Phát hiện hai ca nhiễm nCoV từ đầu heo nhập khẩu

26/11/2020 19:56

Trung QuốcGiới chức thành phố Thiên Tân đã phát hiện hai trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến đầu heo nhập khẩu từ Bắc Mỹ.

Zhang Ying, thành viên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thiên Tân, cho biết nhà chức trách đã không kiểm tra trực tiếp phần đầu heo nhập khẩu. Các mẫu xét nghiệm được lấy từ những điểm đầu heo bị rơi xuống trong quá trình vận chuyển khỏi kho bảo quản, kết quả dương tính nCoV. Chủng virus trùng với loại mà hai bệnh nhân mắc phải.

Hồi đầu tháng này, nhà chức trách Thiên Tân đã tiến hành kiểm tra một cơ sở đông lạnh thực phẩm và các nhân viên sau khi phát hiện một người dương tính với nCoV. Lô hàng mà người này xử lý được nhập khẩu từ Đức. Cơ quan y tế đã phát hiện mẫu virus tương tự trong thịt và bao bì.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đặt nghi vấn về nguy cơ lây nhiễm nCoV qua các loại thực phẩm nhập khẩu.

Tháng 6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tuyên bố bao bì cá hồi nhập khẩu có thể là vật trung gian khiến dịch bệnh bùng phát tại chợ hải sản Tân Phát Địa. Sự việc khiến Trung Quốc loại bỏ cá hồi hun khói, thịt gà, thịt bò và hải sản từ các quốc gia kể trên tại các hệ thống siêu thị toàn quốc. Ở một số cơ sở mua sắm, thịt nhập khẩu được dán nhãn 'không có nCoV'.

Giới chức Thượng Hải kiểm tra nCoV ở lô hàng thực phẩm nhập khẩu. Ảnh: CNN

Sau đợt bùng phát tại chợ hải sản Tân Phát Địa, các ổ dịch lẻ tẻ được ghi nhận, đặc biệt tại những thành phố cảng như Đại Liên, Thanh Đảo, Thiên Tân. Phần lớn người bệnh là công nhân xử lý thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Giữa tháng 11, giới chức thành phố Tế Nam phát hiện nCoV trên bao bì thịt bò đông lạnh từ Brazil, Bolivia, New Zealand. Thành phố Trịnh Châu - tỉnh Hà Nam và thành phố Tây An - tỉnh Thiểm Tây đã thu được mẫu virus trên bao bì thịt lợn từ Argentina. Trước đó, giới chức Giang Tô và Sơn Đông cũng tìm thấy nCoV trên bao bì thịt bò từ Argentina.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng bác bỏ các lo ngại về việc Covid-19 lây lan qua thực phẩm đông lạnh. Trong tuyên bố ngày 24/11, WHO cho biết các trường hợp virus sống được phát hiện trên bao bì có vẻ "hiếm và nhỏ lẻ". Mặc dù virus có thể "tồn tại lâu dài trong điều kiện bảo quản lạnh", không có bằng chứng về việc con người mắc Covid-19 từ tiêu thụ thực phẩm.

Bộ Y tế Việt Nam ngày 25/11 cũng thông báo lấy mẫu xét nghiệm nCoV trên thực phẩm nhập khẩu.

Thục Linh (Theo China News Asia)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hai ca nhiễm nCoV từ đầu heo nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO