Cụ ông 73 tuổi vỡ tĩnh mạch thực quản dương tính với virus SARS-CoV-2 tiên lượng nặng

Ngọc Hân| 16/12/2020 15:38

Việt BáoNgày 16/12, ông Nguyễn Đình Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, cho biết các bác sĩ đang hội chẩn và xin ý kiến Bộ Y tế về việc điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 1405.

Bệnh nhân 1405 là cụ ông 73 tuổi (ở TP. Cà Mau, Cà Mau) mắc đái tháo đường, cao huyết áp, viêm loét dạ dày. Ngày 6/12, ông từ Mỹ quá cảnh Nhật Bản, sau đó nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN319.

Sau khi nhập cảnh bệnh nhân được thực hiện cách ly theo quy định tại sư đoàn 315 (Núi Thành, Quảng Nam) bệnh nhân bị xuất huyết, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Tại đây, người bệnh được chẩn đoán bị vỡ tĩnh mạch thực quản và được cấp cứu thành công.

Trong quá trình điều trị và theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam bệnh nhân được làm xét nghiệm virut SARS-CoV-2 trong các ngày 7,8,10/12 đều cho kết quả âm tính. Đến ngày 14/12 bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp, ho, sốt. Kết quả xét nghiệm lần thứ 4, cụ ông dương tính với virus SARS-CoV-2.

Chiều 15/12, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh này.

Ông Hùng cho biết, trước đó, dù bệnh nhân chưa có các biểu hiện COVID-19 nhưng đo yếu tố nguy cơ cao, từ vùng dịch tễ trở về (Mỹ) nên các thủ thuật nội soi can thiệp được thực hiện chặt chẽ, các quy trình phòng hộ cá nhận đầy đủ, nhân viên y tế chăm sóc trực tiếp được cách ly ngay từ ban đầu, các khâu thực hiện nghiêm ngặt tại chỗ. Vì vậy, khi bệnh nhân có kết quả dương tính, việc điều trị vẫn tiếp tục diễn ra bình thường, không phát sinh thêm trường hợp F1.

Bác sĩ Hùng dù tình trạng vỡ tĩnh mạch thực quản của người bệnh đã được can thiệp thanh công, nhưng bệnh nhân có nhiều bệnh nền như ổ loét dạ dày, đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm gan B, xơ gan. Bệnh nhân còn có nhiều yếu tố nguy cơ nên có thể bệnh diễn tiến nặng hơn.

Hiện bệnh nhân đã hết chảy máu, có một ổ loét ở dạ dày, tiên lượng nặng. Bệnh viện đã xin phép Bộ Y tế điều trị theo phác đồ bằng thuốc kháng virus remdesivir. Thuốc được một công ty nước ngoài nhập về tài trợ.

Sáng 16/12, sức khỏe bệnh nhân tạm ổn định, sốt, tự thở, tỉnh táo.

Như vậy, hiện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đang điều trị cho 2 bệnh nhân COVID-19 (BN1377 và BN1405). Cả 2 bệnh nhân cùng chuyến bay VN319 nhập cảnh từ Hoa Kỳ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cụ ông 73 tuổi vỡ tĩnh mạch thực quản dương tính với virus SARS-CoV-2 tiên lượng nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO