Tối 10/5: Thêm 16 ca mắc Covid-19 mới, bốn nguồn lây chính đã được kiểm soát

Ngọc Hân (T/H)| 10/05/2021 20:29

Việt BáoTrong vòng 24 giờ qua, Bộ Y tế đã công bố tổng cộng 125 ca mắc Covid-19 mới trong nước. Hầu hết những ca bệnh này thuộc diện F1, đã được cách ly.

Tối 10/5, Bộ Y tế công bố thêm 16 ca mắc Covid-19 mới có số thứ tự từ 3445-346, ghi nhận tại Hưng Yên (6), Đà Nẵng (4), Bắc Giang (3), Hà Nội (2), Vĩnh Phúc (1). Trong số các bệnh nhân mới, 15 người thuộc diện F1, đã được cách ly.

Trường hợp còn lại đang được điều tra dịch tễ là bệnh nhân nữ (45 tuổi) có địa chỉ tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Như vậy, trong ngày Bộ Y tế công bố 125 ca nhiễm cộng đồng, 4 ca nhập cảnh.

Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 458, ghi nhận ở 26 tỉnh thành. Trong đó, Hà Nội 143 ca và Bắc Ninh 85 ca là hai tỉnh có số ca bệnh nhiều nhất.

Các địa phương đang còn cách ly, theo dõi sức khoẻ hơn 59.000 người, trong đó cách ly tại viện 991 người, cách ly tập trung gần 26.000 người, hơn 32.000 đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Hôm nay có thêm 16 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca điều trị khỏi lên 2.618 ca. Số tử vong vẫn là 35 trường hợp, do có bệnh nền.

Số ca dương tính liên tục tăng

Ngoài ra, trong ngày còn có nhiều trường hợp dương tính với nCoV mới tại các địa phương Hà Nội, TP.HCM Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hòa Bình… được xác nhận. Nhiều nhất là tỉnh Bắc Ninh với 90 ca dương tính mới liên quan đến ổ Thuận Thành với các ca dương tính SARS-CoV-2 được phát hiện tại 5/18 xã, thị trấn.

Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, trưa 10/5, Bộ Y tế quyết định công bố bản tin trưa, với 32 ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận, trong đó 31 ca lây nhiễm cộng đồng. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế công bố bản tin trưa từ khi nước ta có dịch đến nay.

Liên quan đến tính hình dịch bệnh, nhiều địa phương đã thực hiện lệnh phong tỏa, dừng các hoạt đồng không cần thiết. Cụ thể, TP.HCM đã kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất sau khi có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Ảnh:HCDC.

4 nguồn lây chính đã được xác định và kiểm soát

Qua thống kê, truy vết các chuyên gia Y tế đã chỉ ra được 4 nguồn lây dịch trọng điểm của cả nước. Nguồn lây thứ 1 là tại TP Đà Nẵng gồm các ca bệnh từ khu cách ly tỉnh Hà Nam, một quán bar và một cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp.

Nguồn lây bệnh thứ hai là Yên Bái, qua các chuyên gia Ấn Độ, Trung Quốc rồi lan xuống Vĩnh Phúc và một số tỉnh.

Nguồn thứ ba là ở Hải Dương – liên quan đến một người từ Lào về. Cuối cùng là nguồn lây ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, lan ra rất nhiều tỉnh, lây sang Bệnh viện K rồi tiếp tục lan ra nhiều địa phương khác. Đây là nguồn lây “nóng” nhất, với nhiều ca bệnh.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 ngày 10/5, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến nay cả 4 nguồn lây này cơ bản đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng lưu ý, ngoài 4 nguồn lây này, có thể còn nguồn dịch nào đó trong cộng đồng chúng ta chưa biết nên phải rất cảnh giác. Vì vậy, tốt nhất, để phòng chống dịch, Phó thủ tướng yêu cầu người dân tuyệt đối tuân thu thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: VGP)

“Đeo khẩu trang bao giờ cũng khó chịu nhưng phải đeo. Đây là giải pháp đơn giản nhất, dễ nhận biết ai tuân thủ hay không, nhưng cũng hiệu quả nhất. Nếu tuân thủ tốt, nhất định chúng ta sẽ tiếp tục kiểm soát được dịch, sẽ chiến thắng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó thủ tướng đề nghị tất cả địa phương khi có dịch phải rất bình tĩnh, có các giải pháp thực sự cần thiết, không làm xáo trộn và tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, hoạt động kinh tế hơn mức cần thiết. Còn khi chưa có dịch thì không được lơ là, chủ quan.

"Không một quốc gia nào an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Không một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn. Mỗi người phải trách nhiệm trước hết với mình và người thân của mình, sau đó là với đất nước, với cộng đồng", Phó thủ tướng kêu gọi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tối 10/5: Thêm 16 ca mắc Covid-19 mới, bốn nguồn lây chính đã được kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO