Làn sóng thứ 3 của dịch Covid-19 rình rập cộng đồng

20/10/2020 06:25

Mùa đông khắc nghiệt đã cận kề, nguy cơ làn sóng thứ 3 của dịch Covid-19 đe dọa cộng đồng. Người dân cần chủ động thực hiện các giải pháp tăng cường sức khỏe, tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Theo báo cáo của GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, TPHCM, tính đến ngày 19/10 trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 80 trường hợp dương tính với Covid-19. Hầu hết bệnh nhân trong số trên là người nhập cảnh từ các quốc gia khác. Đến nay, thành phố đã điều trị khỏi cho 77 trường hợp, 3 trường hợp đang được tiếp tục điều trị.

Làn sóng thứ 3 của dịch Covid-19 rình rập cộng đồng - 1

Những chuyến bay thương mại được mở cửa trở lại, nhiều người từ vùng dịch sẽ nhập cảnh vào Việt Nam

Trước đó, ngày 17/10 hệ thống giám sát dịch của thành phố đã ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ca bệnh số 1125 là bệnh nhân nam, 30 tuổi, quốc tịch Ấn Độ. Nam bệnh nhân đến TPHCM theo diện chuyên gia, được cách ly theo quy định ngay khi nhập cảnh. Sau khi có kết quả xét nghiệm giám sát khẳng định dương tính SARS-CoV-2 bệnh nhân đang được điều trị.

Thông tin từ GS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, ngày 18/7, TPHCM tiếp tục có 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Đây là một chuyên gia người Pháp nhập cảnh vào Việt Nam hiện đang được cách ly theo quy định tại khách sạn. Ngoài ra, TPHCM còn có 17 trường hợp nghi nhiễm, hiện đã có 14 trường hợp cho kết quả xét nghiệm âm tính, 3 trường hợp đang chờ xét nghiệm.

Hiện TPHCM đã qua 80 ngày không phát hiện ca bệnh trong cộng đồng. Hiện có 978 trường hợp đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của thành phố. Công tác giám sát yếu tố nguy cơ đối với hành khách đến thành phố qua các chuyến bay thương mại đang được siết chặt. Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp mắc bệnh đã xuất viện và cách ly tại nhà.

Để ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xuất hiện, lây lan trong cộng đồng thành phố đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại các trung tâm bảo trợ xã hội, chợ đầu mối, công nhân tại các xí nghiệp. Lấy mẫu xét nghiệm giám sát dịch thường quy cho nhóm nhân viên y tế tại các bệnh viện làm việc trong môi trường có nguy cơ cao. Đến nay, tất cả các mẫu xét nghiệm cho nhóm trên chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19.

Làn sóng thứ 3 của dịch Covid-19 rình rập cộng đồng - 2

Người lớn tuổi là nhóm nguy cơ cao bị dịch Covid-19 tấn công cần phải được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt nhất

Trong bối cảnh TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang như vùng trũng được đắp đê bao dịch bệnh như lũ lụt có thể tràn vào bất kỳ lúc nào, chiều 19/10 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19. Thủ tướng nhấn mạnh: “Một mùa đông khắc nghiệt đã cận kề nước ta, sự khắc nghiệt của thời tiết sẽ là điều kiện thuận lợi cho Covid-19 lây lan. Các cấp các ngành, mọi cơ quan, đơn vị, địa phương không được chủ quan, lơ là, phải có trách nhiệm cao, các biện pháp phòng chống dịch phải được thực hiện nghiêm, triệt để, kiên quyết không để dịch Covid-19 quay lại”.

Sau cuộc giao ban trực tuyến, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM đã họp với các sở ngành liên quan của thành phố. Ông Thanh Liêm yêu cầu tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Ông nhấn mạnh: “Sắp tới sẽ có nhiều chuyến bay thương mại đến thành phố đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước và các chuyên gia nhập cảnh. Sở Y tế, Sở Ngoại vụ và các ban ngành liên quan phải nắm chắc thời gian các chuyến bay, tiếp nhận, cách ly người nhập cảnh theo đúng quy định của Chính Phủ”.

Làn sóng thứ 3 của dịch Covid-19 rình rập cộng đồng - 3
TPHCM đang tăng cường các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng

Để tránh những sự cố có thể xảy ra tương tự như chuyến bay Vietjet đưa 158 trường hợp từ Hàn Quốc về TPHCM nhưng không thống nhất được phương án cách ly, ông Lê Thanh Liêm yêu cầu các đơn vị liên quan cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa trong việc tuyên truyền, phổ biến chính xác nhất các quy định về tiếp nhận, cách ly đối với những người đến Việt Nam trước nhập cảnh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gia tăng nhanh trên toàn cầu việc mở cửa giao thương để phát triển kinh tế sẽ khiến TPHCM đối mặt với nguy cơ dịch xâm nhập ở mức cao. Trước tình hình trên, ông Lê Thanh Liêm yêu cầu cơ quan công an giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm những đối tượng nhập cảnh trái phép, chính quyền địa phương các quận huyện có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm những người không tuân thủ quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Thành phố kêu gọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ chính bản thân và gia đình, ngăn chặn nguy cơ làn sóng thứ 3 của dịch Covid-19 xâm nhập thành phố.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng thứ 3 của dịch Covid-19 rình rập cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO