng và không chấp hành chỉ đạo của cấp trên.

Tất cả cán bộ một xã phải đi cách ly tập trung

Tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Xuân Đương, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho biết trong 34 ca dương tính ở xã Mão Điền, có một bệnh nhân là cán bộ hành chính công của xã.

Ngoài ra, toàn bộ cán bộ xã Mão Điền đang thuộc diện F1. Công an huyện Thuận Thành có 47 cán bộ, chiến sĩ làm căn cước công dân thuộc diện F2. Đối với xã Xuân Lâm, toàn bộ cán bộ xã đang thuộc diện F2.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang,  UBND tỉnh không có quyết định phong tỏa toàn bộ huyện Thuận Thành như một số thông tin đang lan truyền.

"Chúng tôi chỉ xem xét cách ly, phong tỏa theo quy mô ở những thôn, xóm có dịch và tích cực truy vết, cách ly các trường hợp liên quan", bà Giang nói.

Toàn huyện Thuận Thành đã truy vết được tổng cộng 150 trường hợp F1, 800 F2. Huyện đã lập các điểm chốt tại các xã, trong đó 7 chốt thực hiện cách ly toàn xã Mão Điền.

Ngay trong đêm 7/5, hơn 100 cán bộ y tế làm việc xuyên đêm để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hơn 15.600 nhân khẩu ở xã Mão Điền. Tính đến 6h ngày 8/5, họ đã lấy 11.584 mẫu xét nghiệm.




Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tối 8/5: Thêm 78 ca mắc Covid-19, toàn bộ cán bộ một xã phải đi cách ly tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO