Thêm 40 ca mắc Covid-19, TP.HCM thêm chuỗi lây nhiễm mới, số ca F0 ở Bắc Giang tiếp tục tăng

Ngọc Hân (T/H)| 28/05/2021 13:04

Việt BáoDù trưa nay, TP.HCM không có ca mắc Covid-19 mới nhưng thành phố đang có thêm chuỗi lây nhiễm thứ năm, hiện đã có 4 người có kết quả dương tính với nCoV.

Số ca F0 ở Bắc Giang tiếp tục tăng

Bản tin 12h ngày 28/5 của Bộ Y tế cho biết trong 6h, nước ta có thêm 40 ca mắc Covid-19 mới (BN6357-6396), tất cả đều là ca lây nhiễm trong nước, ghi nhận tại Bắc Giang (23), Bắc Ninh (13), Hải Dương (1), Hưng Yên (1), Hà Nam (1), Hà Nội (1).

Theo Bộ Y tế, ca ở Hải Dương là bé trai 5 tuổi và là F1 của BN5278. Bệnh nhi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ngày 27/5.

Xem thêm: Con trai và đồng nghiệp vợ chồng thai phụ ở Bệnh viện Hoàn Mỹ dương tính với SARS-CoV-2

Ca ở Hưng Yên là người phụ nữ 53 tuổi, ở Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Người này cũng là F1, đã được cách ly

Ca ở Hà Nam, Hà Nội đều là nữ F1, đã được cách ly từ trước. Họ cùng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ngày 27/5.

13 ca ở Bắc Ninh có 8 ca liên quan đến ổ dịch các khu công nghiệp, 5 ca liên quan đến ổ dịch xã Mão Điền, đã được cách ly.

23 ca ở Bắc giang ghi nhận trong khu phong tỏa, liên quan đến các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tính đến 12h ngày 28/5, Việt Nam có tổng 6.396 ca mắc Covid-19, 46 ca tử vong. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 3.334 ca, ghi nhận ở 31 tỉnh thành. Tỉnh Bắc Giang vẫn là “điểm nóng” của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư ở nước ta.

Xem thêm: Thêm 8 người ở Hội thánh truyền giáo Phục hưng dương tính với SARS-CoV-2

Theo báo cao của UBND tỉnh bắc Giang, đến cuối ngày 27/5, trên địa bàn tỉnh có 1.749 trường hợp F0, riêng Khu công nghiệp Quang Châu có 1.270 trường hợp F0. Ngoài ra, tỉnh còn truy vết được 15.023 trường hợp F1 và 66.880 trường hợp F2. Ngoài các trường hợp là F0 liên quan đến khu công nghiệp còn có những người là giáo viên, nông dân, các cán bộ y tế trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ảnh minh họa: HCDC.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang dự báo trong những ngày tới số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng do hiện nay đang tiến hành xét nghiệm lần 3 đối với tất cả công nhân trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đối với công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đã xét nghiệm lần 4 , qua kết quả test nhanh số lượng công nhân bị phơi nhiễm rất cao. Tuy nhiên, các trường hợp F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế, trong vùng phong tỏa.

Xem thêm: Bệnh viện Hoàn Mỹ ngưng khám bệnh vì có thai phụ nghi nhiễm Covid-19

Chuỗi lây nhiễm thứ 5 ở TP.HCM chưa rõ nguồn lây

Trưa nay, TP.HCM không có ca mắc Covid-19 mới, tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại thành phố đang có những diễn biến khó lường. Cụ thể, trong sáng nay, thành phố ghi nhận chuỗi lây nhiễm thứ 5 chưa rõ nguồn lây. Chuỗi lây nhiễm này bắt đầu từ cặp vợ chồng thai phụ ở chung cư Sen Xanh, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, với biểu hiện ho, sốt, mất khứu giác vào tối 27/5. Đến sáng nay, hai vợ chồng này đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã nhanh chóng khoan vùng, phong tỏa, truy vết các trường hợp tiếp xúc, liên quan đến vợ chồng thai phụ. Đến trưa 28/5, thành phố ghi nhận thêm 2 người có kết quả dương tính với nCoV là con trai 3 tuổi và đồng nghiệp của vợ chồng thai phụ.

Ảnh minh họa: HCDC.

Hiện đã Tiến hành phong tỏa nơi ở của gia đình vợ chồng thai phụ tại chung cư Sen Xanh, và nơi ở của nữ đồng nghiệp tại Phường Tăng Nhơn Phú B, TP. Thủ Đức. Phong tỏa 2 trụ sở ngân hàng nơi làm việc của các ca nghi nhiễm, trích xuất camera điều tra các tiếp xúc.

Các trường hợp tiếp xúc gần F1 chuyển cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn, các trường hợp tiếp xúc F2 cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. Thực hiện xét nghiệm mở rộng các địa điểm liên quan đến bệnh nhân để đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài chuỗi lây nhiễm thứ 5 này, từ ngày 18/5 đến nay, TP.HCM ghi nhận thêm bốn chuỗi lây nhiễm khác. Chuỗi thứ nhất liên quan đến bệnh nhân 4514 ở TP Thủ Đức, làm kiểm toán ở công ty tại Quận 3. Chuỗi thứ hai liên quan đến bệnh nhân 4870 – bà chủ quán ăn ở quận 3. Chuỗi thứ ba liên quan đến người giáo viên hưu trí tại quận Gò Vấp. Cuối cùng là chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyến giáo Phục hưng.

HCDC cho biết, hiện thành phố đang điều tra nguồn lây của chuỗi lây nhiễm mới để cắt đứt nguồn lây chuỗi lây nhiễm cũng như đánh giá tìm nguồn lây. Vì vậy, HCDC khuyến cáo, người dân thành phố cần bình tĩnh, phối hợp với chình quyền, ngành y tế trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Theo dõi thông tin từ Ngành Y tế, tránh chia sẻ những thông tin không rõ nguồn gốc có thể gây hoang mang dư luận.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 40 ca mắc Covid-19, TP.HCM thêm chuỗi lây nhiễm mới, số ca F0 ở Bắc Giang tiếp tục tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO