Tối 18/5: Thêm 48 ca mắc Covid-19, Bắc Giang có 5 F0 rải rác ở khu công nghiệp mới

Ngọc Hân (T/H)| 18/05/2021 19:21

Việt BáoTrong 48 ca mắc Covid-19, Bộ Y tế công bố tối nay có 33 ca ở Bắc Giang, ghi nhận tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Bắc Giang vượt quá 500 ca bệnh

Bản tin 18h ngày 18/5 của Bộ Y tế cho biết, nước ta có thêm 48 ca mắc Covid-19 mới lây nhiễm trong nước, ghi nhận ở Bắc Giang (33), Bắc Ninh (13), Điện Biên (1), Thái Bình (1). Trong đó có, 8 ca trong khu cách ly, 40 ca trong khu vực được phong tỏa.

Theo Bộ Y tế, những ca bệnh nay có số thứ tự từ BN4465-4512. Ca bệnh nhân 4468 ở Thái Bình là nữ, 44 tuổi, ở huyện Thái Thụy, đã được cách ly. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV ngày 18/5, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Ca BỆNH BN4479 là bé gái 3 tuổi, là F1 của BN4378, đã được cách ly.

13 ca bệnh ở Bắc Ninh là F1 liên quan đến ổ dịch xã Mão Điền, huyện Thuận Thành và 1 công nhân Công ty Canon, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 17/5, các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

33 ca bệnh ở Bắc Giang là các F1 liên quan các Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, đã được cách ly trước đó.

Như vậy, tính từ ngày 27/4 đến nay, nước ta ghi nhận tổng cộng 1.424 ca mắc Covid-19 trong nước, ghi nhận tại 28 tỉnh thành. Bắc Giang là tỉnh có nhiều ca bệnh nhất cả nước, với 507 ca.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định dịch Covid-19 tại Bắc Giang có nhiều điểm khác những vụ dịch trước đây, đặc biệt là ở 2 ổ dịch Công ty TNHH SJ Tech và Công ty TNHH Hosiden khi số ca mắc tăng cao trong thời gian ngắn.

Do đó, Bộ trưởng nhấn mạnh địa phương này phải đặt trong trạng thái báo động cao nhất, kiểm soát tốt tình hình, từ đó chuẩn bị cho ngày hội bầu cử thành công.

Người dân ở khu công nghiệp Bắc Giang đang được lấy mẫu xét nghiệm.

5 F0 xuất hiện rải rác

Do tình hình dịch bệnh phức tạp tại các khu công nghiệp (KCN), sáng 18/5, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng (xã Tiền Phong, Nội Hoàng, Yên Lư); tạm dừng hoạt động đối với 4 KCN: Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Mai Sơn ngày 18/5 cho biết, tính đến hết ngày 17/5, tỉnh có 3 ổ dịch, đã ghi nhận 411 bệnh nhân, 6.581 người là F1 và 30.654 người là F2. Dù số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng những ngày qua nhưng đều nằm trong số những người đã được cách ly nên đánh giá chung, cả 3 ổ dịch cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, tại địa phương này từ ngày 17/5 đã xuất hiện rải rác 5 trường hợp F0 tại một số công ty thuộc KCN Đình Trám (gồm Công ty cổ phần Vietnam-Sunergy, Vsun 3 trường hợp; Công ty Tuhong 1 trường hợp; Công ty Moa Tech 1 trường hợp). Tổng số công nhân của 3 công ty này khoảng 10.825 người. Bắc Giang nhận định, bước đầu xác định các ca bệnh này liên quan đến F0 của Công ty TNHH Hosiden.

Một trong những vấn đề của tỉnh Bắc Giang hiện nay là tốc độ xét nghiệm chưa theo kịp tốc độ lấy mẫu và hiện tỉnh vẫn còn khoảng 70.000 mẫu chưa được xét nghiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, hiện tỉnh được trung ương và các tỉnh bạn chi viện, tốc độ lấy mẫu của tỉnh hiện đạt 60.000 mẫu một ngày, song đang tồn đọng 70.000 mẫu lấy rồi nhưng chưa xét nghiệm. Năng lực xét nghiệm hiện tại của CDC Bắc Giang mỗi ngày đạt 1.500 mẫu đơn, tương đương 7.500 mẫu gộp.

Công nhân tại khu công nghiệp Bắc Giang đang chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn để làm tốt việc kiểm soát dịch trong thời gian tới, Bắc Giang cần phải làm những việc sau:

Thứ nhất, cần áp dụng Chỉ thị 16 tại huyện Việt Yên, khi tình hình dịch tại 4 khu công nghiệp khá phức tạp, đồng thời, nâng cao mức độ cách ly phong tỏa từ Chỉ thị 15 lên Chỉ thị 16. Khi đó, tất cả biện pháp phòng, chống dịch đều phải được giám sát chặt chẽ.

Thứ hai, về xét nghiệm, Thứ trưởng Sơn đề nghị với các trường hợp cần kết quả sớm, tỉnh phải phối hợp test nhanh kháng nguyên với rRT-PCR.

Thứ ba, Bắc Giang cần tận dụng toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là Ban Tuyên giáo, chính quyền địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, tổ an toàn Covid-19 trong nhà máy, bệnh viện để rà soát hàng ngày. Vấn đề này sẽ được Bộ Y tế tập huấn để Bắc Giang giám sát, kiểm tra thực hiện tốt các biện pháp chống dịch trong thời gian cách ly, giãn cách.

Thứ tư, về điều trị, Thứ trưởng Sơn nhận định số lượng giường bệnh cho việc tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Giang còn hạn chế. Do đó, tỉnh cần tận dụng thêm Trung tâm Y tế ở Lạng Giang và Yên Dũng để nhanh chóng giải phóng bệnh nhân. Ngoài ra, tỉnh cần nhanh chóng chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến và hoàn thiện công tác tiếp nhận, phân luồng, khử khuẩn, xử lý chất thải tại đây trong thời gian sớm nhất.

Cuối cùng, Bắc Giang cần có trung tâm tiếp nhận bệnh nhân diễn biến nặng và nguy kịch. Theo Thứ trưởng, một số bệnh nhân có thể diễn biến bệnh rất nhanh. Do đó, tỉnh cần chuẩn bị sẵn hệ thống thiết bị với những xét nghiệm cơ bản.

"Khi bệnh nhân có diễn biến nặng, chúng ta có thể ngay lập tức điều trị tại chỗ. Đây là kinh nghiệm từ Đà Nẵng và chúng ta hoàn toàn có thể thiết lập hệ thống hồi sức trong khoảng 3-5 ngày", ông Sơn nhận định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tối 18/5: Thêm 48 ca mắc Covid-19, Bắc Giang có 5 F0 rải rác ở khu công nghiệp mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO